Người ta đồn rằng, khi đã bị thả bùa, nửa kia sẽ cảm thấy nôn nao, mấy ngày không gặp sẽ lên cơn điên dại. Nếu một trong hai người không may chết đi, người kia sẽ phải đến nhờ chính ông thầy đã cho bùa để cắt duyên mới mong thoát chết.
Huyền tích bùa yêu
Đường vào xã Sín Chải, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên vòng vèo qua từng con dốc uốn lượn trong sương sớm. Bản làng vẫn như đang khoác áo sương mù. Những ngôi nhà sàn khép mình bên lưng núi mờ ảo dần hiện ra như những câu chuyện nửa thực nửa hư ở miền đất này.
Không ít người tin rằng, tóc hoặc đồ lót của người yêu sẽ khiến người đó yêu mình say đắm
Theo sự chỉ dẫn của những người dân, chúng tôi tìm đến nhà bà Lỳ Thị Sáy, 78 tuổi - người còn nắm được rất nhiều hiểu biết về bùa yêu của người Mông. Theo bà Sáy, "bùa yêu" chỉ có hai dạng. Dạng thứ nhất, sử dụng thuốc để bắt người khác phải yêu mình, quấn quýt với mình. Cách này chỉ có tác dụng tức thời, tối đa là vài tháng, sau đó thuốc không còn tác dụng. Thường thì người bỏ "bùa yêu" cho thuốc (thuốc là một thứ bột cực mịn được chế biến từ các rễ cây, chỉ có người trong nghề mới biết) vào áo sau đó rũ áo này trước mặt người cần bỏ bùa. Chỉ cần ngửi, hít phải loại bột này, người đó lập tức trở nên lú lẫn, làm việc một cách vô thức theo những gì người khác chỉ bảo.
Dạng "bùa yêu" thứ hai ít gặp hơn, người bỏ bùa đòi hỏi phải có "phép thuật" cao. "Phép thuật" là một quá trình dày công tu luyện, vận động, điều hòa khí ở trong cơ thể của mình, đến lúc khí này khi được vận ra nó có sức mạnh như một dòng điện ở dạng vô hình... (?). Người bỏ bùa chỉ cần nhìn vào mắt của người mà họ cần bỏ, lập tức người này không còn làm chủ được bản thân, đi theo sự lôi kéo, đề nghị của người kia(?).
Bà Ly Thị Sáy
Trái với bùa yêu của người Mường là cần phải lấy được một vật thân thuộc của đối tượng, như áo, chiếc lược, thỏi son, đôi dép... Bùa yêu của người Mông có loại để yểm vào những đồ vật thân thuộc đó chứ không cần lấy nó. Tuy nhiên, người Mông có một loại bùa có sức mạnh hơn bùa của người Mường. Đó là bùa yêu bằng mọi thứ.
Cái bùa này không cần phải lấy vật thân thuộc của đối tượng mà chỉ cần một nắm muối, cốc nước, chén chè, chén rượu, một cái kẹo, thậm chí một cành cây, viên đá, sỏi cũng có thể làm đối tượng si mê không dứt ra được.
Khi đã "dính" bùa, đối tượng sẽ tự tìm đến người thả bùa. Chỉ cần một ngày mà không nhìn thấy, người bị "dính" bùa sẽ đứng ngồi không yên, bồn chồn và tìm đủ mọi cách để đến với người thả bùa. Người đó sẽ không thể làm chủ được lý trí, mọi sự tác động bên ngoài đều không thể chia lìa họ. Họ sẽ nên vợ nên chồng bởi sự kết mối, se duyên của bùa yêu.
Bà Sáy cho hay: Người bị yểm bùa yêu không thể nào bỏ nhau được nếu không được chính thầy phá bùa. Ngay cả khi hai người đã là vợ chồng thì hai người cũng không hề rời xa nhau được hai ngày. Nếu vượt giới hạn, cả hai người có thể bị nổi cơn, biến thành điên dại vì nhớ nhau.
Chính vì vậy, người chồng hoặc người vợ có chuyện phải đi xa vài ngày thì người thả bùa phải đến xin "thầy" bùa hóa giải. Lễ vật hóa giải gồm một con gà hoặc vịt và thịt lợn để "thầy" tạm hoãn ma lực của bùa yêu. Còn nếu muốn phá hủy bùa yêu hoàn toàn thì cần cúng "thầy" một con lợn, cộng thêm con gà hoặc con vịt. Khi đã phá hẳn bùa thì họ có thể ly hôn và đi thêm bước nữa.
Theo sự lý giải của bà Sáy, người nắm giữ phương pháp bùa chữa bệnh nổi tiếng ở đây thì việc "bùa yêu" cũng giống như cách chữa bệnh. Chỉ cần một chén rượu hoặc một chén nước đưa lên ngang miệng hà hơi, truyền một năng lượng huyền bí vào chén nước mà thổi vào người bệnh thì họ sẽ rơi vào trạng thái mất lý trí và không cảm thấy đau. Và, thầy có thể dùng đến “nguồn năng lực siêu nhiên” để luyện bùa yêu.
Ám ảnh ma lực của bùa yêu
Đã có rất nhiều những câu chuyện bi hài lẫn ai oán liên quan đến "bùa yêu" của người Mông ở khu vực xung quanh Vườn quốc gia Hoàng Liên. Đến giờ, người dân ở đây vẫn còn truyền tụng về một câu chuyện kỳ bí liên quan đến bùa yêu. Đó là chuyện tình của anh Vừ A Sáng và chị Thào Thị Mỷ ở Mường Đun. Họ đang yêu nhau tha thiết, nhưng rất bất ngờ, chị Mỷ bỗng bỏ người yêu để đi lấy một người khác.
Đó là anh T. học cùng thời phổ thông vẫn thầm thương trộm nhớ cô gái Mỷ, nhưng không được đáp lại tình cảm. Hay tin, anh chàng này đã tìm đến nhờ một "thầy" cao tay về "bùa yêu" ở xã Sín Chải. Sau đó một thời gian, những người dân sống cạnh đó bỗng nhiên thấy Mỷ thường xuyên tìm đến nhà T. Mỗi khi thấy gia đình T. có việc gì thì Mỷ liền đến giúp, cô tự vào bếp nấu cơm, rửa bát và phụ giúp mọi công việc khác của gia đình.
Hình ảnh một lá “bùa yêu”
Vài tuần sau, T. đòi bố mẹ đem sính lễ đến hỏi cưới Mỷ về làm vợ. Anh Sáng biết chuyện anh T. đã thả bùa yêu đối với người yêu của mình nên ra sức can ngăn. Nhưng mặc anh Sáng khuyên nhủ, Mỷ vẫn để ngoài tai, cô nhất mực đòi lấy anh T. làm chồng. Thất tình, Sáng đã uống thuốc độc tự tử. Thấy vậy, Mỷ mới về vặn hỏi T. Tưởng rằng hai người đã thành vợ chồng thì cũng không cần giấu nữa nên T. đã nói hết mọi chuyện với vợ. Hôm sau, người chồng phát hiện vợ mình đã chết, trong tay vẫn cầm một lọ thuốc sâu.
Người dân nơi đây vẫn cho rằng, hai người nhờ bùa yêu nên vợ, thành chồng sẽ không thể nào sống hạnh phúc đến suốt đời. Nếu một trong hai người chết đi, người còn sống mà không tìm được chính người đã yểm bùa thì người này cũng sẽ chết chỉ trong vòng một tuần.
Đó là trường hợp của ông Hạ Văn Cao và bà Giàng Thị Puồi ở Sính Phình. Thời còn trẻ, ông Cao rất thích bà Puồi, khi bà Puồi đi yêu người ở xã khác nhưng ông Cao vẫn theo đuổi. Được tin bà Puồi sắp làm đám cưới với người yêu. Ông Cao liền tìm nhờ ông thầy “mằn” (thầy làm phép) cao tay nhất vùng để lấy được người mình thương. Những người dân nơi đây cho biết, họ rất bất ngờ khi biết bà Puồi bỏ người yêu và lấy ông Cao.
Bừng tỉnh sau giấc ngủ dài
Cuộc sống của họ cứ êm đềm trôi, rồi sinh con đẻ cái, sống bình lặng bên xó núi hiu hắt. Bà vợ chết được một tuần thì thấy người chồng cũng chết. Những người dân nơi đây cho rằng, do người chồng thả bùa yêu nên họ mới đến được với nhau. Khi bà vợ chết, người chồng không còn cách nào để phá bùa vì ông thầy "mằn" cũng đã chết nên chết theo.
Trải qua hàng ngàn đời, người dân xã Sín Chải đã đúc kết được những bài học quý giá, không những các cặp nên vợ thành chồng nhờ bùa yêu sống không hạnh phúc mà chính thầy "mằn" cũng có kết cục không tốt. Họ cho rằng đó là quy luật nhân quả: "Đời cha ăn mặn thì đời con khát nước", đời cha làm nhiều tội lỗi thì đến đời con sẽ phải gánh chịu sự trừng phạt. Việc làm bùa yêu còn ít ảnh hưởng, chứ việc làm bùa ác thì tích tụ nghiệp chướng cho con cháu càng lớn.
Con cái họ sinh ra sẽ chịu báo ứng. Có trường hợp, ông thầy "mằn" đã se quá nhiều mối duyên dở dang, hai người con trai đi lấy vợ đều không ai có khả năng sinh con. Những câu chuyện đó như là bài học để những người dân răn đe nhau không làm công việc se duyên tội lỗi đó nữa.
Trao đổi với chúng tôi, ông Và A Dang, Hội người cao tuổi Sín Chải cho hay: Được biết, trước đây ở huyện Tủa Chùa có gần chục thầy bùa. Tuy nhiên, bây giờ cũng không thấy người dân ở đây tìm đến nhờ các “thầy” bùa để làm "bùa yêu" nữa. Trai gái trong làng đã tự do yêu đương, không còn những hiện tượng "cha mẹ đặt đâu, con ngồi đó", không còn việc tảo hôn, éo duyên nữa. Họ được tự do tìm hiểu nhau, nếu thấy hợp nhau thì nguyện nên vợ nên chồng. Bùa yêu chỉ còn được người dân lưu truyền như những huyền tích của người dân tộc Mông.
Ông Vừ Văn Thạ, một người nắm giữ phương pháp bùa chữa bệnh nổi tiếng ở vùng Sín Thầu cho hay: Bây giờ cuộc sống văn minh, nhận thức của người dân đã được nâng cao. Trai gái trong làng đã không còn cần đến bùa yêu nữa. Họ có thời gian yêu và tìm hiểu rất kỹ trước khi tính đến chuyện hôn nhân. Phải có tình yêu, sự cảm thông, chia sẻ, biết yêu thương lẫn nhau thì khi thành vợ thành chồng mới hạnh phúc.
Theo
Báo Công lý