Cơ quan Quản lý Cạnh tranh Italy (AGCM) đã đưa ra mức phạt 1,13 tỷ Euro (1,28 tỷ USD) đối với Amazon, với lý do Tập đoàn này đã gây hại cho các đối thủ cạnh tranh trên thị trường logistics thương mại điện tử trái pháp luật. Kết luận của AGCM cho rằng Amazon đã sử dụng vị thế thống trị trong thị trường để khuyến khích các nhà bán hàng trên Amazon.it sử dụng dịch vụ logistics Fulfillment (FBA) của chính Amazon. Điều này đã “gây tổn hại đến dịch vụ logistics của các doanh nghiệp cạnh tranh và củng cố vị trí thống trị (của Amazon)”.
AGCM cũng nói rằng sẽ thực thi các biện pháp được một hội đồng giám sát nhằm cải thiện tình thế này.
Amazon tuyên bố tập đoàn này “đặc biệt không đồng ý” với mức phạt và dự kiến sẽ kháng cáo, cho rằng mức phạt này không có cơ sở và quá mức phù hợp.
Tập đoàn này nói rằng hơn 50% doanh thu hàng năm trên nền tảng của Amazon tại Italy đến từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, và sự thành công của các doanh nghiệp này đóng vai trò then chốt trong mô hình kinh doanh của Amazon.
Người phát ngôn của Amazon cho biết: “Chúng tôi liên tục đầu tư để hỗ trợ sự tăng trưởng của 18.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Italy bán hàng trên Amazon, và chúng tôi cũng cung cấp nhiều công cụ cho các nhà bán hàng, bao gồm cả các bên tự quản lý quá trình giao hàng”.
Ruhell Amin, một nhà phân tích cấp cao tại William O’Neil & Co., cho rằng đây là một mức phạt “đáng kể” ngay cả với Amazon. Theo ông Amin, các nhà đầu tư lo ngại rằng việc giới chức Italy phạt nặng Amazon có thể đánh dấu xu hướng thắt chặt kiểm soát các hoạt động kinh doanh khác của tập đoàn này, tại nhiều nơi hơn trên thế giới.
Ông Amin cho biết thêm: “Trường hợp này khá thú vị vì Ủy ban châu Âu đang mở cuộc điều tra riêng vào hoạt động của Amazon, nhưng không bao gồm Italy trong cuộc điều tra này để cho phép cơ quan chống độc quyền nước này tự thực hiện cuộc điều tra của mình. Thông thường Ủy ban châu Âu có cách tiếp cận tương đối thống nhất”.
Tùng Phong (Theo CNBC)