Theo bảng xếp hạng BrandZ Top 100 Thương hiệu Giá trị nhất Toàn cầu năm 2019 vừa công bố hôm nay (11/6), giá trị thương hiệu Amazon tăng 52% so với năm ngoái. Sau Amazon là Apple với giá trị thương hiệu đạt 309,5 tỉ USD. Google đứng hạng ba với giá trị thương hiệu 309 tỉ USD.
Google và Apple có tổng cộng hơn 12 năm đứng đầu danh sách BrandZ. Năm ngoái, Google đứng nhất bảng. Doreen Wang, sếp toàn cầu của Kantar, đơn vị tung bảng xếp hạng, cho hay thương hiệu Amazon có giá hơn là nhờ hãng bán nhiều loại dịch vụ.
“Mức tăng giá trị thương hiệu gần 108 tỉ USD của Amazon trong năm qua cho thấy các thương hiệu giờ đây ít gắn kết với danh mục và khu vực riêng rẽ. Ranh giới đang mờ dần vì công nghệ giúp nhiều cái tên như Amazon, Google và Alibaba cung cấp một loạt dịch vụ tại nhiều điểm tiếp cận người tiêu dùng”, bà Wang nhận định.
Amazon đã và đang tăng cường đầu tư vào nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh mảng kinh doanh chính của hãng tăng chậm lại. Trong số các startup nhận vốn từ Amazon có hãng xe tự lái Aurora và hãng xe tải điện Rivian.
Ngoài ra, Amazon cũng mở rộng Amazon Air chuyên về máy bay, mua hãng dược phẩm trực tuyến PillPack với giá 753 triệu USD năm 2018, và đầu tư 575 triệu USD vào hãng giao hàng thực phẩm Deliveroo.
Bốn trong số 10 thương hiệu hàng đầu trong danh sách BrandZ là những cái tên khá truyền thống như Visa, McDonald’s và AT&T. Microsoft, Facebook lần lượt đứng hạng tư và hạng sáu, với giá trị thương hiệu là 251,2 tỉ USD và 159 tỉ USD. Hai cái tên Trung Quốc là Alibaba và Tencent cũng có mặt trong danh sách ở hạng bảy và tám. Alibaba là thương hiệu Trung Quốc giá trị nhất với định giá 131,2 tỉ USD.
Các hãng công nghệ luôn chiếm lĩnh danh sách BrandZ. Microsoft đứng đầu bảng xếp hạng trong năm 2006, năm đầu tiên nó được tổng hợp. Có 15 thương hiệu Trung Quốc trong danh sách 100 thương hiệu toàn cầu năm nay, trong đó có Xiaomi và Meituan, nền tảng công nghệ giúp người dùng đặt thức ăn, phòng khách sạn và thuê xe đạp.
David Roth, Chủ tịch BrandZ, cho biết các doanh nghiệp có thứ hạng cao nắm vững mô hình dịch vụ kiểu mới. Thương hiệu công nghệ, tài chính và bán lẻ chiếm phần lớn bảng xếp hạng, dù hàng xa xỉ mới là hạng mục tăng trưởng nhanh nhất. Danh sách BrandZ được lập nên từ nhiều biện pháp đo lường tài sản thương hiệu dựa trên các cuộc phỏng vấn với hơn 3 triệu người về hàng ngàn thương hiệu.
Mon (theo Thanh Niên)