Ăn 1 mớ rau này như

Ăn 1 mớ rau này như "nhân sâm của người nghèo", ở quê mọc như cỏ nhưng khi đem phơi khô thơm ngon khó tả

Chủ nhật, 30/06/2024 | 15:30
0
Có một loại rau hình dáng trông như nắm cỏ, xưa dùng để tiến vua nay được nhiều bà nội trợ chuộng mua dù có giá đắt đỏ gần 500.000 đồng/kg.

Rau tiến vua có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe

- Phòng chống ung thư: Thực tế có nhiều nghiên cứu chỉ ra chất phytonutrients có trong rau tiến vua giúp ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các khối u trong cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc ung thư: Vú, dạ dày và tá tràng.

- Giàu dưỡng chất: Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược Tp.HCM - Cơ sở 3 cho biết, về dinh dưỡng, rau tiến vua chứa hơn 20 loại khoáng chất và acid amin cần thiết cho cơ thể như protein, pectin, vitamin, canxi, sắt, kẽm, carotene, kali, natri, phốt pho và các nguyên tố vi lượng khác. Một nghiên cứu tại Trung Quốc cho thấy rau tiến vua là một trong những loại thực phẩm có khả năng chống oxy hóa mạnh nhất, theo Tiền Phong.

- Rất tốt cho tim mạch: Loại rau tiến vua có giá trị dinh dưỡng cao có tới 20 loại khoáng chất, các loại axit amin thiết yếu. Ăn nhiều rau tiến vua hạn chế nguy cơ bị đau tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ và thiếu máu não.

Đời sống - Ăn 1 mớ rau này như 'nhân sâm của người nghèo', ở quê mọc như cỏ nhưng khi đem phơi khô thơm ngon khó tả

Rau tiến vua phơi khô lên tầm đặc sản. Ảnh minh họa.

- Tốt cho hệ tiêu hóa: Rau tiến vua giàu chất xơ hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa chứng khó tiêu, táo bón.

- Làm đẹp da hiệu quả: Trong rau tiến vua chứa nhiều vitamin E nên khi ăn loại rau này sẽ giúp chị em có được làn da sáng mịn, loại bỏ nếp nhăn và giúp trẻ hóa làn da. Ngoài ra, rau tiến vua một loại thực phẩm giàu protein, pectin, các axit amin và các chất chống oxy hóa. Do đó ăn rau tiến vua thường xuyên bạn sẽ cảm thấy cơ thể căng tràn sức sống. Ngoài ra, Trung tâm giám sát thực phẩm quốc gia Trung Quốc đã công nhận rau tiến vua là loại thực phẩm chống oxy hóa hàng đầu. So với các loại hoa quả thông dụng trên thị trường như bưởi, cam, xoài, dứa thì rau tiến vua có nhiều công dụng tốt hơn. Đặc biệt ăn rau tiến vua rất mát giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc tốt.

Những cách chọn rau tiến vua khô ngon, giòn

- Nên chọn rau tiến vua khô có màu xanh xám nhẹ. Nhìn màu còn tươi.

- Bề ngoài cọng đều nhau.

- Chọn rau tiến vua khô không có nấm mốc.

- Rau tiến vua chất lượng là rau có mùi hương đặc trưng của rau tiến vua, không có mùi hương lạ của nấm mốc.

Đời sống - Ăn 1 mớ rau này như 'nhân sâm của người nghèo', ở quê mọc như cỏ nhưng khi đem phơi khô thơm ngon khó tả (Hình 2).

Tại Việt Nam, rau tiến vua được trồng tại các địa phương giáp biển như Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… Rau tiến vua có thể được thu hoạch sau khoảng 2 tháng gieo trồng.

Loại rau này có thể bảo quản bằng cách phơi khô. Khi sấy khô, rau teo lại còn ít và nhẹ, nhìn như nắm cỏ. Rau tiến vua đã trở thành thực phẩm quen thuộc của nhiều bà nội trợ, dùng tươi hoặc muối đều ngon miệng và bổ dưỡng.

Trước đây, rau tiến vua được xếp vào hàng cực phẩm chỉ dành cho vua chúa quý tộc, được dùng để cống nạp cho triều đình. Vì thế, người ta gọi loại rau này là rau tiến vua. Hiện rau tiến vua được bày bán tại các chợ, siêu thị, các cửa hàng rau sạch hoặc trên chợ mạng với hai loại rau khô và rau tươi. Nếu rau tươi có giá khoảng 35.000-40.000 đồng/kg thì rau tiến vua khô có giá dao động từ 300.000-600.000 đồng/kg.

Đời sống - Ăn 1 mớ rau này như 'nhân sâm của người nghèo', ở quê mọc như cỏ nhưng khi đem phơi khô thơm ngon khó tả (Hình 3).

Rau tiến vua mềm nhưng dai, có kích thước cỡ thường bằng ngón tay út hoặc có thể to hơn.

Cách chế biến món ngon từ rau tiến vua

- Ngâm nước trước khi sử dụng, chỉ cần đem rau ngâm vào nước lạnh vài tiếng đồng hồ, rau sẽ nhanh chóng khôi phục lại hình dáng như khi mới thu hoạch và giữ nguyên chất dinh dưỡng. Loại rau này có thể chế biến thành nhiều món như luộc, xào, làm gỏi, muối chua…

- Muốn rau tiến vua giòn và ngon thì khi ăn phải ngâm trong nước lạnh 2-3 tiếng, nếu ngâm nước ấm, rau sẽ nở nhanh hơn nhưng sẽ bị mềm nhũn. Do rau sẽ nở ra khi ngâm nước, nên rất dôi hàng, chỉ cần 1 vài cọng là đủ để nấu hoặc xào cho một bữa.

- Rau tiến vua có thể ăn sống hoặc dùng kèm với các loại thức ăn khác như xào hải sản, xào tai heo, xào bò hoặc làm gỏi… Đây là loại rau giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe cả gia đình.

Món gỏi rau tiến vua tôm thịt thanh mát

Đời sống - Ăn 1 mớ rau này như 'nhân sâm của người nghèo', ở quê mọc như cỏ nhưng khi đem phơi khô thơm ngon khó tả (Hình 4).

Món nộm rau tiến vua thơm ngon giàu chất dinh dưỡng.

Nguyên liệu làm gỏi rau tiến vua tôm thịt

- 100gr cần tây

- 200gr tôm sú

- Rau răm, đậu phộng, hành phi vàng

- 100gr rau tiến vua khô

- 200gr thịt ba rọi

- 1 củ cà rốt

- 1 trái dưa leo

- 1 củ hành tây

- Bánh phồng tôm: ½ gói nhỏ

- 50 gam mè trắng

- 1 trái ớt sừng

- Gia vị: muối, tiêu, đường, nước mắm ngon,giấm nuôi

- Hành tí, tỏi: mỗi thứ 1 củ

- Chanh tươi: 3 quả

Cách làm gỏi rau tiến vua tôm thịt:

- Rau tiến vua cho vào ngâm khoảng 3-4 tiếng để rau nở to mềm, tiếp đến ta ngắt bỏ phần ngọn rồi cắt khúc vừa ăn. Sau đó cho rau tiến vua vào ngâm tiếp trong tô nước vắt 1 trái chanh tươi khoảng 15 phút rồi vớt ra vẩy ráo nước, để riêng, không nên vắt khiến cho rau bị nát.

- Tôm bóc bỏ đầu đuôi sau đó rút chỉ đen trên mình tôm. Ướp tôm cùng với 1 thìa café nước mắm, 1/2 muỗng tiêu xay.

- Một mẹo hay nhà bếp là nên trụng tôm trong nước sôi trong khoảng 5 phút cho tôm chín màu đỏ tươi.

- Thịt ba chỉ rửa sạch cho vào nồi luộc chín rồi vớt ra rổ cho ráo nước, thịt nguội thì thái miếng mỏng vừa ăn.

- Cà rốt gọt vỏ ngoài, bào sợi rồi ngâm trong tô nước pha 2 muỗng canh giấm, 1 muỗng canh đường để cà rốt giòn.)

- Hành tây bóc vỏ ngoài, thái khoanh tròn mỏng rồi cho vào ngâm chung với cà rốt cho hết mùi hăng.

- Cần tây cắt gốc, rửa sạch rồi cắt khúc vừa ăn, để riêng phần cọng và lá.

- Ớt sừng cắt đôi, bỏ hạt rồi thái sợi dài.

- Dưa leo rửa sạch, cắt đôi rồi bỏ ruột và cắt khoanh mỏng.

- Mè trắng rang chín vàng, chà sạch vỏ ngoài.

- Đậu phộng rang chín vàng, bóc vỏ rồi giã nát.

- Rau răm nhặt lá non, rửa sạch rồi cắt nhỏ.

- Làm nước trộn gỏi: Cho vào nồi 2 muỗng canh nước mắm, thêm tiếp 2 muỗng canh đường cát và 2 muỗng canh nước lọc, bắc lên bếp nấu, khuấy cho tan đường thì tắt bếp. Chờ mắm nguội cho vào 2 thìa canh nước cốt chanh tươi, mè rang chín và ớt băm nhỏ.

- Cho rau tiến vua, cà rốt, hành tây, cần tây cọng, dưa leo, ớt sừng vào trộn chung với tôm và thịt ba rọi. Rưới nước mắm trộn gỏi từ từ tùy theo khẩu vị của bạn.

Trúc Chi (t/h)

Ăn 1 mớ rau này như "nhân sâm của người nghèo", phơi khô nâng tầm đặc sản

Thứ 6, 28/06/2024 | 15:30
Một loại rau mà hầu như chợ nào cũng bán, ăn thường xuyên giúp nhuận tràng, dưỡng da, thải độc... Đặc biệt khi phơi khô hầm thịt siêu thơm ngon.

Ăn 1 mớ rau này như "nhân sâm của người nghèo", đi chợ thấy mua liền tay

Thứ 5, 27/06/2024 | 15:30
Một loại cây tưởng chỉ ăn củ bỏ lá nhưng không ngờ lá rau này có nhiều kháng sinh, nếu ăn thường xuyên giúp nâng cao sức đề kháng.

Ăn 1 nắm lá này như “vị cứu tinh” sức khỏe, mọc um tùm bờ rào

Thứ 3, 25/06/2024 | 15:30
Ở nước ta có một loại rau lá đầy lông là “vị cứu tinh” cho nhiều vấn đề sức khỏe. Đặc biệt nhiều nơi mọc um tùm như cỏ, chợ bán giá rẻ bèo.

Ăn 1 mớ rau này như "nhân sâm của người nghèo", tên gọi thấy “đau" nhưng muôn vàn lợi ích

Chủ nhật, 23/06/2024 | 15:30
Có một loại cây dại không chỉ làm rau ăn mà khi sao khô có tác dụng mạnh gân xương, bổ can thận, chữa phong thấp tê mỏi, sưng đau...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt bò, ở quê mọc um tùm ngoài bờ ruộng

Thứ 3, 02/07/2024 | 15:30
Có một loại rau mùa hè tốt ngang "nhân sâm của người nghèo" không chỉ vậy còn ví như là "kem chống nắng tự nhiên", ăn thanh mát chợ nào cũng bán.

Cặp đôi người Canada ghi lại được cảnh tượng UFO bí ẩn trên bầu trời

Thứ 3, 02/07/2024 | 15:28
Đoạn video do cặp đôi người Canada ghi lại được các vật thể bay không xác định (UFO) trên sông Winnipeg, làm dấy lên nhiều đồn đoán trên mạng xã hội.

5 loại nước càng uống càng hại thận, loại thứ 2 giới trẻ rất thích

Thứ 3, 02/07/2024 | 14:36
Những loại nước dưới đây “phá gan hại thận”, không tốt cho sức khỏe, bạn nên tránh xa càng sớm càng tốt.

Đang đào đất, nhóm công nhân phát hiện ra chiếc hũ chứa đầy vàng

Thứ 3, 02/07/2024 | 14:29
Trong lúc đào đất, nhóm công nhân bất ngờ phát hiện ra chiếc hũ chứa đầy những đồng tiền vàng.

Nghệ sĩ Phạm Trung Tuyên: Giọng hát Quảng Bình và tình yêu dành cho quê hương đầy ngọt ngào

Thứ 3, 02/07/2024 | 14:10
Phạm Trung Tuyên một nghệ sĩ tài năng sinh ra và lớn lên tại Quảng Bình, đã trở thành một trong những giọng ca nổi bật khi hát về quê hương với một tình yêu vô bờ.
     
Nổi bật trong ngày

Lạ kỳ vùng đất bị "trời hành", mỗi ngày hứng chịu 10 tiếng sét đánh

Thứ 2, 01/07/2024 | 19:46
Là hiện tượng tự nhiên, hiếm khi sét đánh 2 lần cùng một chỗ. Tuy nhiên, trên trái đất có 1 nơi thật kỳ lạ, ngày nào cũng bị sét đánh trong suốt 300 ngày mỗi năm.

2 loại hạt “tắm” nhiều hóa chất nhất chợ, cái số 1 bắt mắt ít ai hay

Thứ 3, 02/07/2024 | 11:30
Khi thấy các loại hạt này có có mùi dầu hôi, khét, vị đắng khác lạ, màu sắc khác lạ thì nên bỏ ngay kẻo "rước bệnh vào thân".

5 loại nước càng uống càng hại thận, loại thứ 2 giới trẻ rất thích

Thứ 3, 02/07/2024 | 14:36
Những loại nước dưới đây “phá gan hại thận”, không tốt cho sức khỏe, bạn nên tránh xa càng sớm càng tốt.

Chị nông dân nhẹ nhàng bỏ túi 1,5 tỷ nhờ trồng thứ cây "gai góc ngọt ngào"

Thứ 2, 01/07/2024 | 07:30
Sau những năm vất vả, chị nông dân Thanh quyết định đến vùng đất mới trồng thứ cây "gai góc" thơm nức mũi không ngờ một thời gian sau giúp gia đình lãi gần 1,5 tỷ.

Anh nông dân "số hưởng", vô tình va phải tảng đá "lạ" giá 17 tỷ đồng

Thứ 3, 02/07/2024 | 06:30
Một anh nông dân "hưởng lộc trời cho" khi vô tình đào được một tảng đá lạ, không ngờ đó lại là “báu vật thiên nhiên" giá 17 tỷ đồng khiến ai cũng bất ngờ.