Trả lời Zing.vn, trưa 19/9, một lãnh đạo UBND tỉnh An Giang cho biết Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc, bàn giao việc khắc phục, xử lý đoạn quốc lộ 91 bị sạt lở cho tỉnh An Giang.
Phía chính quyền tỉnh có nhiệm vụ tu sửa 2km đường bị sạt lở đồng thời kiên cố hóa khu vực dễ xảy ra sự cố để phòng tránh tình trạng tương tự tái diễn. Tổng kinh phí dự kiến là 160 tỷ đồng do tỉnh An Giang chi trả.
Báo Tuổi trẻ thông tin, trước đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc “bố trí vốn dự phòng ngân sách trung ương 2019 xử lý khẩn cấp các dự án xử lý sạt lở vùng ĐBSCL” với tổng số tiền gần 420 tỷ đồng cho 4 tỉnh, thành phố.
Cụ thể, hỗ trợ 160 tỷ cho An Giang để khắc phục sự cố sạt lở tại quốc lộ 91 đoạn xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú; hỗ trợ 73,9 tỷ đồng cho tỉnh Cà Mau thực hiện các công trình khẩn cấp bảo vệ tuyến đê Biển Tây; hỗ trợ 85 tỷ đồng cho TP.Cần Thơ thực hiện dự án kè chống sạt lở sông Bình Thủy và hỗ trợ 100 tỷ đồng cho tỉnh Kiên Giang xây dựng cấp bách kè chống sạt lở bờ biển khu vực Hòn Quéo, huyện Hòn Đất.
Như thông tin đã đưa trước đó, vụ sạt lở quốc lộ 91 xảy ra từ đêm 31/7 và rạng sáng 1/8. Vị trí sạt lở ăn sâu hơn một phần hai mặt đường với chiều dài 85m, đe dọa sự an toàn của 26 hộ dân. Chính quyền địa phương đã di dời khẩn cấp các hộ dân trong vùng nguy hiểm.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 và nhà thầu thi công thông xe tuyến tránh tạm, đảm bảo giao thông trên quốc lộ 91 được thông suốt. Khi đó, tỉnh An Giang ban bố tình huống khẩn cấp, cho thả bao tải cát nhằm ổn định đường bờ, gia cố mái ta luy.
Sau hơn 2 tuần, khu vực này tiếp tục bị sạt lở, nước cuốn trôi toàn bộ số bao cát được thả xuống để khắc phục sự cố. Đến 4h sáng 1/8, đoạn quốc lộ 91 qua xã Bình Mỹ tiếp tục sạt lở dài 30m, ăn sâu vào sát nhà dân, gần như kéo sụp hoàn toàn đoạn đường qua khu vực này xuống sông Hậu.
Bá Di (Tổng hợp)