Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Chồng bị bắt vì dùng vỏ chuối tấn công vợ

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Chồng bị bắt vì dùng vỏ chuối tấn công vợ

Dương Kim Ngân

Dương Kim Ngân

Thứ 2, 03/06/2024 10:15

Trong cơn tức giận, một người đàn ông Nhật Bản đã dùng… vỏ chuối để đập vào người vợ mình. Người vợ báo cảnh sát và người chồng bị cảnh sát “hỏi thăm” về tội hành hung.

Án Nước ngoài:

Hành hung vợ bằng…vỏ chuối

Trong một sự việc có lẽ rất hiếm, một người chồng 59 tuổi ở Nhật Bản đã bị bắt vì tội hành hung vợ, 62 tuổi. “Vũ khí” của người chồng này là một cái vỏ chuối.

Theo trang Asahi Shimbun và Yahoo! News Japan, vào khoảng 8h30 tối 17/5, cảnh sát ở Fukuoka (Nhật Bản) nhận được cuộc gọi từ một người phụ nữ. Bà báo cáo rằng chồng bà đã dùng một cái vỏ chuối để đập vào đầu bà.

Cảnh sát Nhật Bản, vốn nổi tiếng là phản ứng cực nhanh với bất kỳ vụ việc nào dù lớn hay nhỏ, lập tức đến hiện trường và đặt câu hỏi với người chồng. Người chồng đã thừa nhận hành động của mình.

Theo cảnh sát, sự việc bắt đầu khi một người hàng xóm đỗ xe ô tô vào phần đất của cặp vợ chồng này. Người chồng giận dữ, muốn đi “nói chuyện” với hàng xóm nhưng người vợ ngăn lại vì biết chồng mình uống say là hay to tiếng, dùng những lời lẽ xúc phạm người khác. Thấy vợ cản trở mình, người chồng thành ra giận chém thớt và cầm cái vỏ chuối đập vào vợ, tình cờ trúng đầu vợ.

Người đàn ông này cố giải thích với cảnh sát rằng đây là chuyện vợ chồng cãi nhau lặt vặt, hơn nữa, đập cái vỏ chuối vào người cũng không thể đau được, vì vậy cảnh sát không nên coi đây là tội hành hung hay bạo lực gia đình.

Tuy nhiên, cảnh sát đã đáp rằng đánh người khác bằng một vật gì đó, bất kể nó là cái gì, đều là hành hung, nên đã bắt người chồng. Hiện chưa biết ông chồng phải chịu mức phạt nào.

Pháp luật - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Chồng bị bắt vì dùng vỏ chuối tấn công vợ

Cảnh sát đã có mặt rất nhanh sau khi nhận điện thoại của người vợ. Ảnh minh họa: iStock.

Luật Việt Nam:

Nghiêm cấm hành vi bạo lực gia đình

Theo khoản 2 Điều 1 Luật phòng, chống bạo lực gia đình 2007, bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình.

Theo luật trên, các hành vi bạo lực gia đình gồm: Hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khoẻ, tính mạng; Lăng mạ hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm; Cô lập, xua đuổi hoặc gây áp lực thường xuyên về tâm lý gây hậu quả nghiêm trọng; Ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau; Cưỡng ép quan hệ tình dục; Cưỡng ép tảo hôn; cưỡng ép kết hôn, ly hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ; Chiếm đoạt, huỷ hoại, đập phá hoặc có hành vi khác cố ý làm hư hỏng tài sản riêng của thành viên khác trong gia đình hoặc tài sản chung của các thành viên gia đình; Cưỡng ép thành viên gia đình lao động quá sức, đóng góp tài chính quá khả năng của họ; kiểm soát thu nhập của thành viên gia đình nhằm tạo ra tình trạng phụ thuộc về tài chính; Có hành vi trái pháp luật buộc thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở.

Tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình bị xử lý vi phạm hành chính; xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngoài ra, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng vũ trang nhân dân có hành vi bạo lực gia đình nếu bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định nêu trên thì bị thông báo cho người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền quản lý người đó để giáo dục.

Người có hành vi bạo lực gia đình có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Ngược đãi hoặc Hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình (quy định tại Điều 185 Bộ luật Hình sự 2015).

Về hình phạt, người nào đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: Thường xuyên làm cho nạn nhân bị đau đớn về thể xác, tinh thần; Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm: Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu; Đối với người khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng hoặc người mắc bệnh hiểm nghèo.

Ngoài ra, trong trường hợp hành vi bạo lực gia đình có đủ căn cứ cấu thành các tội khác trong Bộ luật Hình sự như: Tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (Điều 134); Tội Hành hạ người khác (Điều 140); trường hợp gây chết người còn có thể bị truy cứu về tội Giết người (Điều 123)… thì người phạm tội sẽ bị xử lý tùy theo hành vi, mức độ phạm tội và hậu quả mà mình gây ra.

Trong vụ việc trên, người chồng đã có hành vi cầm vỏ chuối đập trúng đầu vợ mình. Xét về tính chất, mức độ, hành vi này có thể chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng nếu chiếu theo quy định tại Điều 52 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, người chồng có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Cụ thể, nếu dùng tay, chân gây thương tích cho người vợ, người chồng có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. Với “vũ khí” là vỏ chuối, nếu gây thương tích cho người vợ, người chồng có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.   

Bên cạnh đó, nếu người vợ có yêu cầu thì người chồng còn bị áp dụng thêm biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phải xin lỗi công khai khi người vợ; Buộc chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh nếu có…

Mặc dù trong cuộc sống vợ chồng có thể xảy ra mâu thuẫn, xích mích, nhưng điều đó không có nghĩa là chồng/hoặc vợ có quyền dùng vũ lực để “nói chuyện” với nhau. Việc ông chồng giải thích “đập cái vỏ chuối vào người cũng không thể đau được” chỉ là cách nói bao biện và không nên lặp lại lần thứ hai.

Ánh Dương (Thực hiện)

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.