Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách khỏa thân múa ở đền thiêng đối mặt án phạt gần 3 năm tù

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách khỏa thân múa ở đền thiêng đối mặt án phạt gần 3 năm tù

Thứ 2, 05/06/2023 | 09:31
0
Một du khách người Đức 28 tuổi có thể phải đối mặt với án tù sau khi cô cởi trần và nhảy múa trên sân khấu trong một buổi trình diễn khiêu vũ của đạo Hindu ở Bali (Indonesia).

Án Nước ngoài: Màn tạo dáng phản cảm

Sau khi Darja Tuschinski bị từ chối vé xem buổi biểu diễn tại ngôi đền Saraswati Ubud ở Ubud vào ngày 22/5, cô đã vượt qua dàn bảo vệ và cởi bỏ quần áo.

Trong đoạn video được một người dân ghi lại cho thấy Tuschinski khệnh khạng xung quanh các vũ công, tạo dáng ấn tượng và nhún gối chào một người đàn ông địa phương, người đã cố gắng đưa cô ra khỏi sân khấu. Sau đó, cô tiếp tục quỳ gối tại một ngôi đền và giả vờ cầu nguyện. Trong khi đó, các vũ công trên sân khấu tiếp tục màn trình diễn của họ với sự tập trung cao độ.

Màn tạo dáng phản cảm kỳ quái của người phụ nữ tiếp tục khiến khán giả ngồi xem kinh ngạc. Cuối cùng, nhân viên an ninh đã đưa được Tuschinski ra khỏi sân khấu và cô được giao cho cảnh sát.

Cô bị thẩm vấn tại đồn cảnh sát trước khi được đưa đến bệnh viện để đánh giá thể chất và tâm lý. Cảnh sát cũng đã tiến hành kiểm tra ma túy và rượu đối với Tuschinski nhưng chưa công khai kết quả.

Trong khi đó, các nhân viên của ngôi đền đã xin lỗi du khách và thực hiện một nghi lễ để loại bỏ “năng lượng xấu” khỏi khu vực do vụ khỏa thân gây ra.

Các nhà chức trách tin rằng Tuschinski đã phải vật lộn với vấn đề tài chính và trở nên căng thẳng khi không thể mua được vé xem buổi biểu diễn. Cô phải đối mặt với án tù 2 năm 8 tháng nếu bị kết tội vi phạm luật gây rối nơi công cộng của Indonesia. 

Pháp luật - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách khỏa thân múa ở đền thiêng đối mặt án phạt gần 3 năm tù

Hình ảnh phản cảm của nữ du khách tại Indonesia.

Bali từ lâu đã là một hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng với khách du lịch toàn cầu. Nhưng trong những năm gần đây, nhiều người Indonesia đã chỉ trích một số du khách nước ngoài vì hành vi ngang ngược và buộc các quan chức địa phương phải có những biện pháp cứng rắn.

Đầu tháng 4, một du khách Nga đã bị trục xuất sau khi đăng một bức ảnh khỏa thân từ thắt lưng trở xuống trên núi Agung. Đây là ngọn núi cao nhất của Bali và những người theo đạo Hindu trên đảo tin rằng Agung là nơi trú ngụ của các vị thần.

Pháp luật - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách khỏa thân múa ở đền thiêng đối mặt án phạt gần 3 năm tù (Hình 2).

Du khách Nga bị trục xuất sau khi đăng bức ảnh khỏa thân từ thắt lưng trở xuống trên núi Agung.

Luật Việt Nam“Nhập gia” phải “tùy tục”

Ở Việt Nam, dư luận xã hội cũng đã từng “dậy sóng” bởi các thông tin liên quan đến sự kiện chủ tài khoản Facebook Trần Chí Hiếu (Hiếu Orion), vào ngày 08/10/2019 đã phát trực tiếp vụ việc nhóm 4 người đàn ông khỏa thân, chạy xe máy phân khối lớn và liên tục làm những trò lố, phản cảm trên đèo Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang), đoạn gần nhà nghỉ Panorama. Hành vi trên đã gây ra nhiều bức xúc cho dư luận, đi ngược với thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Trước đây, hành vi không mặc áo quần khi ra đường, nơi công cộng bị xử phạt vi phạm hành chính do vi phạm nếp sống văn minh theo quy định tại Điều 10 Nghị định 73/2010/NĐ-CP hình thức là cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60.000 đến 100.000 đồng.

Tuy nhiên khi Nghị định 167/2013/NĐ-CP thay thế Nghị định 73/2010/NĐ-CP, đã bãi bỏ quy định xử phạt này. Và hiện tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP cũng đã hết hiệu lực và được thay thế bằng Nghị định 144/2021/NĐ-CP và Nghị định này cũng không có quy định xử phạt về hành vi khỏa thân nơi công cộng.

Như vậy, việc khỏa thân nơi công cộng dù là hành vi ảnh hưởng đến nếp sống văn minh, văn hóa, thuần phong mỹ tục của người Việt Nam nhưng hiện vẫn chưa có quy định xử phạt trực tiếp đối với hành vi này.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là du khách đến Việt Nam có thể có những hành động phản cảm nơi công cộng, đặc biệt là những nơi tôn nghiêm như đền, chùa…Có những quy tắc mà du khách nhất định phải tuân theo để tránh những hành động bất kính nơi tôn nghiêm.

Việc chạm tay vào tượng Phật hay bất cứ nội thất nào trong đền thờ đều có thể xem là sự thiếu tôn trọng. Đền chùa không phải là nơi để du khách có thể bày tỏ cảm xúc "suồng sã" dù vẻ đẹp kiến trúc của nó khiến bạn rất yêu mến.

Hầu hết các ngôi chùa đều rất khắt khe đối với trang phục của du khách. Do vậy du khách không nên mặc váy hay áo hở nách khi vào chùa. Việc cởi giày và mũ khá phổ biến trước khi bước vào bất cứ một ngôi chùa hay đền thờ nào. Du khách có thể đi giầy dép xung quanh không gian chùa, nhưng có thể phải cởi khi bước chân vào điện thờ. Việc cúi đầu trước Đức Phật khi bước vào đền thờ là việc nên làm dù du khách ở tôn giáo nào. Du khách cũng nên cúi đầu trước các nhà sư để tỏ lòng tôn kính.

Hãy nhớ rằng, đền chùa là nơi thờ phụng chứ không đơn giản chỉ là điểm tham quan. Do vậy du khách nên giữ im lặng, tuân thủ các quy tắc hoặc nội quy (nếu có). Nếu đi cùng với trẻ em, hãy nhớ rằng luôn để mắt đến chúng và nhắc nhở chúng giữ trật tự khi vào chùa.

Tại các khu vực đông khách du lịch, rất có thể sẽ có một vài chỉ dẫn xung quanh đó giải thích các tiêu chuẩn hành vi phải tuân thủ trong chuyến thăm. Ngoài ra, cũng có thể là các tờ rơi chỉ dẫn bản đồ và cung cấp thông tin cơ bản về các đền thờ và lịch sử của nó. Du khách nên dành thời gian để đọc kỹ, điều này sẽ giúp du khách không mắc phải những lỗi nghiêm trọng, đồng thời cung cấp cho du khách những kiến thức thú vị, để du khách hiểu thêm về địa danh mình đang ghé thăm.

Ngoài ra, cần lưu ý là tuy hành vi khỏa thân nơi công cộng chưa có chế tài xử lý nhưng ở Việt Nam, hành vi đăng ảnh khỏa thân nơi công cộng lên mạng xã hội lại có thể sẽ bị xử phạt hành chính.

Căn cứ theo khoản 4 và khoản 9 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử lý những vi phạm về lưu trữ, cho thuê, truyền đưa, cung cấp, truy nhập, thu thập, xử lý, trao đổi và sử dụng thông tin.

Theo đó, phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: a) Không đảm bảo bí mật thông tin riêng chuyển qua mạng viễn thông công cộng hoặc tiết lộ thông tin riêng liên quan đến người sử dụng dịch vụ viễn thông; b) Cung cấp, trao đổi, truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin, dịch vụ có nội dung đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc; dâm ô, đồi trụy, mê tín dị đoan, trái đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 4 và điểm a khoản 5 Điều này; Buộc thu hồi đầu số, kho số viễn thông do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 4 Điều này; Buộc thu hồi tên miền do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 3 Điều này.

Như vậy, đối với hành vi đăng tải hình ảnh, có nội dung trái đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc như ảnh khỏa thân nơi công cộng thì có thể bị xử phạt từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng. Mức phạt này áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của tổ chức, trừ quy định tại Điều 106 Nghị định này. Cá nhân có hành vi vi phạm như của tổ chức thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

Ánh Dương (Thực hiện)

Trèo lên cây đa thiêng 700 năm tuổi chụp ảnh khỏa thân, nữ du khách lãnh hậu quả

Thứ 4, 19/04/2023 | 11:24
Nữ du khách với thân hình gợi cảm khiến người dân địa phương và giới chức Bali (đảo du lịch ở Indonesia) phẫn nộ khi trèo lên cây đa linh thiêng trong tình trạng khỏa thân.

Phim học đường tràn lan cảnh khỏa thân gây tranh cãi

Thứ 2, 13/03/2023 | 00:01
"Khỏa thân trong một bộ phim học đường? Họ đang làm gì vậy?", là bình luận của một cư dân mạng về "Hierarchy".
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.