Sáng 18/4, chương trình Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ đã chính thức khởi động mùa 3.
Trả lời câu hỏi liệu có đại diện của Tân Hoàng Minh ngồi vào vị trí "cá mập” đầu tư trong Shark Tank mùa này, bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, Giám đốc truyền thông, cho hay “năm nay Tân Hoàng Minh chưa ngồi vào ghế vị trí này". Tuy nhiên, bà Yến cũng cho biết khả năng Tân Hoàng Minh sẽ vào vai trò "cá mập" khách mời trong một vài tập nào đó để cùng ngồi và đưa ra các ý kiến với các nhà đầu tư khác trong chương trình.
Trả lời câu hỏi của Zing.vn về việc đại diện nào của Tân Hoàng Minh sẽ tham gia Shark Tank với vai trò khách mời, bà Yến nhận định "không ai phù hợp hơn ông Đỗ Hoàng Minh - Phó Tổng giám đốc phụ trách hoạt động kinh doanh".
Nếu đại thiếu gia của Tập đoàn Tân Hoàng Minh tham gia chương trình Shark Tank mùa này, ông sẽ là vị "cá mập" trẻ tuổi nhất từng tham gia chương trình. Trước đó, vị trí này thuộc về Shark Lê Đăng Khoa (sinh năm 1983).
Shark Tank mùa 3 năm nay dự kiến cũng sẽ có thêm một gương mặt mới tham gia là ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam.
Ông Phạm Văn Tam cho biết, chính vì đã từng thất bại nhiều lần khi khởi nghiệp nên ông muốn chia sẻ kinh nghiệm với các start up để các bạn đỡ khó khăn hơn trong kinh doanh.
Theo đó, ngoài việc là nhà đồng tài trợ tại Shark Tank mùa 3, Asanzo thậm chí đã thành lập một quỹ đầu tư khởi nghiệp với tổng số vốn 200 tỷ đồng để tham gia chương trình.
Chia sẻ tại buổi giới thiệu, Chủ tịch Asanzo cho hay: "Cách nhanh nhất để các start up tiếp cận được quỹ đầu tư của Asanzo chính là tham gia chương trình Shark Tank".
Chủ tịch Asanzo cũng cho biết mỗi dự án có thể được rót vốn tối đa lên đến 100 tỷ đồng. Quỹ khởi nghiệp Asanzo sẽ ưu tiên cho các startup tiềm năng thuộc các ngành nghề liên quan trực tiếp đến hệ sinh thái sản phẩm của Asanzo như điện tử, công nghệ, phần mềm, phần cứng hoặc trí tuệ nhân tạo.
Ra đời đầu năm 2014, Tập đoàn Asanzo hiện nay đứng top 3 trong thị trường điện tử Việt Nam. Hiện nay, Asanzo có 7 nhà máy, hơn 2.000 cán bộ công nhân viên, 15.000 điểm bán hàng và 1.000 trạm bảo hành trên toàn quốc. Năm 2018, Asanzo đạt doanh thu 6.250 tỷ đồng với hơn 4 triệu sản phẩm các loại được bán ra.
Trước đó, Shark Tank mùa 2 cũng chứng kiến nhiều doanh nhân trẻ tuổi tham gia chương trình với vai trò nhà đầu tư khách mời như ông Lê Đăng Khoa, Chủ sở hữu Công ty phân bón Ba Lá Xanh, hay ông Đặng Hồng Anh, Phó chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công, Chủ tịch Công ty Đầu tư DHA.
Sau hai mùa phát sóng, Shark Tank Việt Nam đã cho thấy nhiều thành tích ấn tượng. Trong số 1000 Startup đăng ký tham dự chỉ có 42 start-up lọt vào vòng thương thuyết với các nhà đầu tư (Shark) và được lên sóng truyền hình. Tuy nhiên có tới 27 start-up nhận được đề nghị đầu tư của "cá mập" với tổng số tiền lên tới 206,5 tỷ đồng, gần gấp đôi con số của mùa 1 là 116,6 tỷ đồng đồng.
Shark Tank mùa 2 ghi nhận "cá mập" Nguyễn Ngọc Thủy là nhà đầu tư có số lượng các thương vụ được rót vốn nhiều nhất. Trong hai mùa tham gia Shark Tank, đề nghị đầu tư vào 9 công ty thì Shark Nguyễn Ngọc Thủy đã có tới 8 công ty được rót vốn với tổng số tiền đầu tư hơn 74 tỷ đồng.
Nổi bật là Startup Soya Garden, sau 2 năm lên sóng Shark Tank, Soya Garden khai trương cửa hàng thứ 31 trong hệ thống 100 cửa hàng, dự kiến sau 3 năm sẽ đạt 300 cửa hàng. Như vậy, tính từ khi Shark Thủy đầu tư, Soya tăng trưởng 1550% (từ 2 cửa hàng lên 31 cửa hàng) trên phạm vi toàn quốc.
Đình Văn