Đơn vị quản lý đường sách TP.HCM vừa công bố kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2020.
Theo đó, số lượt tổ chức sự kiện chỉ đạt 84 chương trình, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu cũng giảm 32%, trong đó quý 2 giảm 41,32% so với quý 1.
Trong đó, riêng NXB Văn hóa Văn nghệ TP.HCM có doanh thu quý 2/2020 vượt trội lên so với cùng kỳ năm ngoái, kéo doanh thu của 6 tháng đầu năm 2020 ở mức giảm nhẹ là 7%.
Bởi vì, chỉ trong gần 2 tháng, đơn vị này đã tổ chức 6 chương trình giao lưu, giới thiệu tác giả, tác phẩm và sân chơi tương tác, kể chuyện Kamishibai tại đường sách vào những ngày cuối tuần.
Ông Lê Hoàng, Giám đốc công ty TNHH Đường sách TP.HCM đánh giá, tuy số lượng sự kiện có phần giảm đi nhưng sự đa dạng về các loại hình hoạt động cũng như đối tượng tham gia tổ chức ngày càng có sự lan tỏa.
Nếu như ở quý 1, các hoạt động giao lưu, giới thiệu sách duy trì ở mức ổn định thì vào cuối quý 2/2020 các chương trình này đã có dấu hiệu khởi sắc trở lại.
Các đơn vị tại đường sách TP đã có sự chủ động trong việc tổ chức, chương trình có sự đầu tư kỹ lưỡng từ kịch bản đến hình thức, các hoạt động đều thu hút đông đảo độc giả tham gia.
Đặc biệt vào cuối quý 2, với chương trình “Mừng Ngày gia đình Việt Nam – Gia đình là điều tuyệt vời nhất”, đường sách TP.HCM đã giới thiệu đến bạn đọc mô hình “Vui kể chuyện cùng con” với nhiều hình thức truyền tải câu chuyện như mô hình kể chuyện Kamishibai nổi tiếng của Nhật, hay kể chuyện và sắm vai…
Xe buýt sách là mô hình thư viện mini tại đường sách cũng phát huy được vai trò lan tỏa thói quen đọc sách đến cộng đồng với hơn 10 nghìn lượt khách.
Đã có 106.052 cuốn sách thiếu nhi được bán ra, chiếm 35.58% trên tổng số; doanh thu gần 3 tỷ đồng, tức hơn 19,25% tổng doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2020.
Số tựa sách mới giảm không đáng kể so với cùng kỳ năm 2019, cho thấy nỗ lực của các đơn vị khi dịch Covid-19 không làm thay đổi kế hoạch xuất bản, phát hành sách.
Mặc dù lượng khách đến đường sách có cải thiện vào cuối quý 2, nhưng do học sinh phải tập trung cho kỳ thi kết thúc năm học, chưa nghỉ hè và thời tiết mùa mưa,… cũng là những yếu tố khách quan dẫn đến sức mua chưa thể trở lại ổn định lại, tác động lớn đến kết quả hoạt động kinh doanh.