Anh nông dân cứ mỗi năm bỏ túi 3 tỷ đồng nhờ nuôi con "hiền như cục đất"

Anh nông dân cứ mỗi năm bỏ túi 3 tỷ đồng nhờ nuôi con "hiền như cục đất"

Nguyễn Ngọc Hoài Thanh

Nguyễn Ngọc Hoài Thanh

Thứ 3, 09/07/2024 07:30

Tận dụng khí hậu thuận lợi ở quê nhà, một anh nông dân ở Nam Định nuôi con vật quen thuộc "hiền lành", không tốn công sức, nhẹ nhàng kiếm 3 tỷ đồng mỗi năm.

Không chỉ cần mẫn mà còn biết cách tận dụng thời cơ làm giàu, nông dân Trần Văn Thủy ở Nam Định bén duyên với nghề nuôi tôm công nghệ cao. Sau nhiều năm xây dựng cơ ngơi, đến nay anh có doanh thu ổn định và nhẹ nhàng thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Đời sống - Anh nông dân cứ mỗi năm bỏ túi 3 tỷ đồng nhờ nuôi con 'hiền như cục đất'

Ngày ngày anh Trần Văn Thủy giành phần lớn thời gian cho ao nuôi tôm.

Anh nông dân 8X này trước khi gắn bó với nghề nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao, đã từng có thời gian dài vất vả "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" nhưng cũng chẳng đủ ăn, nên ngay từ nhỏ những đứa trẻ như anh Trần Văn Thủy đã thấu hiểu được nỗi vất vả, cực nhọc của cuộc sống mưu sinh công việc đồng áng.

Tiết lộ với Dân Việt về cơ duyên đến với nghề nuôi tôm anh Thủy cho hay, trước đây gia cảnh khó khăn, học hết cấp 3, anh Thủy đi làm kinh tế phụ giúp gia đình. Công việc đầu tiên anh kiếm được là lái máy xúc. Dù có đồng ra đồng vào nhưng không đủ tiêu lại rất vất vả nên anh không khỏi trăn trở. Suốt nhiều đêm suy nghĩ về cách làm giàu anh Thủy trằn trọc, mất ngủ. Rồi cũng có một ngày anh quyết định từ bỏ công việc lái máy xúc về phụ giúp bố mẹ nuôi trồng thủy sản.

Bắt tay với công việc này từ năm 2016, đầu tiên của anh là quan sát và phụ giúp bố mẹ nuôi tôm, cá. Vừa làm, anh vừa quan sát, học hỏi, ghi chép kỹ thuật, chuyên môn nuôi tôm, nuôi cá.

Đời sống - Anh nông dân cứ mỗi năm bỏ túi 3 tỷ đồng nhờ nuôi con 'hiền như cục đất' (Hình 2).

Trang trại nuôi tôm công nghệ cao rộng lớn của anh Trần Văn Thủy cho doanh thu tiền tỷ.

Với mong muốn phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao ngày một vững mạnh hơn, anh Thủy không ngừng học tập để cập nhật công nghệ mới. Để kiến thức và kỹ năng phong phú hơn, anh còn lặn lội tìm tới các trang trại nuôi tôm thành công để thăm quan, học hỏi.

Sau một thời gian không ngừng cập nhật kiến thức và đúc rút kinh nghiệm năm 2017 anh Thủy bắt đầu "khởi nghiệp". Dù mới bắt tay làm kinh tế nhưng anh Thủy không ngại đầu tư, lứa tôm đầu tiên anh thả trên diện tích khoảng 3.000m2.

Rất may mắn nhờ sự hướng dẫn tận tình của bố mẹ, cộng với tính cách chăm chỉ, cần mẫn, cùng với thời tiết thuận hòa, lứa tôm đầu tiên đã cho anh Thủy nhiều thành công lớn. Sau khi trừ hết chi phí, anh thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Vừa bắt tay làm đã lãi hàng trăm triệu đồng, anh Thủy muốn tất tay những vụ tôm tiếp theo. Thế nhưng "trời không chiều lòng người", vụ tôm này nuôi tới đâu chết tới đó. Dù muốn gỡ gạc và dùng đủ mọi cách, nhưng không khả quan hơn là bao.

Từ thất bại ban đầu anh tìm ra nguyên nhân tôm chết là do thiếu kinh nghiệm trong việc xử lý nguồn nước, khiến nguồn nước bị ô nhiễm, con tôm bị nhiễm bệnh.

Dù mất nhiều tiền của và công sức nhưng anh Thủy không nản lòng. Thời điểm đó đã có những lúc anh nghĩ đến việc bỏ nghề. Tuy nhiên tia sáng hy vọng "lóe sáng" khi thấy hàng xóm xung quanh thắng lớn, anh Thủy lại quyết tâm lấy lại tinh thần, tiếp tục gắn bó với công việc này.

Ban đầu khi bén duyên với nuôi tôm công nghệ cao, nông dân Trần Văn Thủy cạn vốn liếng, tuy nhiên với ý chí vực dậy bằng được, anh lại phải chạy vay khắp nơi hai bên nội, ngoại để vay tiền đầu tư cho vụ tôm tiếp theo.

Khi bắt tay đứng dậy từ vết xe đổ trước đó, vừa làm anh lại vừa tranh thủ tìm các mô hình nuôi tôm thành công ở khắp mọi miền để học hỏi kinh nghiệm. "Có thời gian, tôi vào tận miền Nam, tìm các cơ sở nuôi tôm thành công để học hỏi kinh nghiệm. Nhận thấy nuôi tôm công nghệ cao, chi phí ban đầu tư khá cao, nhưng tỉ lệ thành công cao, nên tôi đã chuyển từ nuôi tôm thủ công, sang nuôi tôm công nghệ cao…", anh Thủy chia sẻ với Dân Việt.

Đời sống - Anh nông dân cứ mỗi năm bỏ túi 3 tỷ đồng nhờ nuôi con 'hiền như cục đất' (Hình 3).

Nguồn nước và thức ăn ở trang trại tôm luôn được chú trọng. Ảnh: Báo Dân Việt.

Tại trang trại nuôi tôm của mình anh Thủy không ngần ngại đầu tư. Ban đầu từ chỗ nuôi thủ công, anh thuê thợ xây tường kiên cố, phủ bạt tạo thành khu nuôi tôm công nghệ cao rộng khoảng 2.000m2, được chia thành 2 ao.

Kể từ khi toàn tâm toàn ý và không ngại chi tiền vào trang trại, cùng với đó là áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, vụ tôm công nghệ cao của anh đã cho năng suất cao 7-9 tấn/một ao, thu lãi hơn 1 tỷ đồng.

"Trời không phụ công" sau nhiều ngày tháng miệt mài không biết mệt mỏi cộng với việc thời tiết mưa thuận gió hòa, những năm sau đó vụ tôm nào của anh Thủy cũng bội thu.

Có vốn trong tay anh Thủy tiếp tục mua đất, mở rộng diện tích ao nuôi. Tính đến nay sau vài năm nuôi tôm, anh Thủy sở hữu 3ha nuôi tôm công nghệ cao, với 4 ao xử lý nước, 6 bể ươm tôm giống, 24 ao nuôi tôm thương phẩm và 2 ao xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường.

Để tôm phát triển tốt và cho năng suất cao, toàn bộ ao nuôi của anh Thủy được đặt trong nhà với mái che cố định phủ bạt, làm giảm tải được thời tiết ảnh hưởng xấu đến tôm.

Tiết lộ bí quyết thành công với bà con nông dân, anh Thủy không ngần ngại chia sẻ những lưu ý đặc biệt quan trọng cho những người có ý định khởi nghiệp với con tôm. Theo đó, muốn nuôi tôm thành công người nuôi phải đặc biệt quan tâm đến môi trường nước. Nước khi cho vào ao nuôi tôm phải được kiểm tra thường xuyên để cân bằng các chỉ tiêu về độ mặn, kiềm, độ PH…

Tính đến nay, mỗi năm anh Thủy xuất ra thị trường gần 100 tấn tôm thương phẩm, cho thu nhập gần 3 tỷ đồng. Không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình, anh Thủy còn giúp đỡ bà con địa phương tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 6 lao động có thu nhập ổn định.

Từ những thành công đạt được và những gì cống hiến cho địa phương, năm 2017- 2021, anh Thủy đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp trung ương. Năm 2020- 2023, anh nhận bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong lao động do Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định khen thưởng.

Đời sống - Anh nông dân cứ mỗi năm bỏ túi 3 tỷ đồng nhờ nuôi con 'hiền như cục đất' (Hình 4).

Bí quyết thành công của anh Trần Văn Thủy là không ngừng học hỏi, và không ngại ngần bước qua thất bại. 

Để nuôi tôm đạt hiệu quả, ThS. Huỳnh Hàn Châu từng chia sẻ với báo Nông Nghiệp, trước khi nuôi cần làm thật phẳng đáy ao, đảm bảo nền ao có độ nghiêng về phía cống rãnh thoát nước, và nên làm ao dạng hình tròn để tránh các góc chết.

Bạt lót ao nuôi tôm nên sử dụng loại HDPE để phủ đều hết đáy và bờ ao. Trong quá trình trải bạt HDPE cho ao nuôi tôm cần đảm bảo bạt sát với nền đáy. Khi cấp nước cho ao nuôi, cần xử lý trước qua ao lắng, có diện tích khoảng 30% so với ao nuôi chính.

Tôm là một loại hải sản được nhiều gia đình lựa chọn trong thực đơn phổ biến và là nguồn protein nạc. Tôm có lượng calo thấp nhưng số lượng các chất dinh dưỡng quan trọng lại cao.

Theo số liệu trên Sức khỏe & Đời sống 10 con tôm nấu chín cỡ vừa cung cấp:

Calo: 45,5

Chất béo: 0,65g

Carbohydrat: 0,58g

Chất đạm: 8,7g

Natri: 174mg, 7,6% giá trị hàng ngày

Selenium: 18,9mcg, 34% giá trị hàng ngày

Vitamin B12: 0,43mcg, 18% giá trị hàng ngày

Kẽm: 0,62mg, 5,6% giá trị hàng ngày

Vitamin E: 0,84mg, 5,6% giá trị hàng ngày

Trúc Chi (t/h)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.