Anh nông dân "trồng lung tung, nuôi lung tung" thu cả trăm triệu đồng/năm

Thứ 5, 20/06/2024 | 07:30
0
Từ mô hình tưởng như "trồng lung tung, nuôi lung tung", ông Diệu có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, góp phần đa dạng hệ sinh thái, nguồn lợị thủy sản.

Ông Trần Văn Diệu, ấp Ba Ngàn A, xã Đại Thành, thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đã áp dụng mô hình đào mương trong vườn, trên trồng cây ăn trái xen rau màu, dưới mương trồng bông súng, nuôi ốc bươu đen, nuôi cá đồng đặc sản.

Đời sống - Anh nông dân 'trồng lung tung, nuôi lung tung' thu cả trăm triệu đồng/năm

Ông Trần Văn Diệu, nông dân ấp Ba Ngàn A, xã Đại Thành, thành phố Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) đang áp dụng hiệu quả mô hình nông nghiệp kết hợp. 

Mô hình tưởng như "trồng lung tung, nuôi lung tung" của ông Diệu đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể, góp phần đa dạng hệ sinh thái, cải tạo nguồn lợi thủy sản trên chính mãnh vườn của mình.

Ông Diệu tận dụng phụ phẩm của hoa súng làm thức ăn cho ốc bươu đen, lá và hoa súng thu hoạch đưa lên bờ làm phân hữu cơ, tạo điều kiện thích hợp cho sự phát triển của một số loại sinh vật có ích trong đất.

Hoa súng nở cũng là thời điểm thu hút nhiều thiên địch là các loài bướm, sâu bọ có ích cho vườn cây ăn trái và là thức ăn cho nhiều loại cá đồng phát triển và sinh sản.

Đời sống - Anh nông dân 'trồng lung tung, nuôi lung tung' thu cả trăm triệu đồng/năm (Hình 2).

Ông Diệu cho biết, với diện tích 1ha, hoa súng thu hoạch 4 lần/tháng từ tháng 3 đến tháng 10 hàng năm.

Mỗi lần, ông Trần Văn Diệu thu hoạch được 300kg bông súng, giá bán bông súng là 3.000 đồng/kg, trung bình, ông có thu nhập 3.600.000 đồng/tháng từ bông súng trồng dưới mương vườn cây ăn trái.

Theo ông Diệu, ốc bươu đen sau khi thả giống sau 3 tháng thì có thể thu hoạch, trung bình ông bắt bán 250kg ốc bươu đen/lần/tháng, giá bán ốc bươu đen là 30.000 đồng/kg, thu được 7.500.000 đồng. Cá đồng các loại thu hoạch vào gần cuối năm với sản lượng 150kg.

Ông Trần Văn Diệu bán cá đồng với giá bình quân 80.000 đồng/kg, ông có thu nhập 12.000.000 đồng/năm.

Mô hình đào mương vườn trồng cây ăn trái, kết hợp trồng bông súng, nuôi ốc bươu đen, nuôi cá đồng đặc sản các loại của gia đình ông Diệu là mô hình phù hợp với việc tăng diện tích sản xuất rau màu hàng năm.

Mô hình còn góp phần thu hút thiên địch, tạo mô hình tuần hoàn, góp phần đa dạng hệ sinh thái, tái tạo nguồn lợi thủy sản. Việc thu hút nhiều thiên địch trong vườn cây ăn trái góp phần hạn chế việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe con người và chất lượng nông sản.

Cũng áp dụng hiệu quả mô hình làm kinh tế nông nghiệp kết hợp, anh nông dân Trương Sỹ Hướng ở khóm Vĩnh Đông, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã mang lại thu nhập gần 200 triệu đồng/năm, vừa đảm bảo nguồn thực phẩm sạch cung cấp cho thị trường, vừa bảo vệ môi trường.

Đời sống - Anh nông dân 'trồng lung tung, nuôi lung tung' thu cả trăm triệu đồng/năm (Hình 3).

Anh Trương Sỹ Hướng (ngoài cùng bên phải) chia sẻ với hội viên nông dân địa phương về mô hình vườn ao chuồng (VAC) của mình -Ảnh: M.Lhợp. 

Tìm tòi, nghiên cứu qua sách, báo và sau nhiều lần tham quan học hỏi các mô hình hiệu quả ở trong cũng như ngoài huyện, gần 10 năm trước, anh Hướng quyết định xây dựng mô hình kinh tế VAC khép kín trên diện tích 2,5 ha đất vườn của gia đình. Theo đó, anh tiến hành xây chuồng nuôi bò, đào 0,5 ha ao thả cá; trồng 600 cây ổi Đài Loan, 2 sào mía, 200 cây dừa xiêm lùn, vú sữa và dâu tằm xung quanh ao cá.

Quá trình chăn nuôi, trồng trọt, anh Hướng được Hội Nông dân thị trấn Lao Bảo tạo điều kiện vay vốn ưu đãi, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi, xây dựng chuồng trại, phòng bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Các kiến thức tiếp thu được, anh áp dụng phù hợp vào thực tiễn sản xuất.

Nhờ đó, mô hình của gia đình anh phát triển thuận lợi và mang lại hiệu quả. Hiện trong chuồng trại có 10 con bò mẹ, mỗi năm sinh từ 6 - 10 bê con. Vườn cây ăn quả tổng hợp đan xen nên hầu như mùa nào gia đình anh cũng có trái cây để bán, mang lại nguồn nhu nhập đáng kể. Đối với ao cá với các loại cá trắm, trê, tràu... trở thành đầu mối cung cấp cho thị trường trên địa bàn thị trấn.

Sau nhiều năm phát triển, mô hình VAC khép kín của gia đình anh Hướng đã mang lại nguồn thu nhập ổn định. Không chỉ dừng lại ở đó, nhận thấy tiềm năng có thể phát triển mô hình VAC theo hướng sinh thái, anh Hướng đã lên ý tưởng, thiết kế, đầu tư khoảng 1 tỷ đồng để xây dựng 1 nhà hàng, 8 lán trại, một số điểm check in quy mô vừa để mọi người đến đây không chỉ thưởng thức ẩm thực mà còn có thể tham quan và trải nghiệm thực tế mô hình VAC của gia đình.

KHÁNH LINH (t/h)

Nông dân thu tiền tỷ nhờ "trái nhà giàu" vạn người mê

Thứ 5, 13/06/2024 | 07:30
Là loại "trái nhà giàu" có giá trị kinh tế cao, được ưa chuộng, săn mua trên thị trường nội địa và quốc tế với hương vị đặc trưng thơm ngon, bổ dưỡng.

Anh nông dân thu lãi gần 1 tỷ đồng/năm nhờ nuôi con thích "di chuyển bằng bụng"

Thứ 5, 23/05/2024 | 07:30
Với khả năng sống được trong những điều kiện khắc nghiệt như ẩn thân trong bùn sình và kỹ năng di chuyển bằng bụng, chúng có tài vượt địa hình một cách tài tình. Thịt của chúng thơm ngon chế biến được nhiều món vạn người mê.
Cùng chuyên mục

Thứ nhìn đáng sợ không ngờ là đặc sản dân phố thích mê, 600.000 đồng/kg

Thứ 3, 02/07/2024 | 10:30
Được gọi với cái tên mĩ miều là “vũ nữ chân dài”, loại đặc sản này được nhiều người yêu thích và mua làm quà biếu tặng người thân, bạn bè.

Sai lầm khi dùng thuốc tránh thai, thiếu nữ phải gặp bác sĩ gấp

Thứ 3, 02/07/2024 | 09:05
Vũ Thị Thanh bị mụn được 5 năm nay, đã từng dùng rất nhiều phương pháp từ peel da, lăn kim hay dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc để điều trị nhưng da không cải thiện.

Chị nông dân 9X đút túi tiền tỷ nhờ nuôi con đặc sản “đen sì đẻ khỏe”

Thứ 3, 02/07/2024 | 07:30
Tưởng chừng sẽ gục ngã sau khi bị tai biến, chị Phạm Thị Nhân đã hồi phục một cách thần kỳ và quyết định bỏ phố về quê khởi nghiệp bằng mô hình nuôi gà ác.

Anh nông dân "số hưởng", vô tình va phải tảng đá "lạ" giá 17 tỷ đồng

Thứ 3, 02/07/2024 | 06:30
Một anh nông dân "hưởng lộc trời cho" khi vô tình đào được một tảng đá lạ, không ngờ đó lại là “báu vật thiên nhiên" giá 17 tỷ đồng khiến ai cũng bất ngờ.

Sau khi ăn tiệc thì cấp cứu do nôn ói, phát hiện bệnh cực kỳ nguy hiểm

Thứ 2, 01/07/2024 | 20:51
Sau khi gặp các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như nhiễm trùng tiêu hóa, đau khớp và tổn thương thận, một cô gái 25 tuổi đã được chẩn đoán mắc bệnh lupus ban đỏ.
     
Nổi bật trong ngày

Lạ kỳ vùng đất bị "trời hành", mỗi ngày hứng chịu 10 tiếng sét đánh

Thứ 2, 01/07/2024 | 19:46
Là hiện tượng tự nhiên, hiếm khi sét đánh 2 lần cùng một chỗ. Tuy nhiên, trên trái đất có 1 nơi thật kỳ lạ, ngày nào cũng bị sét đánh trong suốt 300 ngày mỗi năm.

Chị nông dân nhẹ nhàng bỏ túi 1,5 tỷ nhờ trồng thứ cây "gai góc ngọt ngào"

Thứ 2, 01/07/2024 | 07:30
Sau những năm vất vả, chị nông dân Thanh quyết định đến vùng đất mới trồng thứ cây "gai góc" thơm nức mũi không ngờ một thời gian sau giúp gia đình lãi gần 1,5 tỷ.

Anh nông dân "số hưởng", vô tình va phải tảng đá "lạ" giá 17 tỷ đồng

Thứ 3, 02/07/2024 | 06:30
Một anh nông dân "hưởng lộc trời cho" khi vô tình đào được một tảng đá lạ, không ngờ đó lại là “báu vật thiên nhiên" giá 17 tỷ đồng khiến ai cũng bất ngờ.

Người phụ nữ được mẹ chồng cũ tặng chiếc bát trị giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 01/07/2024 | 15:30
Một người phụ nữ 30 tuổi đã vô cùng sửng sốt sau khi phát hiện ra một chiếc bát được mẹ chồng cũ tặng có giá trị hơn 10 tỷ đồng.

6 loại rau củ là “ổ ký sinh trùng", cái số 1 rất nhiều người ăn

Thứ 2, 01/07/2024 | 08:30
Dưới đây là 6 loại rau củ chứa nhiều ký sinh trùng mà bạn nên đặc biệt cẩn thận khi sơ chế và chế biến để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.