Nông dân thu tiền tỷ nhờ

Nông dân thu tiền tỷ nhờ "trái nhà giàu" vạn người mê

Thứ 5, 13/06/2024 | 07:30
0
Là loại "trái nhà giàu" có giá trị kinh tế cao, được ưa chuộng, săn mua trên thị trường nội địa và quốc tế với hương vị đặc trưng thơm ngon, bổ dưỡng.

Là một trong những loại trái cây có giá trị kinh tế cao, được ưa chuộng trên thị trường nội địa và quốc tế. Với giá trị dinh dưỡng cao và hương vị đặc trưng, “trái nhà giàu” là một món ăn ngon mà còn được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như công nghiệp thực phẩm và mỹ phẩm.

Đoán trước xu hướng của thị trường, ông Trương Văn Hạp, ở ấp Nhơn Phú 1, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất vườn kém hiệu quả sang trồng sầu riêng. Cây sầu riêng được gia đình ông lựa chọn là giống Ri6, có ưu điểm cơm vàng, hạt lép, phẩm chất ngon, được thị trường ưa chuộng.

Ông Hạp cho biết: “Lúc đầu là tôi tự mày mò và học hỏi kinh nghiệm sản xuất qua sách báo, mạng internet và của những người đi trước. Đồng thời mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sau đó được địa phương quan tâm hỗ trợ mà vườn sầu riêng của tôi đã tạo ra được những trái sầu riêng đạt chất lượng, mang lại hiệu quả kinh tế cao”, theo báo Hậu Giang.

Hiện tại, diện tích trồng sầu riêng của gia đình ông Hạp là khoảng 1ha, các gốc sầu riêng đã được 7 năm tuổi, năng suất ước đạt khoảng 16 tấn. Thời điểm giá bán sầu riêng tăng cao, dao động từ 80.000-90.000 đồng/kg thì lợi nhuận thu về khoảng 960 triệu đồng/ha/năm.

Ông Hạp chia sẻ: “Bình quân mỗi cây từ lúc trồng đến thu hoạch mất gần 5 năm. Chi phí đầu tư mỗi gốc khoảng 5 triệu đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận từ cây trồng này khá cao, nếu canh tác đúng quy trình, kỹ thuật, mỗi cây có thể thu lợi nhuận trên 10 triệu đồng/năm”.

Tương tự, ông Thái Ngọc Hầu, người dân trồng sầu riêng ở ấp Nhơn Hòa, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, bộc bạch: “Trồng sầu riêng hiện giờ rất khó khăn do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố như môi trường, cây giống,… cũng như giá trị của trái sầu riêng phụ thuộc rất nhiều vào thị trường. Vì vậy, khi để sầu riêng thuận mùa khó có thể cạnh tranh được với các địa phương khác như Tiền Giang và các tỉnh miền Đông. Do đó, việc xử lý cho trái nghịch vụ (thu hoạch sau tháng Giêng) được xem là phương pháp hữu hiệu để ứng phó với tình trạng “được mùa, rớt giá”.

“Với diện tích 1ha, do là những vụ đầu tiên, cây còn tơ nên năng suất thu về còn thấp, khoảng 12 tấn, sau khi trừ đi tất cả chi phí đầu tư như phân thuốc, nhân công, cây giống,… gia đình tôi đạt lợi nhuận khoảng 720 triệu đồng”, ông Hầu cho biết.

Mặc dù thời tiết nắng nóng gay gắt nhưng nhiều lao động vẫn tươi cười, hăng say thu hoạch 3 công sầu riêng (giống Ri6 và sầu riêng Thái) của gia đình bà Trần Thị Hà, ở ấp 1A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang).

Trong không khí phấn khởi, bà Hà cho biết: “Đây là lần đầu tiên gia đình tôi thu hoạch sầu riêng sau gần 5 năm trồng.

Với diện tích 3 công, ước năng suất đạt hơn 3 tấn trái, giá bán bình quân khoảng 55.000 đồng/kg giống Ri6 và 70.000-80.000 đồng/kg giống monthong, từ đó cho nguồn thu nhập hấp dẫn ngay lần hái trái đầu tiên nên gia đình rất vui mừng”.

Không chỉ gia đình bà Hà mà hầu như khắp địa bàn tỉnh, thấp thoáng trong những vườn sầu riêng đang bước vào vụ thu hoạch rộ luôn đầy ắp tiếng cười nói vui vẻ. Mặc dù tình hình thời tiết nắng nóng, hạn hán diễn ra gay gắt trên địa bàn tỉnh, nhưng với sự chăm sóc tỉ mỉ của nhà vườn nên đang đem lại mùa sầu riêng “ngọt” cho nhiều hộ dân về năng suất và giá bán.

Bà Hồ Thanh Thủy, hộ dân cũng vừa thu hoạch xong 4 công sầu riêng (giống Ri6) ở ấp 1A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, thông tin: “Do chuyển từ vườn xoài cát Hòa Lộc bị lão hóa vì nhiều năm canh tác sang trồng cây sầu riêng và năm nay là lần đầu để trái nên kỹ thuật còn hạn chế và gặp thời tiết nắng nóng.

Tuy nhiên, cũng may mắn là gia đình tôi được các hộ trồng sầu riêng trước có kinh nghiệm chỉ dẫn và có kỹ sư chuyên môn hỗ trợ về mặt kỹ thuật từ khi xử lý cây ra hoa đến lúc thu hoạch, nhờ vậy chất lượng sầu riêng luôn được đảm bảo theo nhu cầu của thương lái.

Mới đây, gia đình tôi hái trái chiếng được hơn 1 tấn sầu riêng, giá bán từ 55.000-60.000 đồng/kg, cho nguồn lợi nhuận hấp dẫn”.

Bình quân giá bán sầu riêng từ đầu vụ đến nay tăng khoảng 10.000 đồng/kg (dao động từ 55.000 - 80.000 đồng/kg) nên tạo nguồn lợi nhuận hấp dẫn cho nhà vườn trồng sầu riêng ở tỉnh Hậu Giang.

Đời sống - Nông dân thu tiền tỷ nhờ 'trái nhà giàu' vạn người mê

Bình quân giá bán sầu riêng từ đầu vụ đến nay tăng khoảng 10.000 đồng/kg (dao động từ 55.000 - 80.000 đồng/kg) nên tạo nguồn lợi nhuận hấp dẫn cho nhà vườn trồng sầu riêng ở tỉnh Hậu Giang.

Còn ông Phạm Văn Nghi, ở ấp Nhơn Xuân, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A cũng trồng được khoảng 4 công sầu riêng Ri6, đây là vụ thu hoạch thứ 3, bán được gần 6 tấn trái, với giá 55.000 đồng/kg, trừ chi phí còn được gần 200 triệu đồng. Ông Nghi cho biết, lúc đầu trồng cam, sau chuyển sang dâu, xoài rồi qua sầu riêng. Nhưng nhờ sầu riêng mấy năm nay được giá nên trúng đậm.

Qua ghi nhận thực tế tại nhiều vườn sầu riêng trên địa bàn tỉnh, hiện thương lái thu mua sầu riêng tại vườn có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg (tùy giống và tùy chất lượng trái), bình quân giá sầu riêng năm nay cao hơn khoảng 10.000 đồng/kg so với cùng kỳ.

Chia sẻ nguyên nhân giá sầu riêng năm nay tăng, ông Nguyễn Văn Tâm, một thương lái đang thu mua sầu riêng tại huyện Châu Thành A, cho biết: Trong tháng 4 và đầu tháng 5 năm nay, do ảnh hưởng thời tiết nắng nóng, khô hạn và sâu bệnh khiến nhiều diện tích vườn sầu riêng bị chết, sụt giảm năng suất.

Đặc biệt là do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt khiến cây sầu riêng bị sốc nhiệt nên trái non rụng nhiều, năng suất giảm mạnh. Tuy nhiên, nhờ giá tăng nên nhà vườn vẫn có lợi nhuận khá. Hiện mỗi ngày tôi thu mua từ 5-7 tấn trái sầu riêng của nông dân ở nhiều tỉnh của miền Tây và miền Đông để đem đi tiêu thụ tại một số thành phố lớn và đi xuất khẩu nước ngoài.

Theo đánh giá thì vài ngày tới, nguồn cung trái sầu riêng tại vùng ĐBSCL sẽ ít dần do nông dân vào đợt thu hoạch cuối vụ nên khả năng giá sầu riêng sẽ tăng nhẹ.

Theo chia sẻ của nhiều nhà vườn thì trồng sầu riêng phải đầu tư chăm sóc, tính toán kỹ hơn rất nhiều so với những loại cây trồng khác để có thể thu hoạch được trái sầu riêng thơm ngon, chất lượng. Điển hình khi cây sầu riêng đang trong giai đoạn chăm sóc trái non, một số bệnh có thể nhiễm như bọ trĩ, rệp sáp, cháy lá, nhện đỏ, rầy phấn, chảy mủ…

Nên trong thời gian này, nông dân trồng sầu riêng hầu như suốt ngày ở trong vườn để theo dõi tình hình sâu bệnh, đồng thời loại bỏ trái non không như ý nhằm đảm bảo hài hòa dinh dưỡng cho trái phát triển và độ đồng đều của trái. Về chi phí đầu tư cho cây sầu riêng cũng ở mức khá cao.

Điển hình như giống sầu riêng Ri6 có chi phí sản xuất khoảng 25.000-30.000 đồng/kg. Tuy nhiên, ở vụ sầu riêng đang thu hoạch, giá sầu riêng đang ở mức cao như hiện nay nên hầu hết các hộ dân đều có lợi nhuận.

Qua rà soát sơ bộ mới đây của ngành nông nghiệp Hậu Giang, hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều loại cây ăn trái giảm diện tích khá mạnh so với cùng kỳ, thay vào đó là diện tích trồng cây sầu riêng tăng mạnh, vì thời gian qua trái sầu riêng có giá bán ở mức cao.

Cụ thể, diện tích trồng sầu riêng của tỉnh hiện ở mức gần 2.500ha, tăng hơn 600ha so với cùng kỳ, với 2 giống sầu riêng phổ biến là Ri6 và monthong. Hiện diện tích sầu riêng cho thu hoạch gần 1.000ha, năng suất bình quân từ 14-16 tấn trái/ha.

Ông Trần Văn Xinh, Trưởng trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Châu Thành A, đánh giá: Đây là mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân trực tiếp trồng; đồng thời địa phương cũng tăng trưởng kinh tế do giá trị trái sầu riêng mang lại. Tuy nhiên, về lâu dài, không khuyến cáo trồng sầu riêng theo hướng tự phát, do bà con trồng sầu riêng là làm kinh tế nông nghiệp, sản xuất hàng hóa đến lúc lượng cung lớn hơn cầu thì thị trường mất giá.

Tương tự như năm nay, trong tháng 1 và tháng 2, sầu riêng nghịch mùa có giá từ 160.000-180.000 đồng/kg, tùy loại; đến tháng 3 và tháng 4 thì giá còn 100.000-110.000 đồng/kg. Và hiện tại vào chính vụ thì giá còn trên dưới 50.000 đồng/kg.

KHÁNH LINH (t/h)

Anh nông dân bỏ túi 2,3 tỷ đồng nhờ đào được vật lạ xù xì trong sân

Thứ 2, 10/06/2024 | 09:00
Đang cải tạo ngôi nhà cũ của mình, một anh nông dân lập tức đổi đời nhờ vô tình phát hiện được vật lạ nặng 400kg, dài 3m, hình thù kỳ quái, bán được 2,3 tỷ đồng.

Anh nông dân thu lãi gần 1 tỷ đồng/năm nhờ nuôi con thích "di chuyển bằng bụng"

Thứ 5, 23/05/2024 | 07:30
Với khả năng sống được trong những điều kiện khắc nghiệt như ẩn thân trong bùn sình và kỹ năng di chuyển bằng bụng, chúng có tài vượt địa hình một cách tài tình. Thịt của chúng thơm ngon chế biến được nhiều món vạn người mê.
Cùng chuyên mục

Kịch tính giải cứu người đàn ông mắc kẹt trong ô tô bị lũ cuốn trôi

Thứ 5, 04/07/2024 | 11:31
Tinh thần đoàn kết và lòng dũng cảm của người dân địa phương đã được thể hiện trong một vụ cứu hộ đầy kịch tính tại huyện Xupu, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Chỉ vài giọt nước mắm làm theo cách này biết ngay bún "tẩm" hóa chất

Thứ 5, 04/07/2024 | 11:30
Trước giờ chúng ta vẫn thường nhận biết bún sạch hay bún chứa hóa chất bằng các đặc điểm bên ngoài sợi bún. Tuy nhiên có một mẹo hay thử bằng nước mắn rất hay.

Chàng trai 9X sở hữu “báu vật hiếm”, đại gia tranh mua bằng mọi giá

Thứ 5, 04/07/2024 | 11:25
Từ tình yêu với cây tre Việt Nam cùng sự sáng tạo, anh Nguyễn Sỹ Luân (SN 1995) đã biến loài cây mộc mạc này thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, có giá trị cao.

Thứ xưa hiếm ai ăn nay thành đặc sản dân phố thích mê, 250.000 đồng/kg

Thứ 5, 04/07/2024 | 10:30
Đây là đặc sản ở vùng biển Phú Quốc (Kiên Giang), hương vị thơm ngon, lạ miệng nên được nhiều du khách ưa chuộng mỗi khi ghé thăm.
     
Nổi bật trong ngày

Bỏ việc lương cao về quê trồng cây quý tộc, anh nông dân thu lãi nửa tỷ đồng/năm

Thứ 5, 04/07/2024 | 07:30
Bỏ việc lương cao, về quê trồng thứ cây quý tộc vừa bán trái vừa cho khách tham quan, anh nông dân Thanh Hóa thu nửa tỷ đồng/năm.

5 loại quả dễ bị "phun đẫm" hóa chất, cái số 1 rất nhiều người ăn

Thứ 4, 03/07/2024 | 09:30
Khi đi chợ nếu không quan sát kỹ bạn có thể mua phải hoa quả bị ngâm hóa chất để ép chín, cực kỳ hại cho sức khỏe.

Chỉ vài giọt nước mắm làm theo cách này biết ngay bún "tẩm" hóa chất

Thứ 5, 04/07/2024 | 11:30
Trước giờ chúng ta vẫn thường nhận biết bún sạch hay bún chứa hóa chất bằng các đặc điểm bên ngoài sợi bún. Tuy nhiên có một mẹo hay thử bằng nước mắn rất hay.

Dắt chó đi dạo, cặp vợ chồng tìm thấy thứ trị giá 254 tỷ đồng

Thứ 4, 03/07/2024 | 08:30
Cặp vợ chồng vô cùng may mắn khi phát hiện ra kho báu tiền vàng trong khi dắt chú chó cưng đi dạo.

Dò kim loại, người đàn ông tìm thấy kho báu quý giá dưới gốc cây

Thứ 4, 03/07/2024 | 13:00
Một người đàn ông đã phát hiện ra một đồng tiền vàng cực kỳ đắt tiền và hiếm khi đang tìm kiếm ở khu vực Brisbane, Australia.