Ánh trăng chuyên chở yêu thương

Ánh trăng chuyên chở yêu thương

Hoàng Thị Bích

Hoàng Thị Bích

Chủ nhật, 01/10/2017 20:00

Ở đâu đó lẩn khuất nơi đô thị phồn hoa, hay nơi vùng cao, vùng sâu, vùng xa,... vẫn còn rất nhiều những đứa trẻ chưa bao giờ biết đến “mùi” Trung thu.

Một mùa trăng sáng lại về, trẻ em háo hức rước đèn phá cỗ với những điệu múa lân rộn ràng trong tiếng trống "tùng tùng dinh dinh", người lớn thì như một lần nữa được ban phát tấm vé quay trở về tuổi thơ có chiếc bánh đa vừng, quả bưởi đào và vài ba món đồ chơi lấp lánh. Rõ ràng, dù là ngày xưa hay ngày nay thì trong tâm trí chúng ta Trung thu vẫn mang một ý nghĩa vô cùng đặc biệt – Ngày Tết Đoàn viên.

Đoàn viên đâu chỉ có nghĩa là sum họp gia đình, thắt chặt tình thân mà đoàn viên còn có nghĩa là sự kết nối, sẻ chia, thấu hiểu giữa con người với con người trong cùng cộng đồng. Chính vì thế, đây là dịp những hoạt động thiện nguyện, nghĩa tình được tổ chức trên khắp mọi vùng miền đất nước. Ánh trăng Rằm lại có thêm một nhiệm vụ cao cả - Nhiệm vụ chuyên chở yêu thương.

Gia đình - Ánh trăng chuyên chở yêu thương

Trung thu đến là dịp để ánh trăng rằm có thêm một nhiệm vụ cao cả là chuyên chở yêu thương.

Vào thời điểm này, khi mọi nẻo đường đã rực rỡ đèn sao, những điệu nhạc vang lên rộn rã từ các trung tâm mua sắm, các cửa hàng lớn nhỏ khiến không khí Trung thu càng trở nên náo nhiệt. Nhiều gian hàng san sát nhau bày bán đủ loại bánh Trung thu nhộn nhịp người ra kẻ vào. Tối tối, bố mẹ chở con đi lòng vòng qua các con phố sắm sửa đồ chơi, váy áo, quà bánh đón Tết Trung thu...

Nhưng, ở đâu đó lẩn khuất nơi đô thị phồn hoa, hay nơi vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng quê nghèo... vẫn còn rất nhiều những đứa trẻ chưa bao giờ được biết đến “mùi” Trung thu. Ngày nào đối với các em cũng là những ngày mưu sinh vất vả.

Và có lẽ rằng, rước đèn dưới ánh trăng, xem múa lân và cùng các bạn hân hoan phá cỗ chỉ là giấc mơ xa xỉ. Trăng ở nơi nào cũng giống nhau, chỉ có điều mỗi mảnh đời lại khác xa nhau đến vậy.

“Trung thu năm nay, em ước mong điều gì?

- Em ước được tặng một con búp bê. Nhỏ thôi cũng được.

- Em ước bán được nhiều vé số hơn mọi ngày để có tiền mua tặng mẹ em chiếc bánh trung thu.

- Em ước em được ăn một bữa thật no, có nhiều thịt. À, có cả bánh trung thu nữa.

- Em ước được mặc một chiếc váy công chúa màu trắng tinh để rước đèn ông sao giống như các bạn ở trên thành phố,…".

Nếu chỉ một lần được nghe ước mơ của các em nghèo, tôi tin nhiều người không khỏi rơi nước mắt. Nó bình dị, giản đơn mà sao xót xa quá.

Gia đình - Ánh trăng chuyên chở yêu thương (Hình 2).

Các em nhỏ vùng cao thích thú khi được cầm trên tay chiếc đèn lồng nhỏ xinh.

Bởi vậy, những hoạt động ý nghĩa nhằm mang đến cho trẻ em nghèo một cái Tết nồng ấm được nhiều tổ chức, cá nhân tổ chức thật sự là việc làm rất đáng trân trọng. Đâu cần gì to tát, đôi khi chỉ là những chiếc bánh Trung thu nhỏ nhỏ xinh xinh tự bàn tay nhào nặn, hấp nướng trao tận tay cho các em, đôi khi chỉ là vài ba bộ quần áo mới sưởi ấm mùa đông lạnh giá sắp đến, là những chiếc đèn lồng thắp lên ước mơ nhỏ bé dưới vầng trăng sáng tỏ, là sách – vở -bút –thước cho các em tới trường,…

Gia đình - Ánh trăng chuyên chở yêu thương (Hình 3).

 

Chúng ta có quá nhiều cách để chia sẻ yêu thương. Vẫn biết điều đó chưa thể mang đến cho các em một cuộc sống đủ đầy, chưa thể làm vơi những thiếu thốn, khó khăn cho các em. Nhưng ít nhiều cũng mang đến cho các em một niềm vui nho nhỏ, giữ trên môi các em nụ cười thơ ngây và đặc biệt là tiếp thêm niềm tin cho các em vào tình người trong xã hội này.

Gia đình - Ánh trăng chuyên chở yêu thương (Hình 4).

Tết Trung thu của trẻ em vùng cao do câu lạc bộ Hà Nội 14 chữ Thích đi chùa, tụng kinh, phóng sinh, phát cơm từ thiện tổ chức tại Tung Qua Lìn, Phong Thổ, Lai Châu năm 2016.

Rằm tháng Tám, trong tiết trời mùa thu thật đẹp! Ánh trăng cũng đẹp hơn khi mang yêu thương lan tỏa khắp nơi nơi. Mong cho các em thơ khắp mọi miền Tổ quốc đều hạnh phúc trong ngày Tết Trung thu, đôi mắt trong veo hồn nhiên, lấp lánh…

Đăng Khuê

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.