Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, đất liền tiếp tục mưa to

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, đất liền tiếp tục mưa to

Nguyễn Ngọc Hoài Thanh

Nguyễn Ngọc Hoài Thanh

Thứ 6, 31/05/2024 15:10

Chiều nay (31/5), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão có tên quốc tế là MALIKSI.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều nay (31/5), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 1 năm 2024, có tên quốc tế là MALIKSI.

Hồi 13h, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,7 độ Vĩ Bắc; 111,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Bắc với tốc độ khoảng 15-20km/h.

Dự báo diễn biến bão (trong 24 đến 72 giờ tới):

Xã hội - Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, đất liền tiếp tục mưa to

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía Tây của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 10, biển động mạnh, sóng biển cao 2,5-3,5m.

Khu vực phía Đông của khu vực Bắc và giữa Biển Đông, vùng biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao từ 2-3m. Biển động.

Trên đất liền, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nối với rãnh thấp nên mưa đã xuất hiện ở nhiều nơi. Đêm qua (30/5), khu vực Tây Bắc và Nam đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to.

Xã hội - Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, đất liền tiếp tục mưa to (Hình 2).

Dự báo miền Bắc mưa to (ảnh minh họa)

Hôm nay tại miền Bắc, mưa chỉ còn ở khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ và Tây Bắc Bộ vào buổi sáng, sau đó giảm mưa, trời mát, nhiệt độ cao nhất ngày từ 30-33 độ.

Sáng 31/5, khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 100mm. Từ chiều mưa giảm dần, đợt nắng nóng mấy ngày qua chấm dứt.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong chiều và tối 31/5 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo trong nhiều ngày tới, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác vào chiều và tối, cục bộ có mưa to đến rất to.

Dự báo thời tiết 10 ngày tới các khu vực trên cả nước

Từ nay đến ngày 1/6:

- Bắc Bộ:

+ Đêm 30/5 và ngày 31/5: đêm và sáng sớm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, riêng khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to; sau có mưa rào và dông vài nơi.

+ Đêm 31/5 và ngày 1/6: chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.

- Thanh Hóa đến Quảng Bình: từ chiều tối 30/5 đến sáng 31/5 có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to; sau có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

- Các khu vực khác: chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; ngày nắng, khu vực từ Quảng Trị đến Phú Yên có nơi nắng nóng.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhận định thời tiết từ đêm 1/6 đến ngày 9/6:

- Bắc Bộ: từ ngày 2/5 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to (mưa tập trung vào chiều tối và đêm), riêng khoảng thời kì ngày 4-9/6 khả năng có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.

- Trung Bộ: từ ngày 2-4/5, có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

+ Bắc Trung Bộ: từ đêm 04-09/5, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

- Tây Nguyên và Nam Bộ: chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trúc Chi (t/h)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.