Khi Apple bắt đầu đặt hàng linh kiện để lắp ráp iPhone, điều này cũng có nghĩa đó là những đơn hàng rất, rất lớn, thậm chí đủ lớn để gây khó khăn cho các công ty nhỏ hơn cũng muốn đặt hàng phục vụ cho nhu cầu lắp ráp sản phẩm của họ. Năm 2015, Apple đặt hàng linh kiện cho iPhone 6c nhưng nguồn cung từ Trung Quốc chỉ đáp ứng một nửa nhu cầu. Tình trạng này ảnh hưởng rất nhiều đến kế hoạch phát hành sản phẩm, buộc nhà sản xuất phải cắt giảm sản lượng và gấp rút tìm giải pháp mới.
Tình trạng này lại có nguy cơ xảy ra với Apple một lần nữa khi công ty khẩn trương đặt hàng màn hình AMOLED cho giai đoạn 2018 – 2020, khoảng thời gian mà nhu cầu của nhà sản xuất iPhone này có thể ngăn cản các công ty khác đặt mua đủ màn hình cho sản phẩm của họ và do đó ảnh hưởng đến kế hoạch phát hành. Để bù đắp cho sự hao hụt này, 4 công ty di động lớn của Trung Quốc – Oppo, Vivo, Huawei và BBK đã cùng nhau đầu tư vào nhà sản xuất tấm nền màn hình OLED linh hoạt có trụ sở tại Trung Quốc, Royole. Với sự tăng cường nguồn cung từ nội địa, các nhà sản xuất Trung Quốc này sẽ không phải dựa vào nguồn cung từ Hàn Quốc và Nhật Bản nữa.
Điều này cho chúng ta thấy rằng Apple là một nhà sản xuất smartphone lớn có tầm ảnh hưởng đến toàn bộ ngành, khi mà chỉ riêng đơn đặt hàng linh kiện của họ thôi cũng đã đủ để chi phối nhu cầu của các công ty khác. Nó nói lên khả năng cạnh tranh của Apple là rất lớn, khiến các đối thủ khác khó lòng hoàn thiện sản phẩm của mình chứ chưa nói đến chuyện bán. Vì vậy, nhờ sự tự tìm tòi đầu tư nguồn cung từ nội địa, 4 nhà sản xuất Trung Quốc nói trên có thể đối mặt với thách thức và duy trì khả năng kinh doanh của mình.
Anh Thư theo Phonearena