Apple vừa gửi một lá thư cho khách hàng của mình xin lỗi vì “sự hiểu lầm” xung quanh việc các iPhone cũ bị làm chậm lại một cách cố tình. “Chúng tôi biết rằng một số khách hàng đã cảm thấy thực sự thất vọng, chúng tôi xin lỗi!”, Apple cho biết.
Nhà Táo cũng cho biết thêm, pin là “thành phần tiêu hao” trong thiết bị, vì vậy tới đây họ sẽ tiến hành hỗ trợ cho người dùng khi thay thế viên pin mới chỉ với giá 29 USD (gần 650 nghìn đồng) bắt đầu từ cuối tháng 1 đến tháng 12/1018. Mức giá này được cho là giảm tới 50 USD so với chi phí thay thế thông thường (79 USD).
Đây là một thay đổi quan trọng của Apple so với những tuyên bố trước đó của hãng. Từ một thập kỷ trước, khi chiếc iPhone đầu tiên ra đời, Apple đã từng mạnh dạn khẳng định, người dùng iPhone sẽ không bao giờ cần phải thay thế pin điện thoại.Apple cũng hứa hẹn trong 2018 sẽ bổ sung thêm các tính năng iOS nhằm cung cấp thêm thông tin cho người dùng về tình trạng pin iPhone khi nó không còn hỗ trợ hiệu suất tối đa cho điện thoại nữa.
Mối nghi ngờ Apple cố tình làm chậm lại các điện thoại cũ đã được dấy lên từ lâu. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên Apple thừa nhận việc làm của mình. Theo họ đây là một hành động “chính đáng” để bảo vệ điện thoại cũ trước những nguy cơ bị sập nguồn đột ngột.
Apple đã phải đau đầu khi hàng loạt vụ kiện tụng từ phía khách hàng được đệ lên tòa án bắt đầu từ tuần qua. Đa phần đều cho rằng Apple đã lừa dối, chưa từng hỏi ý kiến của họ trong những quyết định làm chậm thiết bị.
iPhone 6, 6s và 7 là những điện thoại có hiệu suất rất cao, vì vậy những viên pin bị lão hóa có thể sẽ không đáp ứng được yêu cầu của thiết bị. Hơn một năm trước, Apple đã tung ra iOS 10.2.1 để “sửa chữa việc iPhone 6 đột ngột tắt nguồn do pin cũ không cung cấp đủ năng lượng cho bộ vi xử lý”. Tuy nhiên, họ đã không minh bạch về điều này cho người dùng.
Apple vẫn một mực khẳng định, mục đích của họ trong việc làm chậm lại iPhone chỉ là để bảo vệ cho viên pin, tránh tình trạng tắt máy đột ngột.
Trong bức thư vừa được tung ra, Apple khẳng định: “Chúng tôi luôn muốn khách hàng có thể sử dụng iPhone của mình càng lâu càng tốt”. Nếu họ thực sự nghiêm túc về điều này thì việc hỗ trợ thay thế pin mới chỉ có thể xem là khởi đầu cho việc thiết lập lại niềm tin với các khách hàng.
Theo Theverge