Apple nới lỏng giao tiếp giữa nhà phát triển ứng dụng và người dùng

Apple nới lỏng giao tiếp giữa nhà phát triển ứng dụng và người dùng

Nguyễn Lê Tùng Phong

Nguyễn Lê Tùng Phong

Thứ 2, 30/08/2021 14:21

Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát cho rằng những nhượng bộ của Apple đối với ứng dụng iOS vẫn còn quá nhỏ bé.

Apple cho biết đã đạt được thỏa thuận với các nhà phát triển ứng dụng (NPT) trong một vụ kiện tập thể chống lại gã khổng lồ công nghệ này; vụ kiện có liên quan đến cách Apple quản lý cửa hàng ứng dụng App Store cho iPhone và iPad. Trong số các điều khoản được thỏa thuận, Apple nói rằng sẽ chia sẻ nhiều dữ liệu hơn với các NPT, làm rõ một số quy định xoay quanh việc giao tiếp với khách hàng và thiết lập một quỹ trị giá 100 triệu USD nhằm giúp đỡ các NPT tại Mỹ có thu nhập hằng năm ít hơn 1 triệu USD.

Bên cạnh quỹ dành cho NPT (gần 1/3 quỹ dùng để trả thù lao luật sư và chi phí vụ kiện liên quan đến thỏa thuận này), các cam kết của Apple sẽ áp dụng với tất cả các NPT trên nền tảng của Apple.

“Chúng tôi muốn cảm ơn các nhà phát triển ứng dụng đã làm việc với chúng tôi để đi đến thỏa thuận nhằm phục vụ mục tiêu của App Store và lợi ích của tất cả người dùng,” Phil Schiller, Apple Fellow giám sát App Store chia sẻ.

Thỏa thuận đạt được trong vụ kiện Cameron et al v. Apple không liên quan tới vụ kiện đang tiếp diễn của Apple với Epic Games, nhà phát triển game Fortnite, nhưng dàn xếp được đề xuất sẽ cần đến sự chấp thuận của thẩm phán trong vụ kiện đó. Một số người chỉ trích Apple nói họ thấy thất vọng vì thỏa thuận này, cho rằng phần thắng vẫn nghiêng về phía Apple bởi vì một số nhượng bộ vẫn dựa trên việc duy trì các kế hoạch sẵn có hoặc làm rõ một số quy định của App Store mà Apple đã không áp dụng một cách nhất quán. 

“Đề xuất này không có ý nghĩa giải quyết những vấn đề cốt lõi đang cản trở đổi mới và cạnh tranh trong hệ sinh thái ứng dụng mà các NPT lớn hay nhỏ phải đối mặt,” Meghan DiMuzio, giám đốc điều hành của Liên minh Công bằng Ứng dụng (Coalition for App Fairness), cho biết trong một phát biểu.

Theo bà, “Cho phép các NPT giao tiếp với khách hàng với chi phí thấp hơn không phải là một động thái nhượng bộ của Apple và chỉ làm rõ nét hơn quyền kiểm soát toàn bộ của Apple đối với chợ ứng dụng”. 

Epic Games, một công ty đã giúp thành lập liên minh này, từ chối bình luận thêm về phát biểu của bà DiMuzio.

Spotify, một công ty đang thúc giục giới quản lý ở Mỹ và châu Âu kiểm soát chặt chẽ hơn Apple và App Store, cũng chỉ trích thỏa thuận này. Công ty cung cấp âm nhạc cho biết, “Apple đã lạm dụng vị trí thống trị của họ trong nhiều năm, và chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi cải cách thực chất nhằm đảm bảo các công ty có thể đổi mới và cạnh tranh công bằng trên một sân chơi bình đẳng”. 

Cuộc sống số - Apple nới lỏng giao tiếp giữa nhà phát triển ứng dụng và người dùng

Ảnh minh họa

Động thái dàn xếp của Apple trong vụ kiện với các NPT đánh dấu nút thắt mới nhất trong những cuộc chiến pháp lý đang tiếp diễn liên quan đến App Store. Trong những năm gần đây, Apple đã nhiều lần rơi vào thế đối đầu với các NPT - những người cho rằng Apple kiểm soát App Store quá chặt chẽ khi mà đó lại là cách duy nhất người dùng có thể cài đặt ứng dụng trên iPhone và iPad.

Trong khi thỏa thuận của Apple là một nút thắt thú vị của chuỗi sự việc kịch tính đang diễn ra, nó lại đến giữa lúc Apple và Epic Games chờ đợi phán quyết từ thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers sau cuộc chiến pháp lý ở California trước đó vài tháng.

Trong vụ kiện này, Epic Games cáo buộc Apple hành xử độc quyền và sử dụng quyền kiểm soát App Store để bắt các NPT chấp nhận trả mức phí hoa hồng cao, có thể lên tới 30% cho các sản phẩm/dịch vụ thanh toán trong ứng dụng (in-app purchase). Dù việc này có vẻ chỉ là tranh cãi nhỏ về việc ai được hưởng nhiều hơn khi chúng ta mua đồ trên điện thoại, kết quả vụ kiện có thể làm đảo lộn cách Apple kiếm tiền và thay đổi cách khách hàng trả tiền cho ứng dụng trên các thiết bị.

Apple không phải là công ty duy nhất Epic đang đối đầu vì những vấn đề tương tự. Năm ngoái, nhà phát triển game Fortnite cũng đã kiện Google do bất đồng liên quan đến xử lý thanh toán từ khách hàng. Các nhà lập pháp và giới quản lý cũng đã tham gia câu chuyện và thúc giục Apple biện hộ tỷ lệ phí hoa hồng và sự kiểm soát chặt chẽ đối với nền tảng ứng dụng, cùng lúc đó thăm dò điều tra hành vi của Google.

Trong thỏa thuận đã đưa ra, Apple cũng nới lỏng giới hạn về phương thức thanh toán mua hàng trong ứng dụng trên App Store.

“Để giúp nhà phát triển tiếp cận khách hàng linh hoạt hơn, Apple cho phép họ sử dụng các phương thức liên lạc, chẳng hạn như email, để chia sẻ thông tin về tùy chọn thanh toán bên ngoài ứng dụng iOS”, Apple nêu trong thông báo của mình.

Apple khẳng định với những giao dịch bên ngoài, các NPT không phải trả bất kỳ chi phí nào. Hai bên tự thỏa thuận với nhau và khách hàng có quyền từ chối.

(Nguồn CNET)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.