Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
0
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Quốc gia Mỹ Latinh dưới thời Tổng thống Argentina Javier Milei vừa có một bước đi nhằm hiện thực hóa mục tiêu tăng cường quan hệ với các cường quốc phương Tây và thu hút đầu tư.

Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Luis Petri hôm 18/4 tiết lộ rằng đất nước ông đã chính thức nộp đơn xin trở thành một đối tác toàn cầu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ dẫn dắt.

Theo ông Petri, đề xuất được đưa ra trong cuộc gặp của ông với các quan chức hàng đầu của NATO tại trụ sở của tổ chức này ở Brussels (Bỉ).

“Tôi đã gặp ông Mircea Geoana, Phó Tổng Thư ký NATO. Tôi đã trao cho ông ấy ý định thư bày tỏ yêu cầu của Argentina trở thành đối tác toàn cầu của tổ chức này”, Bộ trưởng Petri cho biết trên mạng xã hội X/Twitter. “Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực khôi phục các mối liên kết cho phép chúng tôi hiện đại hóa và huấn luyện lực lượng của mình theo tiêu chuẩn NATO”.

Ông Geoana cho biết, ông hoan nghênh nỗ lực của Argentina để trở thành đối tác được công nhận trong liên minh – một vai trò có giá trị dưới dạng “đồng minh” đối với các quốc gia không nằm trong khu vực địa lý của NATO và không bắt buộc phải tham gia các hành động quân sự tập thể. Tư cách thành viên NATO hiện chỉ giới hạn ở các quốc gia châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada và Mỹ.

Động thái của Argentina là sự thể hiện định hướng mới của nước này dưới thời Tổng thống Milei, người đã thúc đẩy một chương trình nghị sự theo chủ nghĩa tự do cấp tiến nhằm đảo ngược các biện pháp đã khiến nền kinh tế nước này rơi vào tình trạng suy thoái.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 12 năm ngoái, ông Milei đã định hình lại chính sách đối ngoại của Argentina. Sau khi từ chối gia nhập khối BRICS do Nga và Trung Quốc dẫn dắt, nhà lãnh đạo cực hữu đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Thế giới - Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Tổng thống Argentina Javier Milei và Tướng Laura Richardson, Tư lệnh Bộ Chỉ huy miền Nam của Mỹ (SOUTHCOM) phụ trách khu vực Trung Mỹ và Mỹ Latinh, tại buổi lễ ký kết một thỏa thuận quân sự tại Buenos Aires, ngày 5/4/2024. Ảnh: Buenos Aires Times.

Hôm 18/4, Washington tuyên bố sẽ cung cấp cho Buenos Aires khoản tài trợ quân sự nước ngoài trị giá 40 triệu USD lần đầu tiên sau hơn 2 thập kỷ – một gói tài chính cho phép các đồng minh chủ chốt của “xứ cờ hoa” như Israel mua vũ khí Mỹ.

Khoản tiền này nhằm giúp Argentina trang bị và hiện đại hóa quân đội, sẽ giúp thanh toán chi phí cho 24 máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ mà Argentina mua từ Đan Mạch vào đầu tuần này.

Bộ trưởng Quốc phòng Petri ca ngợi việc mua các máy bay chiến đấu tiên tiến là “thương vụ quân sự quan trọng nhất kể từ khi Argentina trở lại chế độ dân chủ” vào năm 1983. Mức giá 300 triệu USD đã thu hút sự chỉ trích từ các đối thủ chính trị của ông Milei khi ông cắt giảm chi tiêu trong toàn chính phủ.

Việc hợp tác chính thức với NATO cần có sự đồng thuận của tất cả 32 thành viên NATO. Mối quan hệ của Argentina với thành viên chủ chốt của NATO là Vương quốc Anh đã trở nên căng thẳng kể từ năm 1982 vì quần đảo Falkland đang tranh chấp ở Nam Đại Tây Dương.

Liên minh xuyên Đại Tây Dương hiện có một nhóm chọn lọc gồm 9 quốc gia được chính thức chỉ định là “đối tác toàn cầu”, bao gồm Afghanistan, Australia, Iraq, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mông Cổ, New Zealand và Pakistan. Hiện nay đối tác duy nhất của NATO ở Mỹ Latinh là Colombia.

Trao quy chế “đối tác toàn cầu” cho một quốc gia không có nghĩa là các đồng minh NATO sẽ đến bảo vệ quốc gia đó trong trường hợp bị tấn công. Cam kết đó – được nêu trong Điều 5 của Hiến chương NATO – được giới hạn ở các thành viên chính thức của liên minh.

Minh Đức (Theo AP, Buenos Aires Times)

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Hungary nói gì về gói 100 tỷ Euro của NATO cho Ukraine?

Thứ 5, 04/04/2024 | 15:39
Mục đích của gói viện trợ “khủng” này là làm cho vấn đề hỗ trợ Ukraine ít phụ thuộc hơn vào những biến động chính trị ở các quốc gia thành viên NATO.

Argentina có Tổng thống mới, sẽ chuyển từ cánh tả sang cánh hữu

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:33
Các chính trị gia tên tuổi của phe cực hữu toàn cầu, bao gồm cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã nhanh chóng gửi lời chúc mừng
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.