Australia mong muốn đối thoại quân sự với Trung Quốc

Ctv Ban Biên tập

Ctv Ban Biên tập

Thứ 2, 03/06/2024 10:24

Tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á – Đối thoại Shangri-La, Phó Thủ tướng Richard Marles cho biết, Australia đã gửi lời mời đối thoại quân sự tới Trung Quốc.

Thế giới - Australia mong muốn đối thoại quân sự với Trung Quốc

Ảnh: REUTERS/Edgar Su.

Trung Quốc và Philippines đang liên tục đối đầu trong các tranh chấp trên Biển Đông. Những cuộc đối đầu giữa hai nước đang ngày càng trở nên căng thẳng khi Bắc Kinh khẳng định chủ quyền trên khu vực bãi cạn mà Manila khẳng định nằm trong đặc khu kinh tế của Philippines.
 
Australia đã cố gắng cải thiện sự hiện diện của mình tại khu vực này và một cuộc tập trận phối hợp đổ bộ với Philippines tại đảo Palawan trong tháng 8/2023 là cuộc tập trận lớn nhất ngoài lãnh thổ Australia mà quốc gia này đã tham dự trong năm 2023.
 
Australia cũng khẳng định, những cuộc đối đầu của quốc gia này và quân đội Trung Quốc đã thiếu an toàn và chuyên nghiệp. Ông Marles cho biết, ông đã thảo luận về vấn đề này với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Đổng Quân, bên lề cuộc họp thượng đỉnh vào ngày thứ Bảy.
 
Chia sẻ với Reuters, ông Marles cho biết: “Yêu cầu của chúng tôi trong những cuộc họp với Trung Quốc được đưa ra nhằm cải thiện đối thoại quốc phòng”.
 
“Chúng tôi muốn đưa những đối thoại song phương trở lại mức độ như trước khi hoàn toàn bị cắt đứt. Những đối thoại đó đã ở mức các cuộc gặp giữa lãnh đạo lực lượng quốc phòng hai nước và bộ trưởng bộ quốc phòng hai nước hàng năm”.
 
Các quan chức Bộ quốc phòng Trung Quốc đã gặp người đồng cấp tại Australia tại Canberra trong năm vừa rồi, và đó là cuộc họp chính thức đầu tiên từ năm 2019.
 
Kể từ thời điểm đó, Australia đã báo cáo về một vụ đối đầu liên quan tới một máy bay phản lực của Trung Quốc tại khu vực biển Hoàng Hải, và thiết bị siêu âm được triển khai trong khi một số thợ lặn người Australia đã có mặt tại vùng biển gần Nhật Bản, một vụ việc mà chính phủ Australia khẳng định là rất nguy hiểm.
 
Ông Marles cho biết: “Vụ việc đó đã có thể dẫn tới hậu quả tiêu cực. Sẽ rất tệ nếu như điều đó xảy ra, và chúng ta cần phải tránh để chuyện đó xảy ra. Vì vậy những đối thoại là rất quan trọng”.
 
Chính phủ Trung Quốc cho biết đã thực hiện những biện pháp phù hợp để cảnh báo Australia trong vụ việc máy bay phản lực, và bác bỏ khẳng định cho rằng các tàu chiến hải quân Trung Quốc đã vận hành thiết bị siêu âm gần khu vực các thợ lặn người Australia.
 
Ông Marles cũng đã thảo luận với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro bên lề Đối thoại Shangri-La.
 
Ông cho biết: “Chúng tôi tin rằng đây là thời điểm phù hợp để quan hệ giữa chúng tôi và Philippines được cải thiện lên cấp độ chưa từng có, và chúng tôi đón chào thay đổi này”.
 
“Chúng tôi đang nỗ lực đề ra những phương hướng chiến lược để hướng tới hoàn thiện quan hệ này, một quan hệ mà chúng tôi chào đón và mong rằng sẽ còn được cải thiện hơn nữa”.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.