Theo tin từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), trên cơ sở tiếp thu ý kiến của nhiều bên, Bộ xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu từ ngày 1/7/2024 với 3 nhóm đối tượng.
Nhóm thứ nhất là những người nghỉ hưu thông thường. Mức tăng lương hưu dự kiến được tính toán hợp lý giữa khu vực đang làm việc với người nghỉ hưu, đồng thời hài hòa giữa người cùng chức vụ trước và sau 1/7/2024.
Nhóm thứ hai là những người nghỉ hưu trước ngày 1/7/2024. Với nhóm này, Bộ LĐ-TB&XH cho rằng, Nhà nước cần bù một phần tiền lương để giảm phần chênh lệch giữa người nghỉ hưu trước và sau thời điểm cải cách chính sách tiền lương.
Nhóm thứ ba là những người nghỉ hưu trước năm 1995 thì sẽ có chính sách đặc biệt để đẩy lương hưu lên cao hơn nữa. Đối với nhóm này, Bộ LĐ-TB&XH sẽ đề nghị Bộ Chính trị và các cơ quan có thẩm quyền cho áp dụng những chính sách đặc biệt.
Trước đó, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ LĐ-TB&XH về đánh giá tác động của chính sách tiền lương mới từ ngày 1/7/2024 đến việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội. Theo đó, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội 15%; tăng chi trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng 29,2% (từ 2.055.000 đồng lên 2.655.000 đồng); tăng trợ cấp xã hội 38,9% (từ 360.000 đồng lên 500.000 đồng).
Bộ Tài chính ước tính sơ bộ, nhu cầu kinh phí ngân sách Nhà nước năm 2024 tăng thêm so với dự toán chi ngân sách Nhà nước năm 2024 đã được cấp có thẩm quyền giao để thực hiện phương án đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH là 17.276 tỷ đồng, vượt khả năng cân đối của dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024 đã được Quốc hội quyết định tối đa là 7.430 tỷ đồng.
Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ LĐ-TB&XH rà soát, tính toán lại các phương án điều chỉnh cụ thể bảo đảm tuân thủ các nguyên tắc và cơ sở pháp lý tại: Điều 57 Luật Bảo hiểm xã hội, Khoản 11 mục III Nghị quyết số 28-NQ/TW, Khoản 2 Điều 6 Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng ngày 9/12/2020, Khoản 2 Điều 3 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ, Khoản 2.c Điều 3 Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/1/2021 của Chính phủ. Và việc điều chỉnh tăng cần bảo đảm mức tương đồng, công bằng giữa các nhóm đối tượng hưởng chính sách từ ngân sách Nhà nước; khả năng cân đối của ngân sách Nhà nước; hỗ trợ các đối tượng có mức hỗ trợ thấp.
Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, xác định cụ thể các mức điều chỉnh để trình cấp có thẩm quyền quyết định các mức điều chỉnh trên cơ sở khả năng cân đối của ngân sách Nhà nước.
Minh Hoa (t/h)