Ba tài năng gốc Việt khiến nước Úc thán phục

Ba tài năng gốc Việt khiến nước Úc thán phục

Thứ 5, 27/12/2012 23:50

Đó chính là Tần Lê gương mặt tiêu biểu của thế hệ trẻ nước Úc, Nam Lê người sinh ra dành cho những giải thưởng văn học và bé gái 6 tuổi Jacquelyn Ngô thần đồng hội họa mới được phát hiện.

Tần Lê – biểu tượng người phụ nữ thành đạt

Tần Lê (Lê Thị Thái Tần) sinh tại Việt Nam, cô cùng gia đình tới định cư tại Úc năm 1982. Năm 1998, khi mới 21 tuổi, cô đã được vinh danh là Người Australia trẻ của năm, đồng thời được bầu chọn là một trong số 30 phụ nữ dưới 30 tuổi thành đạt nhất Australia. Cùng năm, Tần Lê trở thành Đại sứ đặc biệt tại Vương quốc Anh đồng thời là Đại sứ thiện chí cho Australia tại châu Á.

Lạ & Cười - Ba tài năng gốc Việt khiến nước Úc thán phục

Cô còn được vinh danh bởi Diễn đàn kinh tế thế giới như là Người lãnh đạo trẻ toàn cầu năm 2009 và xuất hiện trong bản danh sách "50 cái tên bạn cần phải biết” của tạp chí Forbes năm 2011.

Nam Lê – cái tên của những giải thưởng văn học

Nam Lê sinh năm 1978 tại Việt Nam và lớn lên ở thành phố Melbourne (Úc). Kể từ năm 2007 đến nay, nhà văn gốc Việt này đã nhận được rất nhiều giải thưởng văn học lớn, trong đó có Giải văn chương dành cho Sách của năm 2009 do Thủ hiến bang New South Wales sáng lập và giải Dylan Thomas, một giải văn chương danh giá ở Anh (giải thưởng này có giá trị lên tới 60.000 bảng, tương đương khoảng 1,8 tỉ đồng VN).

Nam Lê cũng từng được tổ chức National Book Foundation tại Mỹ đã tuyên dương Nam Lê là một trong số 5 nhà văn trẻ dưới 35 tuổi có nhiều triển vọng nhất. Cuốn sách nổi tiếng của anh The Boat đã được dịch sang nhiều thứ tiếng như Đức, Ý, Hà Lan, Pháp, Phần Lan, Tây Ban Nha...

Lạ & Cười - Ba tài năng gốc Việt khiến nước Úc thán phục (Hình 2).

Nam Lê tốt nghiệp hạng ưu ngành Luật tại Đại học Melbourne vào năm 2001. Từng làm luật sư tại công ty luật thương mại Baker & McKenzie ở Melbourne từ năm 2002 - 2004. Hiện anh là biên tập viên của tờ Harvard Review thuộc Đại học Harvard (Mỹ).

Thần đồng 6 tuổi gây kinh ngạc giới hội họa Úc

Cô bé Jacquelyn Ngô (gốc Việt) được biết đến là một thần đồng hội họa gốc Việt khi mới tròn 6 tuổi.

Những bức tranh của Jacquelyn Ngô khiến giới hội họa phải ngỡ ngàng bởi cách sử dụng màu sắc sáng tạo của cô bé. Jacquelyn bắt đầu vẽ từ năm 3 tuổi, hoàn toàn do sở thích của bé. Jacquelyn thích vẽ người, động vật và phong cảnh. Các đề tài chủ yếu hướng về quê hương Việt Nam với hình ảnh áo dài, nhạc cụ truyền thống của dân tộc…

Lạ & Cười - Ba tài năng gốc Việt khiến nước Úc thán phục (Hình 3).

Cô bé đã có một cuộc triển lãm riêng mang tên Through Young Eyes khai mạc hồi tháng 2/2011 tại thành phố Liverpool với 30 bức tranh. Mới đây nhất, hồi tháng 5/2011, triển lãm của cô bé tại Trung tâm Nghệ thuật Casula Powerhouse, Sydney cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều người.

Ngoài hội họa, Jacquelyn Ngô còn thích chơi đàn piano. Có một điều kỳ lạ là mặc dù Jacquelyn Ngô sống ở Australia nhưng các bức tranh của em hầu hết đều đậm đà bản sắc Việt.

H.A (tổng hợp)


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.