Bắc Giang: Nỗ lực để hoàn thiện cả về cơ sở hạ tầng và chính sách, nguồn nhân lực để đẩy mạnh thu thút đầu tư

Vương Thị Thảo

Vương Thị Thảo

Chủ nhật, 30/06/2024 10:02

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Nghị quyết số 105-NQTU ngày 28/4/2021 về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025. Theo thông báo mới nhất từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tỉnh Bắc Giang đã xếp thứ 4 trong top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất năm 2023. Qua phân tích 10 chỉ số thành phần PCI, Bắc Giang có chỉ số thiết chế pháp lý và an ninh trật tự đạt số điểm cao nhất với 7,90 điểm; có 3 chỉ số tăng điểm là: Gia nhập thị trường (7,05 điểm), chi phí thời gian (7,71 điểm), chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (7,24 điểm).

Để tạo hấp dẫn cho các nhà đầu tư, những năm qua chủ trương chính sách đầu tư về phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng được tỉnh Bắc Giang quan tâm và đẩy mạnh thực hiện, nhằm thiết lập được hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, đáp ứng yêu cầu cơ bản của quá trình sản xuất, kinh doanh.

Kinh tế - Bắc Giang:  Nỗ lực để hoàn thiện cả về cơ sở hạ tầng và chính sách, nguồn nhân lực để đẩy mạnh thu thút đầu tư

Bắc Giang xây dựng hạ tầng giao thông ưu tiên các tuyến đường kết nối khu, cụm công nghiệp

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư tỉnh quy định lựa chọn dự án đầu tư bám sát theo quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó hầu hết ưu tiên thu hút các dự án sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, có số thu ngân sách lớn, nâng cao mức sống của người lao động và nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, suất đầu tư lớn, tác động lan tỏa tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra giá trị gia tăng cao.

Triển khai công tác xúc tiến đầu tư đúng trọng tâm, bám sát nhu cầu thực tế của tỉnh. Chủ động công tác xúc tiến đầu tư với nhiều hình thức khác nhau. Tăng cường chính sách vận động, thu hút đầu tư với các tập đoàn đa quốc gia, cũng như có chính sách riêng đối với từng tập đoàn và các đối tác trọng điểm. Phối hợp chặt chẽ và nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch. Kết hợp với các bộ, ngành trung ương, các tỉnh lân cận địa phương nhận đầu tư, các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp về xúc tiến đầu tư để tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh. Lồng ghép chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh với chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia.

Kết quả, tính đến hết ngày 30/6/2024, tỉnh Bắc Giang đã thu hút tổng cộng 1.426,3 triệu USD vốn đầu tư quy đổi, bằng 97% so với cùng kỳ năm trước. Trong số đó, có 15 dự án trong nước với vốn đăng ký 9.506,22 tỷ đồng (gấp hơn 5,2 lần so với cùng kỳ) và 40 dự án FDI với tổng vốn đăng ký là 328,17 triệu USD (tương đương 28% so với cùng kỳ) được cấp mới. Ngoài ra, có 13 dự án DDI điều chỉnh tăng vốn với số vốn bổ sung đạt 2.319,6 tỷ đồng (tăng gấp 2,3 lần), và 39 dự án FDI điều chỉnh tăng vốn với số vốn đăng ký tăng thêm là 625,1 triệu USD (tăng gấp 3,2 lần). Tính riêng kết quả thu hút FDI, Bắc Giang đứng thứ 8 cả nước và đứng đầu Vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Chất lượng các dự án thu hút mới ngày càng được cải thiện, có nhiều dự án quy mô khá lớn tập trung chủ yếu ở lĩnh vực sản xuất công nghiệp (sản xuất linh kiện điện tử) đồng thời nhiều dự án đang triển khai trên địa bàn tỉnh đã tăng vốn trong nửa đầu năm qua với kế hoạch tiếp tục mở rộng đầu tư. Những con số trên phản ánh việc các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã và đang tin tưởng vào môi trường đầu tư đầy triển vọng của tỉnh Bắc Giang.

Theo số liệu công bố mới nhất của Tổng cục Thống kê thì 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng, với tỷ lệ tăng trưởng GRDP đạt 14,14%, dẫn đầu cả nước. Các ngành sản xuất đều có sự tăng trưởng, đặc biệt là ngành công nghiệp - xây dựng với mức tăng trưởng 18,11%. Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, nhưng sản xuất công nghiệp của tỉnh vẫn duy trì được sự tích cực, với giá trị sản xuất công nghiệp ước tăng 26,64% so với cùng kỳ. Sự chuyển biến nhanh chóng về kinh tế - xã hội của tỉnh một phần nhờ những định hướng của tỉnh về thu hút đầu tư với nhiều biện pháp linh hoạt phù hợp với đặc thù của địa phương, nhất là ngành công nghiệp.

Toàn tỉnh có 706 doanh nghiệp mới được thành lập, tăng 4,2% so với cùng kỳ, với vốn đăng ký đạt 5.931 tỷ đồng. Các doanh nghiệp FDI tiếp tục đóng góp mạnh mẽ vào mức tăng trưởng và quy mô kinh tế của tỉnh, chiếm tỷ trọng trên 33% trong GRDP. Việc thu hút FDI từ các tập đoàn công nghiệp hàng đầu thế giới được coi là rất quan trọng để tạo ra lợi ích về việc làm, chuyển giao công nghệ và khuyến khích sự phát triển của các doanh nghiệp địa phương.

Kinh tế - Bắc Giang:  Nỗ lực để hoàn thiện cả về cơ sở hạ tầng và chính sách, nguồn nhân lực để đẩy mạnh thu thút đầu tư (Hình 2).

Các doanh nghiệp FDI đóng góp mạnh mẽ vào mức tăng trưởng và quy mô kinh tế của tỉnh

Nhằm duy trì và phát huy hơn nữa các kết quả mà tỉnh đã đạt được trong thời gian qua trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng thời, đưa ra được giải pháp thiết thực, cụ thể nhằm nâng cao điểm số PCI, PAR INDEX, SIPAS, PAPI trong thời gian tới giúp tạo lập môi trường kinh doanh thực sự thông thoáng, minh bạch, qua đó thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển, xây dựng niềm tin giữa cộng đồng doanh nghiệp với các cấp chính quyền; sáng ngày 27/6/2024, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức “Phân tích các chỉ số PCI, PAR INDEX, SIPAS, PAPI năm 2023 và giải pháp nâng cao các chỉ số năm 2024 tỉnh Bắc Giang.

Tại hội nghị, ông Lê Ánh Dương – Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh: để cải thiện các chỉ số, tỉnh Bắc Giang sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện cải thiện 3 yếu tố chính. Trước hết là yếu tố con người, cần tập trung cải thiện tính tiên phong, gương mẫu, năng động, chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ các cấp gắn với phòng chống tham nhũng, tiêu cực và phòng, chống lợi ích nhóm. Thứ hai là quan tâm cải thiện công nghệ, đẩy nhanh chuyển đổi số. Cụ thể là tăng cường phổ cập công nghệ thông tin, thanh toán không dùng tiền mặt, xử lý hồ sơ trực tuyến đến đội ngũ cán bộ của doanh nghiệp và người dân. Thứ ba là cải thiện mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước, công chức nhà nước với người dân, doanh nghiệp. Tăng cường thực hiện đối thoại với doanh nghiệp; tiếp nhận và xử lý kịp thời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình chính quyền thân thiện.

Với những tiềm năng, lợi thế sẵn và nỗ lực không ngừng nghỉ để hoàn thiên cả về cơ sở hạ tầng và chính sách, nguồn nhân lực là đòn bẩy vững chắc để Bắc Giang xây dựng niềm tin với doanh nghiệp và nhà đầu tư, tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, cạnh tranh và từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn và an toàn của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước./.

Hà Anh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.