Bách Hóa Xanh bất ngờ “qua cơn bĩ cực”

Bách Hóa Xanh bất ngờ “qua cơn bĩ cực”

Nguyễn Hoàng Yến

Nguyễn Hoàng Yến

Thứ 2, 25/06/2018 09:52

Sau chuỗi ngày vật lộn tìm chỗ đứng, chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh của “ông lớn” bán lẻ Thế Giới Di Động đã lần đầu đạt doanh thu tháng 300 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã chứng khoán: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2018.

Theo đó, doanh thu thuần của MWG  đạt 37.080 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2017. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.289 tỷ đồng, tăng 44% và hoàn thành 50% kế hoạch cả năm.

Trong cơ cấu doanh thu, chuỗi Điện Máy Xanh (bao gồm Trần Anh) đóng góp lớn nhất, lên tới 56%, sau đó tới chuỗi Thế Giới Di Động với 41% và Bách Hóa Xanh (BHX) 3%.

Bách Hóa Xanh bất ngờ “qua cơn bĩ cực”

Kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động tháng 5/2018 (nguồn: MWG)

Về tỷ lệ tăng trưởng, doanh thu nhóm sản phẩm điện tử, điện lạnh và gia dụng tăng trưởng khoảng 91% trong khi chuỗi ĐMX (bao gồm Trần Anh) tăng trưởng khoảng 88% trong 5 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2017.

MWG cho biết lần đầu tiên kể từ khi chính thức đi vào hoạt động, chuỗi BHX vượt ngưỡng doanh thu 300 tỷ đồng/tháng. Cụ thể, với 372 cửa hàng hiện diện tại 20/24 quận, huyện ở TP.HCM, BHX ghi nhận doanh thu trong tháng 5 đạt 324 tỷ đồng, tương đương 871 triệu đồng/cửa hàng.

Bách Hóa Xanh bất ngờ “qua cơn bĩ cực” (Hình 2).

Bách Hóa Xanh lần đầu đạt mức doanh thu 300 tỷ đồng/tháng

Theo đánh giá của doanh nghiệp, biên lợi nhuận của các chuỗi tiếp tục được giữ vững và tăng trưởng phù hợp với mục tiêu cả năm 2018. Trong 6 tháng tới, mục tiêu tăng trưởng biên lợi nhuận gộp của BHX vào khoảng 18%, kỳ vọng đạt đến điểm hoà vốn EBITDA (lợi nhuận chưa bao gồm thuế, lãi vay và khấu hao) tại cửa hàng.

Trong kế hoạch của mình, MWG đặt mục tiêu đưa Bách Hoá Xanh “trở thành nhân tố thúc đẩy tăng trưởng chính cho cả tập đoàn kể từ năm 2020”.

Mô hình “chợ hiện đại” BHX được MWG đưa vào thử nghiệm cuối năm 2015 có sự khác biệt chính so với các cửa hàng tiện lợi về đối tượng khách hàng mục tiêu, danh mục sản phẩm và chính sách giá cả.

BHX là chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng thiết yếu, với diện tích khoảng 150-300 m2, đặt tại các trục đường phụ (trên đường khách hàng đi qua khi trở về nhà nhưng không phải là các con đường thương mại sầm uất) và khu dân cư. Mỗi cửa hàng có từ 2000 đến 3000 mặt hàng, trong đó hàng thực phẩm tươi sống đóng góp khoảng 1/3 doanh thu.

Với những đặc tính này, mô hình BHX khá khác biệt so với hầu hết các chuỗi cửa hàng tiện lợi đang cung cấp chủ yếu các sản phẩm ăn ngay và thực phẩm đóng gói, có chỗ ngồi thoải mái, hướng vào giới trẻ, những người bận rộn và sẵn sàng trả giá cao hơn nhiều cho dịch vụ tiện lợi này.

Từ 47 cửa hàng cuối 2016, BHX đã vươn lên là chuỗi cửa hàng mini có số lượng cửa hàng lớn nhất cả nước với 283 cửa hàng tại thời điểm 31/12/2017, tương đương với tốc độ mở mới khoảng 1,5 ngày/cửa hàng trong năm 2017, sau chỉ 2 năm chính thức đi vào hoạt động.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.