(Bài 2) Rủi ro pháp lý đằng sau quảng cáo "thần thánh" của The Pyo

Thứ 3, 08/10/2024 08:26

Theo Luật sư Nguyễn Hồng Tâm, trong trường hợp The Pyo quảng cáo điều trị dứt điểm bệnh hôi nách mà không cung cấp được tài liệu chứng minh thì sẽ vi phạm quy định pháp luật.

Công nghệ điều trị liệu có ‘thần kỳ’ như lời quảng cáo?

Phòng khám The Pyo nổi lên như một hiện tượng với các quảng cáo về công nghệ điều trị hôi nách tiên tiến, cam kết chỉ cần thực hiện một lần duy nhất là có thể loại bỏ hoàn toàn bệnh lý này. Quảng cáo đầy hứa hẹn nhưng liệu hiệu quả thực sự có đúng như lời tuyên bố?

Thực tế các chuyên gia đã đặt ra nhiều nghi vấn về độ tin cậy của những lời quảng cáo quá đà này và quan trọng hơn là sự an toàn của các phương pháp điều trị cho người bệnh.

(Bài 2) Rủi ro pháp lý đằng sau quảng cáo "thần thánh" của The Pyo- Ảnh 1.

Cái bài viết quảng cáo về điều trị hôi nách của cơ sở The Pyo nổi lên như một địa chỉ "uy tín" hàng đầu về lĩnh vực này.

Trao đổi với Người Đưa Tin, TS.BS Nguyễn Thái Dũng - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Nghệ An cho biết, việc điều trị hôi nách bằng một lần duy nhất và trong thời gian ngắn như 40 phút – như một số cơ sở quảng cáo là không đúng với khoa học.

Bác sĩ nhấn mạnh rằng, mặc dù các phương pháp hiện đại có thể mang lại kết quả nhất định, nhưng đối với các trường hợp hôi nách lâu năm hoặc di truyền, việc cam kết điều trị trong thời gian ngắn và đạt hiệu quả vĩnh viễn là điều vô cùng khó khăn.

“Đặc biệt với hôi nách do di truyền, các tuyến mồ hôi và vi khuẩn trong vùng nách có thể hoạt động trở lại sau một thời gian điều trị. Nguy cơ tái phát vẫn tồn tại nếu không có sự chăm sóc tốt sau đó”, BS. Dũng chia sẻ. Điều này đồng nghĩa với việc những cam kết về điều trị “dứt điểm” chỉ sau một lần của The Pyo có thể là một lời hứa khó thực hiện.

Ngoài ra, bác sĩ cũng lưu ý rằng quá trình điều trị hiệu quả và lâu dài thường đòi hỏi phải có liệu pháp bổ trợ, theo dõi kỹ lưỡng, và có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng. Điều này mâu thuẫn hoàn toàn với quảng cáo của The Pyo, khi họ khẳng định rằng kết quả là vĩnh viễn và không tái phát.

(Bài 2) Rủi ro pháp lý đằng sau quảng cáo "thần thánh" của The Pyo- Ảnh 2.

TS.BS Nguyễn Thái Dũng - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Nghệ An đang thăm khám cho bệnh nhân.

The Pyo quảng cáo rằng các phương pháp điều trị hôi nách bằng sóng cao tần và ánh sáng quang học của họ an toàn cho mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em. Tuy nhiên, bác sĩ Dũng cảnh báo rằng làn da nhạy cảm, đặc biệt là da trẻ em, có thể gặp những phản ứng không mong muốn khi tiếp xúc với các công nghệ này.

“Làn da trẻ em có lớp bảo vệ mỏng hơn, dễ bị tổn thương trước các tác động của sóng cao tần hoặc ánh sáng mạnh, có thể gây bỏng nhẹ, viêm da hoặc tăng sắc tố sau điều trị”, vị bác sĩ nói.

Mặc dù phương pháp này có thể làm giảm lượng mồ hôi trong ngắn hạn, việc đảm bảo không tái phát là rất khó khăn, đặc biệt với những trường hợp do yếu tố di truyền hoặc hormone.

The Pyo đứng trước nguy cơ pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Tâm - Giám đốc công ty Luật TNHH Chí công & Thiện Tâm nhấn mạnh rằng, theo Luật Quảng cáo, bất kỳ cơ sở y tế nào đưa ra cam kết về điều trị bệnh lý đều phải có các chứng cứ khoa học chứng minh, cũng như văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. 

Trong trường hợp The Pyo quảng cáo điều trị dứt điểm bệnh hôi nách mà không cung cấp được tài liệu chứng minh thì sẽ vi phạm quy định pháp luật.

Căn cứ theo khoản 9, Điều 8 Luật Quảng cáo, một trong những hành vi bị cấm là quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về chất lượng, công dụng của dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Trong trường hợp những quảng cáo hứa hẹn điều trị hôi nách vĩnh viễn nhưng không có chứng cứ khoa học chứng minh, The Pyo có thể bị xử phạt hành chính từ 120 triệu - 160 triệu đồng theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP. Đồng thời, cơ sở còn phải tháo gỡ và xóa bỏ các quảng cáo vi phạm.

(Bài 2) Rủi ro pháp lý đằng sau quảng cáo "thần thánh" của The Pyo- Ảnh 3.

Luật sư Nguyễn Hồng Tâm - Giám đốc công ty Luật TNHH Chí công & Thiện Tâm.

Ngoài ra, luật sư Tâm cũng nhắc đến Thông tư 09/2015/TT-BYT, quy định rằng việc quảng cáo các dịch vụ khám chữa bệnh phải được thông qua và cấp phép bởi Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh. Nếu phòng khám tự ý quảng cáo hoặc đưa ra thông tin sai lệch về dịch vụ của mình sẽ phải chịu trách nhiệm pháp luật.

Một vấn đề nghiêm trọng khác được PV Người Đưa Tin phát hiện là việc The Pyo sử dụng diễn viên chuyên nghiệp trong vai trò bác sĩ để quảng bá cho các dịch vụ điều trị. Những "bác sĩ" này xuất hiện trong các video quảng cáo, trả lời thắc mắc của khách hàng và đưa ra những lời khen ngợi về hiệu quả điều trị, tạo ấn tượng rằng dịch vụ tại The Pyo có kết quả vượt trội.

(Bài 2) Rủi ro pháp lý đằng sau quảng cáo "thần thánh" của The Pyo- Ảnh 4.

Cơ sở The Pyo có địa chỉ tại số 10, Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội (Ảnh: KT).

Luật sư Tâm khẳng định rằng, đây là hành vi cố ý lừa dối khách hàng, vì những đánh giá, nhận định phải đến từ các bác sĩ có trình độ và được cấp chứng chỉ hành nghề.

“Việc sử dụng diễn viên để đóng vai bác sĩ trong các quảng cáo y tế vi phạm nghiêm trọng quy định tại khoản 9, Điều 8 Luật Quảng cáo và cần phải xử lý nghiêm nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng”, luật sư nói.

(Bài 2) Rủi ro pháp lý đằng sau quảng cáo "thần thánh" của The Pyo- Ảnh 5.

Hình ảnh của người được cho là chuyên gia Đào Xuân Tiến xuất hiện trong các clip quảng cáo và trả lời thắc mắc của khách hàng trên mạng xã hội.

Theo luật sư, người tiêu dùng có thể gửi đơn khiếu nại đến UBND các cấp nơi cơ sở phòng khám đặt trụ sở để phản ánh các hành vi quảng cáo sai lệch. Cơ quan chức năng sau đó sẽ tiến hành thanh tra và xác minh các vi phạm. Nếu phát hiện sai phạm, cơ sở sẽ bị xử phạt và yêu cầu bồi thường cho khách hàng.

Trong trường hợp bị lừa dối và muốn yêu cầu hoàn trả chi phí hoặc bồi thường, khách hàng có thể khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp quận, huyện nơi cơ sở đặt trụ sở.

The Pyo chỉ là một trong số rất nhiều cơ sở đang dựa vào các chiến lược quảng cáo đánh vào tâm lý lo lắng của khách hàng để thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, đằng sau những lời hứa “điều trị tận gốc, vĩnh viễn” là những nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe, tài chính và niềm tin của người bệnh. Bởi vậy, giữa vòng xoáy thông tin và những lời quảng cáo dồn dập, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng cần cảnh giác, tránh "tiền mất tật mang".

Nhóm PV

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.