Mới đây, một bài toán dành cho học sinh lớp 3 đã khiến nhiều cư dân mạng phải tranh cãi.
Cụ thể đề tài toán như sau: "Người ta làm khung cho một bức tranh hình chữ nhật có chiều dài 36 cm, chiều rộng bằng 1/4 chiều dài. Tính chiều dài khung tranh hình chữ nhật đó?".
Khi mới đọc đề bài toán này chỉ là bài tính toán hình chữ nhật thông thường nhưng điều khiến dân mạng thắc mắc là đề bài cho "hình chữ nhật có chiều dài" sau đó lại bắt tính "chiều dài khung hình chữ nhật"!?
Đọc đề bài xong, ai cũng tưởng đề bài sai, có vấn đề nhưng thực chất: "chiều dài của khung tranh" chính là chu vi hình chữ nhật. Như vậy ta có đề bài được tóm gọn như sau: "Cho chu vi hình chữ nhật là 36 cm, chiều rộng bằng 1/4 chiều dài. Tính chiều dài hình chữ nhật?" thì sẽ dễ hiểu hơn.
Như vậy, lời giải đúng của bài toán như sau:
- Chiều rộng của hình chữ nhật là: 36 : 4 = 9 (cm)
- Chiều dài của hình chữ nhật là: 36 : 2 - 9 = 9 (cm)
Đáp án: 9 (cm).
Ngay sau khi đề bài được chia sẻ trên mạng xã hội nhiều cư dân mạng tranh cãi kịch liệt không hài lòng với cách ra đề như vậy. Bên cạnh đó nhiều ý kiến cho rằng, cách ra đề như vậy sẽ kích thích sự sáng tạo, tư duy logic nhạy bén của học sinh. Tuy nhiên cũng có không ít người lắc đầu ngán ngẩm về cách ra đề cho học sinh hiện nay.
Cụ thể một số người để lại bình luận:
"Đề bài như thế này đến người lớn cũng nhầm chứ nói gì đến trẻ con. Đọc qua thì ai cũng nghĩ đề sai, thật may là bạn học sinh vẫn làm đúng."
"Bản chất của giáo dục và toán học là dạy trẻ cách tư duy. Nếu bài toán ghi, cho chu vi hình chữ nhật thì thật quá đơn giản. Đôi khi cũng nên đánh đố một chút."
"Đây mới là bài toán của thực tế. Có vẻ như cô giáo đang tìm cách đánh đố học sinh một chút để nâng cao kỹ năng tư duy."
Tuy nhiên khi đọc kỹ đề, không ít người hoang mang về cách ra đề cho học sinh hiện nay.
Một số cư dân mạng cố gắng tìm đáp số cho đề bài "bí ẩn".
Bạn nghĩ sao về bài toán dành cho học sinh lớp 3 này?
Trúc Chi (tổng hợp)