Báo Người Lao Động cho biết, liên quan đến vụ việc chặt chém khách du lịch tại chùa Thiên Mụ, Công an phường Hương Long (TP.Huế) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Lê Thị Én (trú tại đường Lê Quang Quyền, phường Hương Long, TP.Huế) về hành vi "Dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản" với mức phạt là 1,5 triệu đồng và buộc phải trao trả lại 1 triệu đồng cho du khách mà bà Én đã chiếm đoạt.
Trước đó, trên facebook cá nhân, tài khoản của một người đàn ông tên Cường đăng tải bài viết phản ánh việc, người này chứng kiến một du khách nước ngoài bị chiếm đoạt tiền khi mua măng cụt của một phụ nữ bán tại điểm du lịch chùa Thiên Mụ.
Theo ông Cường, vị du khách nước ngoài mua 60.000 - 70.000 đồng măng cụt và đưa cho người bán 2 tờ 500.000 đồng do không biết mệnh giá tiền 100.000 đồng.
Vị du khách đòi trả lại tiền thừa thì người bán không trả và hai bên xảy ra mâu thuẫn.
Chứng kiến sự việc, ông Cường đề nghị người phụ nữ bán hàng trả lại tiền cho du khách thì bị người này quát mắng. Tiếp đó, một thanh niên trẻ đầu trọc lao ra quát tháo rồi lấy dao đòi đâm ông Cường.
Ngoài ra, ông Cường còn bị một người đàn ông khoảng trên 50 tuổi xông tới đòi hành hung. Nội dung vụ việc đã được chuyển đến Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên – Huế.
Nhận được thông tin, Công an TP.Huế lập tức phân công lực lượng kiểm tra trước cửa chùa để tiến hành xác minh thực hư thông tin về sự việc thì phát hiện người phụ nữ bán măng cụt là bà Lê Thị Én.
Theo tờ Sài Gòn Giải Phóng, tại cơ quan chức năng, bà Én đã khai nhận hành vi chiếm đoạt tài sản của du khách nói trên.
Cùng với việc xử lý bà Én, Công an phường Hương Long còn yêu cầu 48 hộ kinh doanh, bán hàng rong xung quanh khu vực di tích chùa Thiên Mụ cam đoan, cam kết không để xảy ra tình trạng trên.
Đồng thời, tham mưu, phối với chính quyền địa phương lắp đặt 5 camera an ninh xung quanh khu vực này để kiểm soát tình hình an ninh trật tự và phòng ngừa xảy ra việc cò mồi, chặt chém, gian dối khi bán hàng cho du khách.
Những vụ việc "chặt chém" du khách là nỗi xấu hổ của những thành phố du lịch luôn hướng đến là điểm đến văn minh, lịch sự và an toàn.
Tình trạng này chẳng khác gì "con sâu làm rầu nồi canh", vứt bỏ bao công sức của các cơ quan quản lý và các tổ chức, cá nhân làm du lịch chân chính.
Trước vấn nạn chặt chém, cơ quan chức năng cần phải đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường du lịch, ứng xử văn minh, lịch sự với du khách để xây dựng hình ảnh tốt đẹp về con người, đất nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế.
Minh Anh (tổng hợp)