Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc phòng ngừa rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ.
Theo đó, để phòng ngừa rủi ro, đảm bảo an toàn trong hoạt động thanh toán thẻ, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện ngay một số việc sau:
Thứ nhất, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và NHNN, tăng cường tần suất và chất lượng công tác kiểm tra, kiểm toán nội bộ trong hoạt động thẻ;
Thứ hai, rà soát toàn bộ quy trình, thủ tục liên quan đến hoạt động thanh toán thẻ và triển khai đầy đủ các biện pháp phòng ngừa rủi ro trong từng khâu quy trình để ngăn ngừa hiệu quả tội phạm;
Thứ ba, tăng cường công tác truyền thông để nâng cao nhận thức về an toàn thông tin cho khách hàng;
Thứ tư, xây dựng phương án truyền thông và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kịp thời xử lý và khắc phục nhanh nhất các rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ (nếu có), tránh để xảy ra tình trạng khách hàng khiếu nại kéo dài, gây ảnh hưởng tới uy tín của hệ thống ngân hàng;
Cuối cùng, nghiên cứu triển khai giải pháp giám sát, cảnh báo đối với chủ thẻ dựa trên phân tích hành vi, thói quen của khách hàng, vị trí địa lý… và thay đổi linh hoạt, giảm hạn mức rút tiền vào các thời điểm có nhiều rủi ro (khoảng thời gian 23h-5h) để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng và ngân hàng.
Chỉ đạo này của NHNN được cho là xuất phát từ nhiều vụ việc mất tiền từ ATM của khách hàng xảy ra thời gian gần đây, mà đa số các vụ việc diễn ra vào ban đêm.
Trên thực tế, tội phạm thẻ thường chọn thời điểm ban đêm hoặc rạng sáng để rút tiền nhằm tránh sự chú ý của chủ thẻ, nhân viên ngân hàng ở các máy ATM và tránh được tình trạng chủ thẻ gọi lên tổng đài báo khóa thẻ.
Một số vụ việc mất tiền điển hình vào thời điểm ban đêm và rạng sáng có thể kể đến như: Vụ chị Phương Thùy (31 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) bất ngờ bị rút trộm 85 triệu đồng trong tài khoản ATM của ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) vào rạng sáng 27/6/2018; Vụ chị Đoàn Thị Ngọc Duyên (quận 12) cũng bị mất 116 triệu đồng với cùng cách thức như trên vào rạng sáng cùng ngày tại một cây ATM của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank)...
Một số vụ việc thậm chí nghiêm trọng hơn khi đối tượng trộm tiền gây ra hàng loạt vụ trộm tại cùng một thời điểm.
Ví dụ: Vụ hàng loạt khách hàng của ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tại Thái Nguyên, vào sáng 12/2, đã tá hỏa khi nhận được một loạt tin nhắn thông báo biến động số dư trong tài khoản của mình.
Các giao dịch đều diễn ra khoảng 2-5h sáng 12/2 với cùng một phương thức: Thông báo đầu tiên các khách hàng này nhận được là thông báo xem số dư trong tài khoản, sau đó là liên tiếp các giao dịch rút tiền, với số tiền 3 triệu đồng/lần giao dịch cho tới khi hết tiền trong tài khoản.