Bản tin 29/6: Loại bỏ khối u "khủng" 8kg trong ổ bụng cho người bệnh

Thứ 7, 29/06/2024 | 06:00
0
Loại bỏ khối u "khủng" 8kg trong ổ bụng cho người bệnh; Bổ sung các quy định kỹ thuật, tránh việc bỏ quên học sinh trên xe...

Loại bỏ khối u "khủng" 8kg trong ổ bụng cho người bệnh

Xã hội - Bản tin 29/6: Loại bỏ khối u 'khủng' 8kg trong ổ bụng cho người bệnh

Các bác sĩ phẫu thuật loại bỏ khối u cho bệnh nhân.

Theo Nhân Dân các bác sĩ Bệnh viện K vừa loại bỏ khối u sarcoma mô mềm có đường kính 40cm, nặng 8kg, chiếm toàn ổ bụng, chèn các tạng cho bệnh nhân 23 tuổi, người dân tộc Thái (Sơn La).

Anh Lò Kim P. sinh năm 2001 (23 tuổi) nhập viện Bệnh viện K vào tháng 6/2024. Trước đó, vùng bụng bệnh nhân to lên bất thường, nghĩ là do sinh hoạt tăng cân nên không đi khám. Khi vùng bụng ngày một to lên mới đi siêu âm tại bệnh viện địa phương phát hiện khối u rất lớn trong bụng, bác sĩ đề nghị chuyển đến Bệnh viện K.

Ngay lập tức bệnh nhân được làm các xét nghiệm cần thiết, chụp cắt lớp, siêu âm, xét nghiệm máu,... phát hiện có khối u đặc chiếm toàn bộ ổ bụng, kích thước khoảng 40cm, chẩn đoán ban đầu là u sarcoma mô mềm.

Sarcoma mô mềm là một loại ung thư ác tính, có nguồn gốc trong các mô mềm của cơ thể (bao gồm cơ, gân, mỡ, bạch huyết, mạch máu và dây thần kinh). Những bệnh ung thư này có thể phát triển bất cứ nơi nào trong cơ thể nhưng được tìm thấy chủ yếu ở ngực và bụng...

Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Hà Hải Nam, Phó trưởng Khoa Ngoại bụng I, Bệnh viện K chia sẻ, người bệnh khi đến Bệnh viện K thì chức năng bài tiết dù vẫn ổn định, nhưng do u quá lớn, chiếm toàn bộ ổ bụng khiến bệnh nhân khó chịu, kèm theo khó thở do u chèn ép lên các tạng như gan, tụy, bàng quang, đại trực tràng,...

"Trường hợp này do tổn thương quá to, nếu không mổ được, u sẽ gây cản trở hoạt động của các cơ quan khác trong ổ bụng, chèn ép tạng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sức khoẻ thậm chí sinh mạng của người bệnh, nếu không phẫu thuật thì không có biện pháp nào khả thi hơn để điều trị”, bác sĩ Nam cho hay.

Khối u quá lớn là thách thức với cả ê-kíp phẫu thuật. Trước khi thực hiện, ca bệnh này được hội chẩn, thông qua mổ với các phương án dự phòng trong và sau mổ cho người bệnh. Các bác sĩ khoa Ngoại bụng I đã có sự phối hợp chặt chẽ với chuyên khoa Ngoại tiết niệu để bàn luận, trao đổi.

Đánh giá các khó khăn trong mổ, bác sĩ Hà Hải Nam cho biết, u lớn chiếm toàn ổ bụng, tiên lượng ban đầu có thể phải cắt thận thì mới có thể cắt được trọn vẹn khối u, đề phòng u tái phát nhanh.

Để loại bỏ khối u này, các bác sĩ thảo luận kỹ vấn đề kiểm soát mất máu trong mổ và đặc biệt khả năng biến chứng suy tim bởi u kích thước quá lớn nên sau khi loại bỏ, thì máu sẽ được bơm về tim khá nhiều, tâm nhĩ giãn ra, có thể dẫn đến suy tim. Ca bệnh được cân nhắc rất cẩn trọng, dù có nhiều thách thức nhưng vẫn cần phải thực hiện.

Sáng 26/6, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện K và ê-kíp phẫu thuật là các bác sĩ chuyên khoa tiêu hoá, tiết niệu Bệnh viện K đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Bình, thách thức trong phẫu thuật cho bệnh nhân là khối u ôm quanh thận phải, thận niệu quản phải nằm gọn trong khối u. Các bác sĩ tỉ mỉ bóc tách từng phần khối u, đến khu vực u tiếp xúc với thận và niệu quản, bắt buộc phải cắt một phần niệu quản.

Bệnh nhân được truyền 3 đơn vị máu, điều chỉnh huyết động. Với sự chuẩn bị kỹ càng, ê-kíp đã phẫu thuật loại bỏ hoàn toàn khối u 8kg, bảo tồn thận cho người bệnh, cắt 1 phần niệu quản và sau đó nối lại thành công.

Khi phẫu thuật, hình thái đại thể của khối u hướng đến là liposarcoma, là ung thư mô liên kết, u mỡ. Phương pháp điều trị duy nhất với những trường hợp u sarcoma này là mổ, đúng như chẩn đoán ban đầu của bác sĩ.

Ca phẫu thuật thành công tốt đẹp, người bệnh được duy trì huyết động ổn định trong 72 giờ sau mổ. Người bệnh được chuyển về khoa, theo dõi và tiếp tục điều trị.

Chìm tàu cá khi đang sửa chữa khiến chủ tàu tử vong

Xã hội - Bản tin 29/6: Loại bỏ khối u 'khủng' 8kg trong ổ bụng cho người bệnh (Hình 2).

Hiện trường vụ tai nạn.

Theo Vietnamnet ngày 28/6, Đồn Biên phòng Hạ Long (Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh) cho biết, trên địa bàn huyện Vân Đồn vừa xảy ra vụ chìm tàu cá khiến một người tử vong.

Theo đó, tại khu vực Hòn Cặp Lòng Bìa, khu vực cảng Cái Rồng, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), tàu cá vỏ gỗ mang số hiệu QN-8366-TS khi đang lên đà để sửa chữa thì bị nước tràn vào và chìm.

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, trên tàu có 2 người là ông P.V.H. (SN 1957, trú tổ 1, khu 8, phường Hà Phong, Tp.Hạ Long, chủ phương tiện) và ông Nguyễn Thừa Chiến (SN 1976, trú xã Bắc Sơn, Tp.Sầm Sơn, Thanh Hóa) là người làm thuê trên tàu.

Vụ chìm tàu khiến ông H mất tích, ông Chiến may mắn bơi được vào bờ.

Nhận được tin báo của ngư dân, Đồn Biên phòng Hạ Long đã cử 4 cán bộ, chiến sĩ cùng xuồng máy tham gia phối hợp với lực lượng Công an huyện Vân Đồn và ngư dân trên địa bàn tìm kiếm người mất tích.

Đến 3h10 ngày 28/6, khi thủy triều rút, phương tiện nổi lên mặt nước, lực lượng chức năng đã phát hiện ông H. tử vong trong khoang tàu. Vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Bổ sung các quy định kỹ thuật, tránh việc bỏ quên học sinh trên xe

Vừa qua, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ với 79,84% tổng số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.

Luật quy định về quy tắc giao thông đường bộ; phương tiện giao thông đường bộ; người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ; tuần tra, kiểm soát về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; giải quyết tai nạn giao thông đường bộ; quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Một trong những nội dung rất được dư luận quan tâm là các quy định về xe đưa đón học sinh, đặc biệt hồi cuối tháng 5 mới xảy ra một vụ việc đau lòng khi một trẻ mầm non 5 tuổi bị bỏ quên trên xe đưa đón của nhà trường, dẫn đến hậu quả là cháu bé tử vong.

Để hạn chế những vụ việc thương tâm như trên, Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ đã dành 1 điều với 6 khoản quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với xe ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh. Đáng chú ý, luật đưa ra những yêu cầu cụ thể để tránh xảy ra tình trạng bỏ quên trẻ em trên xe vì thực tế có những vụ việc đau lòng, gây bức xúc xã hội.

Cụ thể, tại Điều 46 có quy định, xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ em mầm non, học sinh. Phải trang bị thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe. Xe phải có niên hạn sử dụng không quá 20 năm; có màu sơn theo quy định của Chính phủ.

Xe ô tô chở trẻ em mầm non hoặc học sinh tiểu học phải có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi theo quy định của pháp luật.

Khi đưa đón trẻ em mầm non, học sinh tiểu học phải bố trí tối thiểu 1 người quản lý trên mỗi xe ô tô để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học trong suốt chuyến đi.

Trường hợp xe trên 30 chỗ trở lên và chở trên 29 học sinh tiểu học và trẻ em mầm non phải bố trí tối thiểu 2 người quản lý trên mỗi xe ô tô.

Người quản lý, người lái xe có trách nhiệm kiểm tra trẻ em mầm non, học sinh tiểu học khi xuống xe; không được để trẻ em mầm non, học sinh tiểu học trên xe khi người quản lý và người lái xe đã rời xe.

Lái xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh phải có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm lái xe vận tải hành khách.

Luật cũng quy định cơ sở giáo dục phải xây dựng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón trẻ em mầm non, học sinh; hướng dẫn cho lái xe và người quản lý trẻ em mầm non, học sinh nắm vững và thực hiện đúng quy trình.

Phải chịu trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi tổ chức đưa đón trẻ em mầm non, học sinh của cơ sở giáo dục đó.

Xe đưa đón trẻ em mầm non, học sinh được ưu tiên trong tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, bố trí nơi dừng xe, đỗ xe tại khu vực trường học và tại các điểm trên lộ trình đưa đón trẻ em mầm non, học sinh.

Luật được thông qua có bố cục gồm 8 chương với 89 điều và sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2025.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 28/6: Thông tin mới nhất vụ hơn 50 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Thứ 6, 28/06/2024 | 06:00
Thông tin mới nhất vụ hơn 50 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm; Tự đi thi tốt nghiệp THPT bằng xe máy, 2 thí sinh bị tai nạn giao thông...

Bản tin 27/6: Bí quyết đạt điểm cao các bài thi trắc nghiệm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Thứ 5, 27/06/2024 | 06:00
Bí quyết đạt điểm cao các bài thi trắc nghiệm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; Bé trai 7 tuổi khó thở, tràn dịch màng phổi do sán ký sinh...

Bản tin 26/6: Tp.HCM nhận hơn 3 tỷ đồng vật phẩm hỗ trợ kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ 4, 26/06/2024 | 06:00
Tp.HCM: Hơn 3 tỷ đồng vật phẩm hỗ trợ kỳ thi tốt nghiệp THPT; Người đàn ông đi cấp cứu vì đau bụng suốt 7 ngày sau bữa cơm cá...

Bản tin 25/6: Qua 3 bệnh viện mới biết mắc vi khuẩn ăn thịt người

Thứ 3, 25/06/2024 | 06:00
Đứt cáp vận thang, 10 người thương vong; Tp.HCM công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên và tích hợp...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới vụ xe khách lao xuống vực khiến nhiều người bị thương

Thứ 2, 01/07/2024 | 21:59
Theo lời kể của các nạn nhân, khi chuẩn bị vào khúc cua cùi chỏ thì lốp xe phía trước bị nổ, xe khách không thắng được nữa và lao thẳng xuống vực.

Hoàn thiện dự thảo Luật Nhà giáo để không bỏ sót, không mâu thuẫn

Thứ 2, 01/07/2024 | 21:20
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT kỳ vọng, Luật Nhà giáo sẽ là cơ sở pháp lý để phát triển lực lượng nhà giáo, giúp thầy cô yên tâm giảng dạy.

Điểm chuẩn vào 10 Hà Nội: Trường top giảm sâu, trường ngoại thành tăng mạnh

Thứ 2, 01/07/2024 | 21:01
Dù là một trong những trường top ở quận trung tâm Hà Nội, Trường THPT Đoàn Kết – Hai Bà Trưng lại "tụt dốc" giảm 16,25 điểm chuẩn.

Bùi Anh Tuấn bất ngờ tiết lộ lý do vắng bóng suốt thời gian dài

Thứ 2, 01/07/2024 | 19:42
Đáp lại lời yêu cầu từ khán giả, Trung Quân Idol mời Bùi Anh Tuấn xuất hiện trong đêm nhạc của mình vào ngày 13/7.

Quảng Bình ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Thứ 2, 01/07/2024 | 19:15
Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở trên địa bàn TP.Đồng Hới được sắp xếp, kiện toàn từ 3 lực lượng: Bảo vệ dân phố, dân phòng và công an xã bán chuyên trách.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 1/7/2024: Miền Bắc lại nắng nóng gay gắt trước khi đón mưa rất to

Thứ 2, 01/07/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/7). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 1/7: Bao giờ Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập?

Thứ 2, 01/07/2024 | 06:00
Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập trước ngày 4/7; Hiện trường xe tải va chạm mô tô, 3 người thương vong...

Đã giải cứu được 1 nạn nhân trong vụ sập hầm ở Bắc Kạn

Thứ 2, 01/07/2024 | 10:32
Trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn vừa xảy ra vụ sập hầm khiến 1 người bị thương, 2 người bị mắc kẹt.

Nắng nóng ở miền Bắc sẽ tập trung chính ở tháng 7, có nơi trên 38 độ C

Thứ 2, 01/07/2024 | 17:01
Dự báo thời tiết tháng 7, nắng nóng xu hướng gia tăng, Biển Đông khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới.

Bao giờ miền Bắc xuất hiện mưa to, kết thúc nắng nóng?

Thứ 2, 01/07/2024 | 10:03
Dự báo 10 ngày tới, thời tiết nắng nóng ở miền Trung dịu dần, miền Bắc sẽ đón những trận mưa to đến rất to.