Bản tin 3/6: Phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ tử cung “khổng lồ”

Nguyễn Ngọc Hoài Thanh

Nguyễn Ngọc Hoài Thanh

Thứ 2, 03/06/2024 06:00

Phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ tử cung “khổng lồ”; Hiện trường xe máy tông xe khách, 2 thanh niên tử vong tại chỗ...

Chỉ vì chủ quan, người phụ nữ buộc phải cắt 1/2 tử cung 

Xã hội - Bản tin 3/6: Phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ tử cung “khổng lồ”

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ tử cung.

Theo Bệnh viện Nam Thăng Long (Hà Nội), đơn vị mới phẫu thuật cắt tử cung, giải phóng khối u xơ tử cung nặng 2kg cho bệnh nhân N.H (42 tuổi).

Khai tác tiền sử, các bác sĩ cho biết, cách đây hơn 1 năm, nữ bệnh nhân này thấy bụng mình to dần lên nhưng nghĩ rằng đó là điều bình thường. Tuy nhiên, thời gian gần đây bệnh nhân thấy cơ thể thường xuyên chóng mặt, đau đầu, da xanh… nên mới tới bệnh viện thăm khám.

Tại bệnh viện, các bác sĩ phát hiện khối u xơ tử cung to lớn, đã xâm lấn toàn bộ ổ bụng, chèn ép các cơ quan khác, phát triển ngang rốn kèm thiếu máu nặng. Ngay lập tức, bệnh nhân được truyền 2 đơn vị máu và chỉ định phẫu thuật.

Trao đổi với Sức khỏe & Đời sống BSCKI Đặng Thế Cường, Trưởng khoa Phụ sản Bệnh viện Nam Thăng Long cho biết: "Do khối u xơ tử cung có kích thước lớn hơn 20cm, nặng 2kg, chèn ép các cơ quan khác ở ổ bụng nên chúng tôi đã quyết định mổ mở để bóc tách khối u triệt để nhằm bảo tồn một phần tử cung còn lại. Ca phẫu thuật diễn ra thành công, bệnh nhân đã được cắt 1/2 tử cung. Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định".

BSCKI Đặng Thế Cường cho hay, u xơ tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt giai đoạn trung niên thường xuất hiện các biểu hiện rong kinh kéo dài, đau đầu, chóng mặt… Tuy nhiên, chị em phụ nữ thường nghĩ rằng đây là dấu hiện bình thường do tiền mãn kinh mà không đi thăm khám hoặc thăm khám muộn dẫn đến những khối u có kích thước rất lớn, cá biệt có khối u buồng trứng nặng tới 15kg.

Bác sĩ Cường cũng khuyến cáo, chị em phụ nữ ở độ tuổi này cần thăm khám định kỳ hoặc khi có các dấu hiệu bất thường để được điều trị kịp thời tránh xảy ra các biến chứng.

Hà Nội ghi nhận 98 trường hợp mắc bệnh ho gà

Bảo vệ Công lý dẫn nguồn tin từ Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 24 đến 31/5, trên địa bàn thành phố có thêm 16 ca mắc ho gà, tăng 14 ca so với tuần trước.

Các bệnh nhân phân bố tại 13 quận, huyện: Hoài Đức, Hoàng Mai, Ba Vì, Chương Mỹ, Gia Lâm, Nam Từ Liêm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Thạch Thất, Thanh Oai, Thanh Xuân, Ứng Hòa.

Như vậy, cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 98 ca mắc ho gà; trong khi cùng kỳ năm 2023 trên địa bàn thành phố không có ca bệnh nào.

Các ca mắc ho gà trên địa bàn thành phố hiện nay mới chỉ là các ca bệnh tản phát, chưa phát sinh ổ dịch.

Dự báo, trong thời gian tới sẽ tiếp tục xuất hiện rải rác ca bệnh, chủ yếu ở trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm chủng vắc xin hoặc chưa được tiêm đầy đủ.

Ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp, thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Khởi đầu của bệnh có thể không sốt hoặc sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn và ho. Cơn ho ngày càng nặng và trở thành cơn ho kịch phát trong 1-2 tuần, kéo dài 1-2 tháng hoặc lâu hơn.

Cơn ho gà rất đặc trưng, thể hiện trẻ ho rũ rượi không thể kìm hãm được, sau đó là giai đoạn thở rít như tiếng gà gáy. Cuối cơn ho thường chảy nhiều đờm dãi trong suốt và sau đó là nôn.

Cách hiệu quả nhất để phòng bệnh ho gà cho trẻ nhỏ là tiêm chủng vắc-xin ho gà đầy đủ và đúng lịch.

Lịch tiêm vắc-xin phòng bệnh ho gà cho trẻ em trong tiêm chủng mở rộng: Tiêm 3 mũi vắc-xin có thành phần ho gà cho trẻ vào lúc trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi. Tiêm nhắc lại vắc-xin phòng bệnh bạch hầu-ho gà-uốn ván (DPT) cho trẻ lúc 18 tháng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội dự báo, trong thời gian tới trên địa bàn sẽ tiếp tục xuất hiện rải rác ca bệnh, chủ yếu ở trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm chủng vắc-xin, hoặc chưa được tiêm vắc-xin đầy đủ.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, năm nay, số ca bệnh ho gà có dấu hiệu gia tăng so với những năm trước đây, do ảnh hưởng của giai đoạn dịch COVID-19 vừa qua, số trẻ đi tiêm vắc-xin phòng bệnh không đạt được 100%, tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn; lại có những giai đoạn Việt Nam bị thiếu vắc-xin trong chương trình Tiêm chủng mở rộng, nên một số nhóm trẻ đã bị ngưng tiêm hoặc tiêm chưa đủ khiến miễn dịch không đảm bảo.

Hiện nay, các ca ho gà mới ghi nhận rải rác ở một số địa phương, chưa thành điểm tập trung. Tuy nhiên, nếu trẻ không được tiêm chủng đầy đủ, không có miễn dịch đầy đủ thì tích lũy lại, dễ tạo ra những khoảng trống miễn dịch, từ đó có thể trở thành những ổ dịch.

Để phòng bệnh ho gà, Bộ Y tế khuyến cáo, cha mẹ cần đưa trẻ đi tiêm chủng vắc-xin có thành phần ho gà đầy đủ, đúng lịch.

Đồng thời, để phòng bệnh lây lan, người dân cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng, mũi khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng cho trẻ hàng ngày. Người dân cần giữ nơi ở, lớp học được thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

Đặc biệt, khi thấy trẻ có dấu hiệu mắc ho gà hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần cho trẻ nghỉ học, cách ly và đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nặng.

Các quận huyện cần tăng cường chỉ đạo các đơn vị y tế và giáo dục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, kịp thời phát hiện, điều trị ca mắc, xử lý ổ dịch nhanh chóng, không để phát sinh ổ dịch trong trường học, các nhóm nhận trông trẻ trong dịp Hè.

Hiện trường xe máy tông xe khách, 2 thanh niên tử vong tại chỗ

Xã hội - Bản tin 3/6: Phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ tử cung “khổng lồ” (Hình 2).

Theo dõi Tiền Phong chiều 2/6, thông tin từ lực lượng CSGT Công an huyện Đức Hòa, Long An cho biết, cơ quan chức năng đang xác minh danh tính thanh niên điều khiển xe máy và làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến hai người tử vong tại chỗ trên quốc lộ N2.

Theo thông tin ban đầu, trưa cùng ngày, một thanh niên chưa rõ danh tính điều khiển xe máy mang biển kiểm soát 62K3-4075 chở anh Võ Văn Trung 28 tuổi, ngụ xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi, Tp.HCM lưu thông trên Quốc lộ N2 theo hướng từ huyện Đức Hòa đi huyện Củ Chi.

Khi đến khu vực trụ điện số 39A thuộc ấp Đức Ngãi 2, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa xe máy xảy ra va chạm với ô tô khách giường nằm mang biển kiểm soát 67B-016.99 do tài xế Trần Văn Thăng, 47 tuổi, ngụ huyện Châu Thành, An Giang điều khiển đang lưu thông theo hướng ngược lại.

Vụ tai nạn đã làm 2 nạn nhân trên xe máy ngã ra đường, tử vong tại chỗ. Chiếc xe máy vỡ nát. Xe khách giường nằm bị hư hỏng phần đầu.

Nhận được tin báo, lực lượng Công an xã Đức Lập Hạ, Công an huyện Đức Hòa đã có mặt bảo vệ hiện trường, xác minh nguyên nhân vụ tai nạn giao thông để xử lý theo quy định.

Nguyên nhân vụ tai nạn đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.

Trúc Chi (t/h)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.