Bản tin 4/6: Vì một kỳ thi an toàn, nghiêm túc

Thứ 3, 04/06/2024 | 06:00
0
Vì một kỳ thi an toàn, nghiêm túc; Phạt 1 Youtuber vì thông tin sai sự thật về ông Thích Minh Tuệ...

Vì một kỳ thi an toàn, nghiêm túc

Xã hội - Bản tin 4/6: Vì một kỳ thi an toàn, nghiêm túc

Ảnh minh họa.

Theo Đại Đoàn Kết Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết đã huy động gần 15.500 cán bộ, giáo viên (GV), nhân viên tham gia công tác coi thi vào lớp 10 THPT năm 2024. Lực lượng coi thi là những cán bộ, GV, nhân viên được lựa chọn rất kỹ về phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng từ các trường THCS, THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố. Hầu hết họ đã từng được Sở huy động tham gia làm nhiệm vụ tại các kỳ thi ở năm trước.

Năm nay, toàn thành phố có 201 điểm thi với hơn 4.500 phòng thi. Trưởng điểm thi là hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng trường THPT. Mỗi điểm thi có ít nhất 2 phó trưởng điểm thi và các thư ký, trong đó có 1 phó trưởng điểm thi phụ trách cơ sở vật chất là lãnh đạo hoặc tổ trưởng chuyên môn tại nơi đặt điểm thi. Cùng đó, tại mỗi điểm thi còn có lực lượng cán bộ giám sát, là cán bộ, GV trường THPT. Mỗi cán bộ giám sát phòng thi thực hiện giám sát không quá 3 phòng thi trong cùng 1 dãy phòng thi. Ngoài ra, tại mỗi điểm thi còn có lực lượng thanh tra; cán bộ, GV, nhân viên làm nhiệm vụ hỗ trợ kỹ thuật; công an, nhân viên y tế, phục vụ...

Đảm bảo công tác coi thi đúng quy chế, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã có văn bản gửi các Phòng GD&ĐT, các nhà trường, các điểm thi tuyển sinh về việc hướng dẫn coi thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025. Theo đó, Sở GD&ĐT lưu ý, đối với cán bộ coi thi, nếu có sự cố bất thường xảy ra thì hướng dẫn cán bộ coi thi xử lý tình huống đó…

Thời điểm này, 19 đoàn công tác của Sở GD&ĐT Hà Nội cùng hàng chục đoàn công tác của các Phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã đang kiểm tra tại từng điểm thi, bảo đảm 100% các điểm thi đều được kiểm tra và đạt yêu cầu để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Ngày 4/6 tới, Sở sẽ tổ chức hội nghị hướng dẫn công tác coi thi. Cán bộ coi thi sẽ được hướng dẫn kỹ lưỡng về nghiệp vụ coi thi, cách xử lý các tình huống bất thường, quy trình xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi; được hướng dẫn xử lý các trường hợp đặc biệt như thí sinh bị ốm, đến muộn, có việc đột xuất xảy ra không thể tiếp tục dự thi... Các cán bộ coi thi cũng sẽ trực tiếp nghe đại diện Công an thành phố hướng dẫn cách nhận diện các thiết bị công nghệ hiện đại, tinh vi có thể được sử dụng để gian lận trong kỳ thi và cách phòng ngừa, ngăn chặn. Sau hội nghị, các đơn vị, nhà trường tiếp tục tổ chức cho cán bộ, GV, nhân viên học quy chế thi.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm học 2024 - 2025 sẽ diễn ra trong ngày 8 và 9/6. Thời điểm này, bên cạnh việc tập trung học tập cho giai đoạn "nước rút", thí sinh cần lưu ý thật kỹ về quy định liên quan kỳ thi. Một trong những câu hỏi được nhiều thí sinh quan tâm là những vật dụng nào được mang vào phòng thi để có sự chuẩn bị chu đáo, tránh phạm quy.

Thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, nhiều năm nay kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập của thành phố áp dụng các quy định tại quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT ban hành. Năm 2024 là năm đầu tiên áp dụng quy chế thi mới với điều chỉnh quan trọng về danh mục vật dụng được phép mang vào phòng thi. Do đó, thí sinh cần ghi nhớ danh mục các vật dụng được mang vào phòng thi, gồm: bút viết; thước kẻ; bút chì; tẩy chì; ê ke; thước vẽ đồ thị; dụng cụ vẽ hình; máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat địa lý Việt Nam được biên soạn theo Chương trình GDPT 2006 (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác).

Bên cạnh đó, thí sinh cũng cần lưu ý danh mục các vật dụng cấm mang vào phòng thi. Đây là lần đầu tiên quy chế thi quy định rõ các vật dụng cấm mang vào phòng thi, gồm: giấy than; bút xóa; đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi. Nếu mang theo vật dụng trái phép vào phòng thi, thí sinh sẽ bị đình chỉ thi. Những thí sinh bị đình chỉ thi sẽ mất quyền tham gia xét tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.

Sở GD&ĐT Hà Nội mới đây đã ban hành quyết định giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 cho 12 trường với tổng chỉ tiêu là 3.210 học sinh. 12 trường THPT được giao chỉ tiêu đợt này gồm 11 trường tư thục và 1 trường công lập tự chủ. Đây là những trường chưa được giao chỉ tiêu ở đợt 1, tháng 4/2024.

Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Nội ban hành quyết định về việc giao chỉ tiêu cho các trường công lập và công lập tự chủ chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 là 77.250 học sinh và quyết định giao chỉ tiêu cho các trường THPT tư thục là 29.636 học sinh.

Chưa đến 9% trường học của cả nước có bể bơi

Xã hội - Bản tin 4/6: Vì một kỳ thi an toàn, nghiêm túc (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Theo báo Hà Nội Mới thông tin từ Bộ GD&ĐT ngày 3/6 cho biết, tổng số bể bơi trong trường học trên cả nước là 2.184 bể/25.307 trường, chiếm tỉ lệ chưa đến 9% trường học có bể bơi.

Hiện nay, số học sinh phổ thông trên toàn quốc là gần 18 triệu em, chiếm gần 1/5 dân số. Bộ GD&ĐT cho rằng, lứa tuổi học sinh thường hiếu động, thích tìm tòi, khám phá, trong khi môi trường tự nhiên lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây đuối nước. Nếu các em không được trang bị các kỹ năng phòng, chống đuối nước, có thể dẫn đến tử vong hoặc tàn tật suốt đời.

Trên thực tế, việc đầu tư và đưa vào sử dụng các bể bơi trong trường học đã góp phần đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể dục thể thao cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và tăng cường công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em; cơ bản phát huy hiệu quả, từng bước đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học môn bơi và các kỹ năng an toàn trong môi trường nước tại một số nhà trường.

Theo Đề án “Tổ chức dạy bơi an toàn, phòng, chống đuối nước cho học sinh giai đoạn 2025-2030, định hướng đến năm 2035” đang được xây dựng, sẽ có 80% học sinh được dạy kỹ năng phòng, chống đuối nước.

Đề án đặt mục tiêu có tối thiểu 65% học sinh lớp 5, 75% học sinh lớp 9 và 80% học sinh lớp 12 biết bơi an toàn; tối thiểu 40% trường tiểu học; 20% trường trung học cơ sở, trung học phổ thông có bể bơi duy trì hoạt động hiệu quả hoặc 70% xã, phường, thị trấn có ít nhất một bể bơi để phục vụ việc dạy bơi an toàn cho học sinh, trẻ em trên địa bàn.

Ngoài ra, Đề án cũng đặt mục tiêu mỗi trường học có ít nhất 2 giáo viên đủ năng lực dạy bơi an toàn, phòng, chống đuối nước cho học sinh.

Phạt 1 Youtuber vì thông tin sai sự thật về ông Thích Minh Tuệ

Xã hội - Bản tin 4/6: Vì một kỳ thi an toàn, nghiêm túc (Hình 3).

Cơ quan chức năng làm việc với ông Nguyễn Văn T.

Ngày 3/6, thông tin từ sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên-Huế, Thanh tra sở vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế) và Công an xã Hương Thọ làm việc với chủ một kênh youtube để làm rõ về hành vi vi phạm.

Theo đó, vào ngày 2/6, kênh Youtube "15s Bình Dương” do ông Nguyễn Văn T. (34 tuổi, ở xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) quản lý đã đăng tải các video quay hình ảnh liên quan đến đoàn đi bộ với ông Thích Minh Tuệ.

Tuy nhiên, các video này đăng tải có tiêu đề, ảnh bìa thể hiện nội dung giật tít, câu view, thông tin sai sự thật về tình hình an ninh trật tự địa phương, gây hoang mang trong nhân dân.

Đơn cử, vào ngày 3/6, tại kênh Youtube "15s Bình Dương” do ông Nguyễn Văn T. quản lý đã đăng tải clip với nội dung: "Chị gái dân địa phương cho biết vị trí thầy đang ở đâu, cực căng".

Qua phân tích của các thành viên dự buổi làm việc, ông Nguyễn Văn T. đã nhận thức được việc bản thân đăng tải các video có tiêu đề, ảnh bìa thể hiện nội dung "giật tít", "câu view", thông tin sai sự thật về tình hình an ninh trật tự địa phương nơi ông Minh Tuệ đi qua. Một số nội dung mang hơi hướng mê tín dị đoan… đã gây hoang mang dư luận, tạo sự hiếu kỳ, tò mò cho người dân dẫn đến tụ tập đông người cản trở giao thông, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự.

Thanh tra Sở TT&TT đã yêu cầu ông Nguyễn Văn T. gỡ bỏ video đã đăng tải trên các kênh Youtube, mạng xã hội và cam đoan không tái diễn hành vi tương tự. Cơ quan chức năng đang hoàn thiện các thủ tục để xử lý vi phạm hành chính theo đúng quy định đối với ông T. Với hành vi nói trên, ông T. sẽ bị xử phạt 7,5 triệu đồng.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 3/6: Phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ tử cung “khổng lồ”

Thứ 2, 03/06/2024 | 06:00
Phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ tử cung “khổng lồ”; Hiện trường xe máy tông xe khách, 2 thanh niên tử vong tại chỗ...

Bản tin 2/6: Hạn chế tối đa tuyển sinh trái tuyến

Chủ nhật, 02/06/2024 | 06:00
Hạn chế tối đa tuyển sinh trái tuyến; Nam tài xế xe bus cứu người bị nạn bất tỉnh: "Nếu có bị trừ lương, đuổi việc tôi vẫn cứu người"...

Bản tin 1/6: Camera giám sát 24/24 phòng bảo quản đề, bài thi lớp 10

Thứ 7, 01/06/2024 | 06:00
Camera giám sát 24/24 phòng bảo quản đề, bài thi lớp 10; Xe đầu kéo lật ở dốc Quy Hòa, xuyên đêm giải cứu tài xế mắc kẹt...

Bản tin 31/5: Một địa phương tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em trong dịp hè

Thứ 6, 31/05/2024 | 06:00
Một địa phương tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em trong dịp hè; Phạt 35 triệu đồng tài xế ô tô tông văng xe máy rồi bỏ chạy...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Gửi gắm yêu thương qua âm nhạc, nhóm thiện nguyện trẻ gây sốt cõi mạng

Chủ nhật, 07/07/2024 | 21:07
Nhóm thiện nguyện trẻ đem âm nhạc đến với đường phố để kết nối yêu thương, gây quỹ hỗ trợ các bệnh nhi khó khăn tại Tp.HCM gây sốt cộng đồng mạng những ngày qua.

Thừa Thiên-Huế: Tiếp nhận một cá thể cu li nhỏ quý, hiếm

Chủ nhật, 07/07/2024 | 21:06
Một người dân ở Thừa Thiên -Huế sau khi mua một cá thể culi nhỏ về làm cảnh đã vội giao nộp lại cho lực lượng kiểm lâm.

Không có thương vong vụ khinh khí cầu chở 9 người hạ cánh khẩn cấp

Chủ nhật, 07/07/2024 | 20:03
Ngày 7/7, lãnh đạo huyện Ba Vì, Hà Nội cho biết, khinh khí cầu chở theo 9 người phải hạ cánh khẩn cấp xuống địa bàn do lỗi kỹ thuật và rất may không có ai bị thương.

Bình Dương: Nguyên nhân ban đầu dẫn tới vụ nổ tại Công ty Gỗ Hoàng Thông

Chủ nhật, 07/07/2024 | 18:22
Trong quá trình công nhân bảo trì, xử lý khu vực bồn chứa bụi thì có khói xuất hiện, sau đó vụ nổ xảy ra khiến 9 người bị bỏng.

Nhiều nông dân trồng sầu riêng thiệt hại nặng nề sau cơn giông lốc

Chủ nhật, 07/07/2024 | 18:00
Bất ngờ xảy ra giông lốc khiến nhiều nhà dân bị tốc mái, nhiều vườn sầu riêng bị gãy đổ, rụng trái hàng loạt gây thiệt hại nặng nề cho nhiều hộ dân.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 6/7/2024: Cảnh báo mưa to về chiều

Thứ 7, 06/07/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (6/7). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 6/7: Từ ngày 6/7 mở hệ thống đăng ký thử nghiệm đại học

Thứ 7, 06/07/2024 | 06:00
Từ ngày 6/7 mở hệ thống đăng ký thử nghiệm đại học; Suýt mất mạng sau khi truyền trắng da giá 50 triệu đồng ở spa...

Dự báo thời tiết ngày 7/7/2024: Miền Bắc mưa to trở lại?

Chủ nhật, 07/07/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (7/7). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 7/7: Học sinh lớp 7 thi đạt IELTS 7.5 ngay trong lần thi đầu tiên

Chủ nhật, 07/07/2024 | 06:00
Học sinh lớp 7 thi đạt IELTS 7.5 ngay trong lần thi đầu tiên; Danh tính 9 công nhân bị thương do tai nạn lao động tại Bình Dương...