Kỳ vọng mùa trung thu sớm
Hơn 1 tuần nay, trên một số tuyến phố của Hà Nội đã xuất hiện các ki-ốt bán bánh trung thu sớm.
Chị Thanh, chủ một ki-ốt bánh trung thu trên đường Võ Chí Công (Hà Nội), cho hay đã mở bán hơn 1 tuần nay. Nhìn chung, khách hàng chủ yếu đến mua lẻ để thưởng thức hương vị bánh đầu mùa nên doanh số chưa cao.
Trao đổi với Người Lao Động, chị Thanh cho biết năm nay giá bánh trung thu tăng hơn so với năm ngoái khoảng 2 ngàn đồng/chiếc, tùy loại.
Những hương vị truyền thống như nhân đậu xanh trứng muối, thập cẩm là mặt hàng được ki-ốt này nhập về nhiều hơn.
"Mở bán sớm nên vẫn đang ngóng khách, đoán thị trường", chị Thanh chia sẻ.
Được biết năm nay, giá bánh trung thu tại cửa hàng của chị Thanh bán theo giá niêm yết của công ty, dao động từ 45.000 - 200.000 đồng/chiếc, tùy loại, tùy trọng lượng. Khách mua làm quà tặng, quà biếu sẽ được tặng túi miễn phí.
"Hy vọng năm nay thị trường sẽ khởi sắc, đỡ ế chứ năm ngoái hàng tồn quá nhiều. Thời gian đầu, tôi chỉ dám nhập vài trăm cái bánh để thăm dò thị trường, mỗi mặt hàng vài cái", chị Thanh cho hay.
Chị Hạnh Nguyên, ngụ quận Nam Từ Liêm, cho biết vừa mua một hộp bánh trung thu truyền thống về thắp hương ngày Rằm tháng 6 âm lịch.
"Nhìn chung mới đầu mua nên tôi chọn hương vị thập cẩm truyền thống, chưa biết năm nay có loại nào đặc biệt hơn", chị nói.
Tại Tp.HCM, theo ghi nhận của Dân Việt, thời điểm này, nhiều tuyến đường như Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh), Quang Trung (quận Gò Vấp), Hoàng Diệu (quận 4)… cũng đã bắt đầu xuất hiện các quầy, sạp bán bánh trung thu.
Chủ nhiều cửa hàng cho biết, năm nay thị trường bánh trung thu rục rịch khởi động sớm hơn so với các năm.
Chủ một đại lý bánh trung thu cho biết, dựng sạp sớm để chào hàng và nhận đơn khách sỉ là chủ yếu. "Lượng bánh lẻ bán ra ở thời điểm này khá thấp, chỉ lai rai dành cho khách mua ăn chơi hoặc cúng kiếng", người này cho biết.
Ghi nhận cũng cho thấy các thương hiệu bánh trung thu lên kệ thời điểm này cũng chưa đa dạng, chủ yếu là các nhãn hiệu nổi tiếng, như Đồng Khánh, Kinh Đô, Như Lan.
Chủ các quầy bánh cho biết, giá bánh năm nay không tăng cao so với năm ngoái. Chỉ một số loại nhích tăng vài nghìn đồng.
Dự báo, khoảng 1 tháng nữa mới là thời điểm rộ bánh trung thu. Khi đó, số lượng quầy sạp ở kênh truyền thống sẽ tăng cao, các thương hiệu bánh đa dạng hơn và khách hàng cũng sẽ mua nhiều hơn.
Bánh trung thu cao cấp cũng bắt đầu khởi động
Phân khúc bánh trung thu cao cấp tại các nhà hàng, khách sạn 4 - 5 sao và những thương hiệu chuyên làm bánh trung thu cũng đã khởi động sớm từ đầu tháng 7 dương lịch, tức trước Tết Trung thu tận hơn 2 tháng.
Các thương hiệu làm bánh trung thu cao cấp chủ yếu phục vụ phân khúc biếu tặng, do đó, rất đầu tư về mặt thiết kế cũng như nhân bánh và câu chuyện trong từng bộ quà tặng.
Brodard năm nay tung 3 bộ hộp bánh được thiết kế tinh xảo, gồm Hương sắc bốn mùa, Dạ nguyệt đoàn viên, Non sông gấm vóc. 18 hương vị bánh được tuyển chọn từ những nguyên liệu cao cấp, kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại.
Khách sạn Sheraton Saigon Grand Opera cũng ra mắt bộ sưu tập bánh trung thu hạng sang với giá từ gần 1,5 triệu đến gần 3 triệu đồng tùy phiên bản hộp.
Tai Thong Bakery - thương hiệu bánh trung thu nhập khẩu cao cấp, ra mắt bộ sưu tập Timeless Elegance (sự tinh tế vượt thời gian). Bộ bánh trung thu có 6 phiên bản quà tặng và 14 hương vị bánh đa tầng.
Chia sẻ với Dân Việt, ông Nguyễn Quốc Huy, một trong hai nhà đồng sáng lập Tai Thong Bakery cho biết, giá trị nguyên bản của văn hoá chưa bao giờ mất đi. Do đó, bộ bánh trung thu năm nay kết tinh giữa truyền thống và hiện đại. Đặc biệt, năm nay, thương hiệu có 3 phiên bản bánh hoàn toàn mới là dừa Cendol trứng muối dẻo, thập cẩm sò điệp tôm chà bông gà và thập cẩm tôm biển chà bông gà.
Sự cạnh tranh ở phân khúc bánh trung thu cao cấp vài năm nay trở nên gay gắt hơn. Nhiều thương hiệu quen thuộc, như Kinh Đô, Kido, ABC, Đại Phát… cũng phát triển thêm nhiều dòng bánh mới cao cấp, đổi mới thiết kế để thu hút khách hàng.
Minh Hoa (t/h)