Bắt đầu từ sau Rằm tháng Bảy, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội đã xuất hiện những gian hàng bán bánh trung thu của rất nhiều thương hiệu khác nhau. Trên "chợ mạng", loại bánh mỗi năm chỉ xuất hiện một mùa này cũng được rao bán la liệt.
Song, bên cạnh các dòng bánh truyền thống nặng từ 100-200gram, loại bánh trung thu "khủng" có trọng lượng từ 500-700gram, to như chiếc pizza cũng đổ bộ thị trường.
Đáng chú ý, với loại bánh trung thu "siêu khủng" được các bếp bánh sản xuất có giá dao động từ 250.000-500.000 đồng/bánh tuỳ loại nhân. Trong khi đó, hàng Trung Quốc được các đầu mối quảng cáo là "thượng hạng" nhưng giá rẻ bèo, chỉ 50.000-60.000 đồng/bánh.
Theo đó, trên các chợ online, giới buôn bán bánh trung thu "khủng" này cho biết, bánh nướng có lớp vỏ siêu mỏng, nhân được làm từ khoai môn thơm ngon, tràn ngập trứng muối chà bông béo ngậy và mochi dẻo rất hấp dẫn. Khi ăn, vị mặn kết hợp ngọt thanh của bánh được nhiều người yêu thích.
Chia sẻ với VietNamNet, chị Ngô Thị Cúc - đầu mối bán bánh trung thu ở Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, bánh trung thu siêu khủng này là hàng nội địa Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc). Bánh được chị nhập về bán từ giữa tháng 6 Âm lịch đến nay.
Tuy nhiên, từ Rằm tháng Bảy mới bắt đầu vào mùa tiêu thụ bánh trung thu. Thế nên, loại bánh nướng này cũng đắt khách hơn.
Thời điểm đầu mới nhập về, giá bánh chị bán ra ở mức 90.000 đồng/bánh. Nay, giá giảm còn 60.000 đồng/bánh mua lẻ, mua theo thùng 12 chiếc giá chỉ 55.000 đồng/bánh.
Theo chị Cúc, so với giá bánh cùng loại được sản xuất trong nước, bánh trung thu xuất xứ từ Trung Quốc có giá siêu rẻ. Bởi vậy, loại bánh trung thu Đài Bắc này được các gia đình có thu nhập ở mức trung bình mua ăn rất nhiều.
"Một chiếc bánh trung thu nặng tới 0,5kg chỉ vài chục nghìn, đủ cho gia đình 4-5 người ăn", chị nói thêm.
Chị Cúc cũng cho biết, bánh có hạn sử dụng 45 ngày. Nhưng thời điểm hiện nay, hàng nhập về đến đâu bán hết đến đó. Thậm chí, có chuyến nhập về chỉ đủ trả đơn cho khách đặt trước. Do bán nhiều mặt hàng khác nhau nên mỗi tuần chị chỉ nhập về được 3 chuyến bánh trung thu Đài Bắc, số lượng bán ra lên tới trên dưới 500 chiếc bánh.
Tương tự, khi chia sẻ về loại bánh trung thu khủng của Trung Quốc nhưng có giá rẻ bèo này, chị Hồ Thị Ánh ở Bắc Từ Liêm (Hà Nội) nói: "Hàng đắt như tôm tươi vì giá rẻ".
Chị Ánh cho hay, bánh nướng khủng này là hàng nội địa ở Đài Bắc và được các đầu mối nhập về bán lẻ tại thị trường Việt. Đây cũng là mùa thứ 3 chị bán loại bánh trung thu này.
"Năm nay lượng hàng bán ra tốt hơn mùa Trung thu 2023 rất nhiều", chị chia sẻ. Trung thu năm ngoái, cả vụ chị tiêu thụ được khoảng 1.500 bánh trung thu loại này. Đến thời điểm này, dù cách Rằm tháng Tám gần 1 tháng nữa nhưng lượng bánh chị bán đã lên tới 2.000 chiếc. Trong đó, khá nhiều đơn khách đặt trước để cận Tết Trung thu lấy hàng.
Theo Tuổi Trẻ, với mức giá rẻ, loại bánh trung thu mochi với kích cỡ "khủng" này đang nhanh chóng trở thành "cơn sốt" mới trong năm nay.
Ghi nhận của YouNet Media, lượng thảo luận về loại bánh này tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm 2023 (từ ngày 14/7 đến ngày 1/9/2023), chiếm 11,9% thị phần thảo luận về bánh trung thu nói chung.
Không những thế, bánh trung thu mochi còn xuất hiện dày đặc trên các nền tảng xã hội như Facebook và TikTok. Theo dữ liệu từ SocialHeat của YouNet Media, 23,07% lượng thảo luận về bánh trung thu mochi đến từ TikTok, đứng sau Facebook với 76,8%.
Điều đặc biệt, trong khi phần lớn các thảo luận trên Facebook đến từ bài đăng của các nhà bán hàng thì trên TikTok, lượng thảo luận lại đến từ nội dung đa dạng hơn, bao gồm video review, mukbang, hoặc các video ghi lại quy trình sản xuất bánh của các nhà bán.
Không chỉ là một "cơn sốt" trên mạng xã hội, bánh trung thu mochi còn ghi nhận doanh thu khủng trên các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là TikTok Shop.
Nền tảng EcomHeat của YouNet ECI đã thu thập dữ liệu từ top 12 gian hàng bán chạy nhất trong khoảng thời gian từ ngày 1/7 đến ngày 10/8/2024. Kết quả cho thấy tổng doanh thu của bánh trung thu mochi đã đạt mức 1,27 tỉ đồng, với gần 23.000 sản phẩm được bán ra.
Đặc biệt, trong tuần đầu tiên của tháng 8, doanh thu của bánh trung thu mochi đã đạt đỉnh với con số ấn tượng 601,7 triệu đồng, tăng gấp 3 lần so với tuần trước đó.
Tuy nhiên, trao đổi với báo Người Lao Động, ông Nguyễn Đức Lê - Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường, Tổng cục QLTT - lưu ý, người dùng thận trọng trong việc mua bánh trung thu hanmade, bánh trung thu nhập khẩu không rõ xuất xứ.
Không chỉ bánh trung thu mochi, trong nhiều năm nay, ông Lê cho hay có hiện tượng bánh trung thu trứng chảy, bánh trung thu nhập từ các nước láng giềng về, các sản phẩm này chưa được công bố về chất lượng cũng như chưa được các cơ quan chức năng của Việt Nam kiểm định xem có phù hợp với tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của Việt Nam hay không.
Tuy nhiên, một số tổ chức cá nhân vẫn vì lợi nhuận đã tìm cách nhập lậu về để tiêu thụ trong thị trường nội địa Việt Nam.
Theo đại diện Tổng cục QLTT, người bán hàng nắm bắt thị hiếu sính ngoại cũng như thích chơi trội so với thị trường nên vẫn tiêu thụ được một lượng lớn sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc và có nguy cơ mất an toàn thực phẩm.
Để ngăn chặn, Tổng cục QLTT đã và đang phối hợp với các quan chức năng tại địa phương nhằm tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vụ việc, xử lý dứt điểm hành vi vi phạm.
Cùng với đó, Tổng cục QLTT tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu và nắm bắt được thông tin, chỉ mua hàng có xuất xứ rõ ràng, chất lượng đã được các cơ quan chứng nhận, an toàn, đảm bảo an toàn thực phẩm.
Khi mua các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là bánh trung thu, người dùng phải xem các thông tin về nguồn gốc, các bình luận hay các đánh giá của người mua hàng.
Đặc biệt, "người tiêu dùng không nên mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc do các đơn vị sản xuất mà không ở Việt Nam sản xuất ra" - ông Lê thông tin.
Minh Hoa (t/h)