Báo Giao thông đưa tin, sau hiện tượng sân bay Nội Bài bị chiếu tia laser thì gần đây đến lượt sân bay Tân Sơn Nhất cũng xuất hiện hành vi này, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn hàng không. Trước tình trạng này ngày 28/11, Cảng vụ hàng không miền Nam (HKMN) phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị triển khai, trao đổi các giải pháp đảm bảo an toàn bay đi, bay đến Cảng HKQT Tân Sơn Nhất qua địa phận tỉnh Đồng Nai.
Cảng vụ hàng không miền Nam, cho biết bất kể chuyến bay trong nước hay quốc tế khi đến Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đều phải bay qua vùng địa phận tỉnh Đồng Nai. Trung bình một ngày tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có 672 lần chuyến bay cất/hạ cánh. Như vậy trên một số huyện, và TP.Biên Hòa của Đồng Nai mỗi ngày có khoảng 350 chuyến bay qua.
Thống kê cho thấy, năm 2017 và 10 tháng năm 2018, đã xảy ra một số hành vi uy hiếp an toàn bay khi tàu bay đang hoạt động tại các khu vực 2 đầu đường/hạ cánh Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Cụ thể, đã xảy ra 5 vụ thả diều phía đầu đường cất cánh 07R; 46 vụ chiếu đèn laser vào buồng lái, thời điểm xảy ra các hành vi chiếu đèn laser vào khoảng 19h30 trở về khuya.
Riêng trên địa phận tỉnh Đồng Nai, năm 2017 có 6 lần bị chiếu đèn laser vào buồng lái, 1 lần phát hiện vật thể bay nghi tàu bay không người lái; từ đầu năm 2018 đến nay có 8 lần bị chiếu đèn laser vào buồng lái.
Theo Cảng vụ hàng không miền Nam, việc thả vật thể bay, tàu bay không người lái, chiếu đèn laser khi máy bay đang hoạt động trong giai đoạn cất/hạ cánh hoặc tiếp cận vùng phễu bay sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều hành tàu bay của phi công, uy hiếp an toàn tàu bay.
Vì vậy, Cảng vụ hàng không miền Nam kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai tăng cường tuyên truyền và quản lý chặt chẽ địa bàn các khu vực dân cư, khu vui chơi giải trí, dự án nhà cao tầng, các tổ chức, cá nhân có khả năng dễ xảy ra hành vi chiếu đèn laser, thả vật thể bay khu vực có đường bay qua. Duy trì thông tin liên lạc 24/24 với ngành hàng không để tiếp nhận thông tin phản ánh nhằm kịp thời xử lý.
Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ HKMN, dự báo lượng khách qua Tân Sơn Nhất năm 2018 sẽ đạt 39 triệu khách, nên tần suất các chuyến bay dày đặc hơn. Từ cuối tháng 12 đến Tết Âm lịch 2019, số chuyến bay sẽ đạt 800-900 chuyến/ngày nên việc đảm bảo an toàn an ninh hàng không phải được duy trì ở mức cao nhất.
“Sau hội nghị này, chúng tôi sẽ phối hợp với công an tỉnh sớm thiết lập đường dây nóng tiếp nhận các thông tin phản ánh, kiểm tra, xác minh, ngăn chặn và xử lý hành vi sử dụng đèn chiếu laze lên không trung ảnh hưởng hoạt động tàu bay. Việc tuyên truyền và ngăn chặn những hành vi ảnh hưởng an toàn hàng không rất cấp thiết, đặc biệt trong tương lai sân bay Long Thành sẽ được đưa vào hoạt động”, ông Mậu khẳng định.
Đại tá Lý Quang Dũng, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, sẽ ghi nhận những kiến nghị đề xuất để tham mưu UBND tỉnh. Theo Đại tá Dũng, trong xu thế phát triển của khoa học công nghệ, vật thể bay không người lái sẽ nhiều hơn. Cùng đó, tình trạng sử dụng đèn laser, đèn led công suất cao tại các tụ điểm vui chơi giải trí cũng nhiều hơn, là nguy cơ trực tiếp uy hiếp an toàn bay. Ngoài sân bay Tân Sơn Nhất, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai còn có sân bay Biên Hòa và sắp tới sẽ triển khai sân bay Long Thành nên việc đảm bảo an ninh hàng không rất cấp thiết.
“Đề nghị Cảng vụ HKMN bố trí kinh phí cắm biển báo, in pa nô, áp phích… tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền chủ động phối hợp với các địa phương, công an tỉnh thiết lập các kênh thông tin để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. Ngay sau hội nghị này, tỉnh sẽ ban hành kế hoạch thực hiện giao nhiệm vụ các sở, ngành, UBND các huyện để có giải pháp bảo đảm an toàn bay”, Đại tá Dũng cho hay.
Quốc Tiệp (tổng hợp)