Những ngày qua, dư luận mà đặc biệt là cánh tài xế thường xuyên ra vào bến xe TP.Đà Nẵng không ngừng râm ran chuyện chiếc xe PCCC tại bến xe này như đồ... "làm cảnh".
Theo ghi nhận của chúng tôi, những xôn xao này bắt nguồn từ một vụ cháy 2 xe khách gây thiệt hại hàng tỷ đồng vừa diễn ra. Cụ thể, khoảng 15h ngày 20/11, một chiếc xe khách giường nằm màu xanh đang đỗ trong bến xe TP.Đà Nẵng bất ngờ bốc cháy. Ngọn lửa nhanh chóng cháy lan sang một chiếc xe giường nằm khác đang đỗ bên cạnh. Chỉ ít phút sau đó, 2 chiếc xe bị ngọn lửa thiêu rụi. Sự việc khiến bến xe này náo loạn, hàng trăm người có mặt bỏ chạy tán loạn.
"Ở bến xe lúc đó rất đông người. Lúc đầu ngọn lửa phát ra ở chiếc xe thứ nhất. Mọi người chạy vào cứu hỏa, nhân viên bến xe dùng bình xịt mini xịt nhưng không ăn thua. Ngao ngán hơn là, chiếc xe PCCC của bến xe thì xịt lốp, nằm im chẳng thể chạy được để cứu hỏa. Chiếc xe này nằm cách đám cháy chỉ 50m thôi. Cuối cùng khi xe PCCC chuyên nghiệp đến thì đã muộn", một tài xế lắc đầu kể lại.
Ông Võ Xuân Vinh (trú TP.Đà Nẵng), chủ một trong 2 chiếc xe bị cháy ngán ngẩm cho biết, ông vừa mua chiếc xe này giá hơn 700 triệu đồng để chạy phục Tết Nguyên đán.
Thời điểm xảy ra vụ hoả hoạn, ông có mặt tại hiện trường. Khi đó, chiếc xe bên cạnh bắt đầu bốc khói cháy, nhưng do xe ông đang sửa chữa (hút hết xăng và tháo bình điện -PV) nên ông không thể chạy xe ra khỏi khu vực.
"Bến xe chẳng có vòi nước, xe PCCC của bến thì hư không chạy được. Mấy bình xịt mini chẳng ăn thua. Cuối cùng tôi đành nhìn chiếc xe của mình bị lửa lan sang, thiêu rụi. Lúc tôi đến, ngọn lửa chỉ mới bốc lên ở xe kia, nếu xe PCCC của bến xe hoạt động, hay có những vòi nước chữa cháy thì ít nhất xe tôi không bị cháy vạ lây như vậy", ông Vinh chua chát kể.
Thực tế ghi nhận của chúng tôi tại bến xe cho thấy những âu lo của cánh tài xế và dư luận là vô cùng xác đáng. Tại bến xe rộng lớn, xe cộ đậu đỗ chen chúc, chật chội này hoàn toàn không hề có trụ bơm nước, không hề có vòi nước phục vụ công tác PCCC.
Ngao ngán hơn, chiếc xe mang danh PCCC màu đỏ chót tại đây đã cũ kỹ, "hết đát" sử dụng. Bên trong buồng lái xe bụi phủ kín, bên ngoài thì gỉ sét. Hàng chữ PCCC bắt đầu bong tróc.
Một điều nữa cho thấy ý thức PCCC ở bến xe TP.Đà Nẵng vô cùng tệ là, chiếc xe PCCC này nằm lọt thỏm ở một góc. Nó bị hàng loạt xe cộ đậu đỗ vây quanh. Giả sử nó có hoạt động đi chăng nữa thì khi có hỏa hoạn cũng chẳng tài nào vượt qua được loạt phương tiện đỗ xung quanh để đến đám cháy. Thứ duy nhất có thể chữa cháy tại bến xe này là những bình cứu hỏa mini.
Ông Phạm Lợi, Phó Giám đốc công ty CP Quản lý bến xe và dịch vụ vận tải khách TP.Đà Nẵng thừa nhận, tại bến xe việc phòng cháy là chính, còn chữa cháy thì đành phó thác cho lực lượng chuyên dụng của phòng PCCC Công an TP.Đà Nẵng.
Theo ông Lợi, bến xe được xây dựng từ trước và công ty tiếp quản. Lúc xây dựng, người ta không đầu tư hệ thống chữa cháy, không có vòi chữa cháy, không có tụ nước. Sau này, bến xe được xây một bể nước để phục vục cấp nước cho xe chữa cháy chuyên dụng của công an.
Nói về chiếc xe PCCC "đắp chiếu" ở bến, ông Lợi cũng cho hay, xe không thể sử dụng được. "Không sử dụng được 2-3 tháng nay rồi. Hiện đang làm hồ sơ thanh lý để mua xe mới", vị này nói.
Như vậy, theo như lời ông Lợi và thực tế ghi nhận của PV, rõ ràng, nếu thời điểm này diễn ra một vụ hỏa hoạn, có thể khẳng định ngoài cầu cứu lực lượng chức năng thì bến xe TP.Đà Nẵng hoàn toàn chỉ biết chắp tay cầu nguyện. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, lãnh đạo đơn vị này khẳng định với phóng viên, mỗi năm phòng Cảnh sát PCCC Công an TP.Đà Nẵng (trước đây là Cảnh sát PCCC TP.Đà Nẵng) đều kiểm tra công tác PCCC tại bến xe định kỳ 6 tháng 1 lần và kết luận công tác PCCC tại bến xe đều đảm bảo?!
Chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ với phòng Cảnh sát PCCC Công an TP.Đà Nẵng để thông tin sự việc!