Báo động tiêu chảy do virus Rota ở trẻ tăng nhanh, chuyên gia lý giải nguyên nhân

Báo động tiêu chảy do virus Rota ở trẻ tăng nhanh, chuyên gia lý giải nguyên nhân

Dương Thị Thu Nga

Dương Thị Thu Nga

Thứ 2, 07/01/2019 14:08

Bệnh tiêu chảy do virus Rota rất dễ lây truyền, khi trẻ cầm nắm đồ chơi hoặc chạm tay vào chỗ có virus rồi đưa tay lên miệng, virus dễ dàng xâm nhập vào đường tiêu hóa.

Số lượng bệnh nhi nhập viện vì tiêu chảy do virus Rota tăng mạnh

Vào thời điểm này hàng năm, số trẻ dưới 5 tuổi bị tiêu chảy do virus Rota lại tăng.

Mỗi năm trên thế giới, số lượng ca nhiễm virus Rota gây tử vong ở trẻ em lên tới 453.000. Đây cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại các nước đang phát triển. Nguyên nhân chính gây tử vong khi trẻ bị tiêu chảy là mất nước và điện giải, tiếp theo là suy dinh dưỡng.

Sức khỏe - Báo động tiêu chảy do virus Rota ở trẻ tăng nhanh, chuyên gia lý giải nguyên nhân

Số lượng bệnh nhi điều trị bệnh tiêu chảy tăng.

Suy dinh dưỡng và tiêu chảy tạo thành một vòng xoắn bệnh lý: Tiêu chảy dẫn đến suy dinh dưỡng và khi trẻ bị suy dinh dưỡng lại có nguy cơ bị tiêu chảy cao, gây ảnh hưởng lớn đến sự tăng trưởng của trẻ.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tính – chuyên khoa Nhi, bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, lứa tuổi hay mắc tiêu chảy do virus Rota là nhóm trẻ từ 6 tháng đến 36 tháng. Hầu hết, những trẻ phải nhập viện vì tiêu chảy do virus Rota có cả 3 triệu chứng: Tiêu chảy, nôn và sốt.

Số lượng bệnh nhi nhập viện vì tiêu chảy do virus Rota tại bệnh viện đa khoa Hùng Vương hiện tại đang có chiều hướng tăng mạnh. Các bé vào viện với các biểu hiện đặc trưng của bệnh. Điển hình, một số bé có kèm theo các bệnh lý về hô hấp, nhiễm khuẩn nên công tác điều trị hết sức khó khăn.

Cách phòng tiêu chảy do virus Rota

Tiêu chảy do virus Rota nếu không được điều trị kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng của trẻ do khi nôn nhiều kèm theo đi ngoài rất nhiều (khoảng 30 đến 40 lần/ngày) trẻ sẽ bị mất nước nặng dẫn đến rối loạn điện giải và sốc.

Chính vì vậy, việc giữ gìn vệ sinh, ăn sạch, uống sạch là biện pháp hạn chế sự lây nhiễm virus Rota. Đặc biệt, để chủ động phòng bệnh hiệu quả và an toàn, cha mẹ nên cho trẻ sử dụng vắc-xin phòng ngừa virus Rota. Tổ chức Y tế thế giới đã khuyến cáo nên cho tất cả trẻ nhỏ uống vắc-xin Rota để phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Vắc-xin phòng tiêu chảy do virus Rota được cho trẻ uống từ 6 tuần tuổi trở đi, uống 2 lần cách nhau ít nhất 1 tháng và nên uống trước 6 tháng tuổi. Điều quan trọng là phải bảo vệ trẻ càng sớm càng tốt trước khi trẻ bước vào thời kỳ nhiễm virus Rota nguy hiểm là từ 6 tháng đến 36 tháng tuổi. Cha mẹ cần hết sức lưu ý đến lịch tiêm phòng tất cả các loại vắc-xin những năm đầu đời cho bé.

>>>Xem thêm: Dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm khi đau bụng trong thai kỳ

Phong Linh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.