Doanh thu "khủng" từ mảng bảo hiểm
Ngày 24/4, Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam đã có báo cáo tài chính đã được kiểm toán 2023.
Doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam trong năm 2023 đạt 3.714,5 tỷ đồng, thấp hơn 489,4 tỷ đồng so cùng kỳ năm trước.
Doanh thu hoạt động tài chính 1.183,3 tỷ đồng, tăng 373,6 tỷ đồng so với năm trước.
Lợi nhuận kế toán trước thuế của Hanwha Life Việt Nam năm 2023 là 1.003,7 tỷ đồng, tăng 373 tỷ đồng so với năm trước.
Đáng lưu ý, lợi nhuận sau thuế ghi nhận 795,6 tỷ đồng, tăng 293 tỷ đồng so với năm trước. Điều này đồng nghĩa, mỗi ngày Hanwha Life Việt Nam thu lợi gần 2,2 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, theo ghi nhận, năm 2023, Công ty Bảo hiểm này tổng chi 2.593,8 tỷ đồng bồi thường và trả tiền bảo hiểm.
Ghi nhận vào 31/12/2023, tổng tài sản Hanwha Life Việt Nam 18.383 tỷ đồng, tăng 2.329 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, tài sản dài hạn chiếm 10.770 tỷ và tài sản ngắn hạn 7.615 tỷ đồng.
Đến cuối 2023, tiền của doanh nghiệp là 219 tỷ đồng và có đến 6.583,6 tỷ đồng đầu tư ngắn hạn.
Doanh nghiệp cũng ghi nhận dự phòng phải thu khó đòi lên đến 56,2 tỷ đồng, tăng hơn 30,8 tỷ đồng so với đầu năm.
Nợ tăng 1.533 tỷ đồng
Vào thời điểm 31/12/2023, Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam có nợ phải trả hơn 13.004 tỷ đồng, tăng 1.533 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, nợ dài hạn chiếm 12.407 tỷ đồng và nợ ngắn hạn chiếm 596,7 tỷ đồng. Cả nợ dài hạn và nợ ngắn hạn đều tăng so với đầu năm.
Theo ghi nhận, Bảo hiểm này nợ phải trả người bán là 411,5 tỷ đồng. Trong đó, phải trả về hợp đồng bảo hiểm gần 391 tỷ đồng, phải trả khác cho người bán là 20,5 tỷ.
Cùng thời điểm trên, Hanwha Life Việt Nam nợ người lao động gần 19 tỷ đồng; nợ thuế 30,7 tỷ; nợ phí bảo hiểm tạm thu 35,5 tỷ; chi phí phải trả 77,8 tỷ đồng và các khoản phải trả ngắn hạn khác 22,3 tỷ đồng.
Thời điểm cuối năm 2023, nguồn vốn chủ sở hữu của Hanwha Life Việt Nam là 5.382,1 tỷ đồng, tăng 795,6 tỷ so với năm trước.
Điều này đồng nghĩa, nợ phải trả của doanh nghiệp này cao hơn 2,4 lần so với nguồn vốn chủ sở hữu.
Chiều ngược lại, chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm giảm từ 3.029 tỷ đồng, xuống còn 2.869 tỷ đồng. Chi phí hoạt động tài chính cũng giảm từ 35,8 tỷ xuống 29,5 tỷ. Chi phí bán hàng giảm từ 1.051,9 tỷ xuống còn 703,2 tỷ đồng.
Chỉ riêng chi phí quản lý doanh nghiệp tăng từ 267,7 tỷ lên 294,2 tỷ.
Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam được thành lập với thời hạn hoạt động trong vòng 50 năm. Doanh nghiệp này trực thuộc Hanwha Group, được thành lập tại Hàn Quốc.
Hoạt động chính của Công ty là kinh doanh các nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam bao gồm kinh doanh bảo hiểm gốc, kinh doanh tái bảo hiểm, quản lý quỹ, đầu tư vốn và các hoạt động khác theo quy định pháp luật Việt Nam.
Công ty có trụ sở chính tại đường Hàm Nghi, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, doanh nghiệp có 1 công ty con, 3 chi nhánh, 19 địa điểm kinh doanh và 101 văn phòng Tổng đại lý.
Vào cuối 2023, Hanwha Life Việt Nam ghi nhận có 580 nhân sự.