Trang tin của người Trung Quốc ở nước ngoài dự báo, tàu ngầm lớp Kilo có thể trở thành một mối đe dọa lớn đối với Liêu Ninh - tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, trong trường hợp xảy ra xung đột giữa hai bên.
Việt Nam và Trung Quốc đang có tranh chấp tại khu vực quần đảo Trường Sa – nơi có hơn 750 rạn san hô, đảo nhỏ, đảo san hô, đảo thấp nhỏ và hải đảo ở Biển Đông.
Tàu Rolldock sea đưa tàu ngầm Hà Nội đến vịnh Cam Ranh, Việt Nam vào ngày 3/1. Ảnh: Tân Hoa Xã
Việt Nam đã ký một hợp đồng trị giá 2 tỷ USD với Nga để mua tổng cộng 6 tàu ngầm lớp Kilo trong chuyến thăm của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Moscow năm 2009.
Tàu ngầm Hà Nội được chế tạo tại nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi ở St Petersburg, Nga và được vận chuyển đến Việt Nam bởi tàu vận tải Rolldock sea, một tàu hạng nặng chuyên chở của Hà Lan. Tàu ngầm đã đến cảng quân sự Cam Ranh vào ngày 3/1.
Tàu ngầm lớp Kilo có khả năng hoạt động ở độ sâu tối đa 300 mét, khoảng cách từ 6.000-7.500 hải lý trong 45 ngày đêm liên tục. Tàu được biên chế với 52 thuyền viên. Ngoài ra, tàu ngầm Kilo còn có động cơ chạy êm nhất thế giới.
Căng thẳng xung đột leo thang kể từ khi tàu Liêu Ninh được đưa vào biên chế của Hải quân Trung Quốc vào năm ngoái. Các nhà quan sát cho rằng tàu sân bay của Trung Quốc có thể đóng vai trò quan trọng trong việc can dự vào các khu vực tranh chấp của lực lượng Hải quân Trung Quốc.
Tuần trước, tàu sân bay Liêu Ninh vừa trở về căn cứ ở cảng Thanh Đảo, thuộc tỉnh Sơn Đông sau khi hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện kéo dài 37 ngày ở biển Hoa Đông.
Các nhà quan sát nói với Duowei rằng sắp tới Việt Nam sẽ nhận được thêm hai tàu ngầm lớp kilo là Hồ Chí Minh và Hải Phòng, đồng thời trong năm 2014 sẽ phải đối mặt với sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đầu tư 1 tỷ USD để mua 12 máy bay chiến đấu Su-30MK2 của Nga cho lực lượng không quân, tăng tổng số máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư của Việt Nam lên 29 chiếc.
Linh An