Bất chấp Mỹ-Hàn đang tập trận, Triều Tiên phóng một loạt tên lửa ra biển

Bất chấp Mỹ-Hàn đang tập trận, Triều Tiên phóng một loạt tên lửa ra biển

Vũ Thu Hương

Vũ Thu Hương

Thứ 7, 26/08/2017 10:39

Sáng sớm ngày 26/8, Triều Tiên đã phóng một loạt tên lửa tầm ngắn từ vùng biển phía Đông của nước này. Động thái này của Bình Nhưỡng diễn ra khi Mỹ và Hàn Quốc đang có cuộc diễn tập chung mang tên Người bảo vệ tự do Ulchi.

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn quân đội Hàn Quốc  cho hay, các tên lửa này được phóng đi từ vùng biển phía Đông của Triều Tiên, ở tỉnh Gangwon vào khoảng 6h49 sáng nay, văn phòng Tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc cho hay.

Theo đánh giá ban đầu, các tên lửa được phóng đi sáng nay đã bay được chặng đường khoảng 250km và bay về hướng Đông Bắc.

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích thêm thông tin về loại tên lửa này.

Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, theo đánh giá ban đầu, Triều Tiên đã phóng ít nhất 3 tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào biển.

Tiêu điểm - Bất chấp Mỹ-Hàn đang tập trận, Triều Tiên phóng một loạt tên lửa ra biển

Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên hồi cuối tháng Bảy. 

“Tên lửa đầu tiên và thứ ba được phóng vào lúc 11h49 sáng (giờ Hawaii) và 12h19 đã thất bại trong quá trình bay”, đại diện của bộ chỉ huy Thái Bình Dương Cdr. David Benham cho biết trong một thông báo qua thư điện tử. “Tên lửa thứ hai được phóng vào lúc 12h07 dường như phát nổ ngay khi rời bệ phóng”, ông David Benham cho biết thêm.

Nguồn tin cũng khẳng định rằng, các tên lửa này không đe dọa khu vực Bắc Mỹ nói chung và đảo Guam nói riêng.

Hành động thử tên lửa của Bình Nhưỡng ngay lập tức được thông báo tới Tổng thống Moon Jae-in.

Trong khi đó, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố, các tên lửa này không rơi vào vùng lãnh thổ của Nhật Bản hay các khu vực đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này, đồng thời không đe dọa trực tiếp tới an ninh quốc gia.

"Không có tên lửa đạn đạo nào rơi vào vùng lãnh thổ hay EEZ của chúng ta. Chúng tôi khẳng định, không có các tác động trực tiếp đe dọa an ninh của chúng ta.

Thủ tướng đã chỉ đạo chúng tôi duy trì báo động cao và nỗ lực hết sức ứng phó với tình hình nhằm bảo vệ sinh mạng và tài sản của người dân", Chánh văn phòng nội các Suga khẳng định.

Mỹ và Hàn Quốc đang có cuộc diễn tập chung mang tên Người bảo vệ tự do Ulchi, chủ yếu liên quan đến mô phỏng máy tính chứ không phải là các cuộc thao diễn trên chiến trường. Tuy nhiên, lâu nay Triều Tiên luôn phản đối gay gắt các cuộc tập trận Mỹ - Hàn vì họ coi chúng là động thái chuẩn bị xâm lược.

Trong khi đó, một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết, các vụ phóng tên lửa này của Triều Tiên là một phần trong chương trình diễn tập của quân đội nước này.

Xem thêm >>Giải mã những “chân rết” giúp Triều Tiên lách lệnh trừng phạt

V.T.H

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.