Gian lận quẹt thẻ chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng
Ngày 2/7, Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt giam Trần Tuấn Minh (22 tuổi, Giám đốc nhà hàng NightFall, quận 1, TP.HCM) về tội Sử dụng thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Hiện tại, đối tượng đã khắc phục hậu quả bằng cách trả lại số tiền gần 700 triệu đồng cho bị hại là vị khách nước ngoài, nhưng xét thấy hành vi này gây ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước, cơ quan công an quyết định xử lý nghiêm minh.
Theo tài liệu từ cơ quan điều tra, tối 10/8/2016, ông Caracciolo David John (45 tuổi, quốc tịch Australia) cùng nhóm bạn đến nhà hàng NightFall trên đường Nguyễn Siêu (quận 1) ăn uống và chơi bida.
Đến rạng sáng hôm sau, du khách này dùng thẻ tín dụng Visa Card và thẻ Master Card (do hai ngân hàng của Australia phát hành) thanh toán tiền.
Thời điểm này, Minh biết trong thẻ của khách có nhiều tiền nên đã chỉ đạo nhân viên giả vờ nói với khách máy cà thẻ không ăn thẻ. Qua đó, đối tượng yêu cầu vị khách cung cấp nhiều lần mã số pin, Minh đã gian dối tạo ra nhiều hóa đơn tính tiền để chiếm đoạt tiền của khách.
Sau khi thanh toán tiền về nước vài ngày, ông David John phát hiện thẻ bị trừ 39.429 AUD (gần 700 triệu đồng) cho bữa ăn tối ở nhà hàng NightFall.
Xét thấy sự việc có tính gian lận, ông David John ủy quyền cho người bạn ở Việt Nam là bà Lê Thị Kim Yến cùng luật sư tố cáo với công an.
Công an cho triệu tập những nhân viên và quản lý làm việc trong ca vị du khách đến ăn tối để làm việc. Tại cơ quan điều tra, ban đầu, Minh đổ tội cho chị gái mình là chủ nhà hàng chiếm đoạt. Nhưng sau cùng, các chứng cứ cho thấy Minh là người chủ mưu.
Minh khai nhận, đã quẹt thẻ của khách 8 lần, trong đó 6 hóa đơn trị giá hơn 23 triệu đồng, 2 hóa đơn tổng trị giá 640 triệu đồng. Đến trưa 11/8/2016, Minh ra ngân hàng rút 663 triệu đồng của khách bỏ túi riêng.
Với số tiền trên, Minh dùng một phần vào việc tiêu xài cá nhân, số còn lại gửi thẻ ngân hàng.
Xử lý nghiêm minh để răn đe xã hội
Sau khi làm rõ hành vi phạm pháp của Minh, ngày 22/11/2016, Minh đến Công an quận 1 gặp người đại diện của ông David John thỏa thuận xin hoàn lại số tiền chiếm đoạt. Theo cam kết giữa hai bên, sau khi nhận đủ số tiền, nạn nhân sẽ rút đơn tố cáo, xin bãi nại không yêu cầu xử lý hình sự đối với Minh.
Đến ngày 30/11/2016, Minh hoàn trả hơn 683 triệu đồng, trong đó có 20 triệu đồng phí bồi thường cho bà Lê Thị Kim Yến (người bạn mà ông Caracciolo nhờ làm đơn tố cáo). Cùng ngày, bà Yến làm đơn gửi công an xin rút lại đơn tố cáo Minh.
Tuy nhiên, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, PC46 nhận thấy Minh có hành vi cấu kết với nhân viên gian dối, chiếm đoạt hơn 663 triệu đồng của khách. Hành vi vi phạm pháp luật của Minh và đồng bọn là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và ngành du lịch của đất nước.
Cuối tháng 6/2017, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam Minh.
Một cán bộ công an chia sẻ, hành vi gian dối trong việc cà thẻ chiếm đoạt tiền của khách có dấu hiệu cụ thể của việc phạm tội có chủ ý. Hơn nữa, sự việc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nét đẹp văn hóa ứng xử của người Việt. Chỉ cần một vài cá nhân có hành vi tương tự, liệu khách nước ngoài đến Việt Nam có yên tâm làm việc, nghỉ dưỡng không?
Bên cạnh việc đồng ý xử lý hình sự đối tượng Minh, vị cán bộ cũng bày tỏ quan điểm, các cơ quan chức năng cần phối hợp xử lý nghiêm minh nạn chặt chém tại các nhà hàng ở một số điểm du lịch, kinh doanh ẩm thực cho du khách.
H.Trần