Theo báo cáo tài chính quý 4 được công ty cổ phần Mai Linh Miền Bắc (mã chứng khoán: MLN) công bố cách đây không lâu, luỹ kế doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ cả năm xấp xỉ 991 tỷ đồng, giảm gần 8% so với năm trước và kém 200 tỷ đồng so với mục tiêu đề ra hồi đầu năm.
Tỷ trọng đóng góp của hoạt động vận tải taxi giảm từ 92% xuống còn 83%, tương ứng 823 tỷ đồng. Đáng nói, đà tăng trưởng ổn định về giá trị lẫn tỷ trọng bắt đầu đến từ nhượng bán và cho thuê tài sản.
Chi phí bán hàng của doanh nghiệp này tăng gấp đôi năm trước, lên mức 45 tỷ đồng. Trong khi chi phí tài chính và quản lý doanh nghiệp tăng giảm không đáng kể thì đây là khoản mục thay đổi lớn nhất trong năm tài chính 2017.
Đáng chú ý, khoản tiền thanh lý tài sản cố định lên đến 104 tỷ đồng trở thành “cứu tinh” của Mai Linh Miền Bắc. Trước đó, riêng trong quý 3, Mai Linh Miền Bắc bán xe cũ đã lãi tới 23 tỷ đồng.
Nhờ đó, doanh nghiệp dẫn đầu thị phần taxi truyền thống phía Bắc báo lợi nhuận ròng xấp xỉ 37 tỷ đồng, tăng 25% so với năm trước.
Tổng nguồn vốn của công ty tính đến ngày 31/12/2017 đạt 2.027 tỷ đồng, giảm gần 280 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Nợ phải trả vẫn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu nguồn vốn với trên 72%, tương đương 1.460 tỷ đồng.
Mai Linh Miền Bắc là công ty thành viên của Tập đoàn Mai Linh Group. Đây là công ty mẹ nắm giữ 47,79% vốn điều lệ của Mai Linh Miền Trung và 47,86% vốn điều lệ của Mai Linh Miền Bắc.
Trong 6 tháng đầu năm 2017, gần 6.000 nhân viên Mai Linh đã mất việc do áp lực cạnh tranh từ các hãng taxi công nghệ như Uber, Grab, trong đó con số tại Mai Linh Miền Bắc là 1.600 người.
Để đối đầu với Uber và Grab, Mai Linh Miền Bắc vừa qua đã quyết định mở rộng kinh doanh thêm ngành nghề "xe ôm, xe lôi".