Bất ngờ phát hiện báu vật nghìn năm tuổi khi đào đất trồng cây

Bất ngờ phát hiện báu vật nghìn năm tuổi khi đào đất trồng cây

Lương Quốc Tiệp

Lương Quốc Tiệp

Thứ 4, 21/09/2022 06:00

Một kho báu có niên đại khoảng thế kỷ thứ 5 đến thứ 7 sau Công Nguyên đã vô tình được một nông dân Palestine tìm thấy khi đang đào đất trồng cây.

Mới đây, truyền thông đưa tin, một bức khảm điêu khắc từ thời Đông La Mã, với các họa tiết độc đáo về các loài chim và động vật vừa được tìm thấy tại khu vực dải Gaza. Khám phá bất ngờ này đã thu hút sự chú ý của các nhà khảo cổ học, và những người lãnh đạo Hamas ở khu vực này.

Theo Heritage Daily, anh Suleiman al-Nabahin, một nông dân Palestine đang trồng cây ô liu trong trại tị nạn Bureij cách biên giới Israel nửa dặm thì phát hiện ra dấu vết của bức tranh ghép cổ xưa.

Đời sống - Bất ngờ phát hiện báu vật nghìn năm tuổi khi đào đất trồng cây

Khu vực tìm thấy bức tranh khảm.

Anh lập tức báo cho chính quyền địa phương. Hiện trường được tiếp quản lập tức bởi các chuyên gia từ Bộ Du lịch và Cổ vật Palestine, Trường Kinh thánh và Khảo cổ học Jerusalem của Pháp (đặt tại Jerusalem - Israel) xác định đó là một kho báu có niên đại khoảng thế kỷ thứ 5 đến thứ 7 sau Công Nguyên.

Đặc biệt, bức tranh khảm được ghép từ vô số mảnh đá được chế tác cẩn thận, mô tả các loài động vật như chim, thỏ, chó, dê... Sau khi các nhà khảo cổ quét phần đất đá bao phủ bức tranh, họ nhận thấy nó nguyên vẹn đến đáng ngạc nhiên. Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn tìm thấy một số cấu trúc là tàn tích các bức tường cổ cùng nhiều đồ vật có giá trị cao như các đồ tạo tác bằng thủy tinh.

Đời sống - Bất ngờ phát hiện báu vật nghìn năm tuổi khi đào đất trồng cây (Hình 2).

Bức tranh khảm với niên đại có thể lên tới 1.500 năm, được các nhà khảo cổ đánh giá là một kho báu vô song.

Theo các nhà khảo cổ, tranh khảm vốn là một vật trang trí nhà cửa xa hoa bậc nhất của giới quý tộc cổ đại, bởi vật liệu làm tranh hoàn toàn tự nhiên, nên để có được sắc màu đẹp nhất, các nghệ sĩ phải ghép chúng bằng vô số mảnh đá được mài giũa công phu, được nhập khẩu và tuyển chọn từ nhiều nơi xa xôi bởi có những màu đá chỉ có thể được tìm thấy ở vài vùng đặc biệt.

Cơ quan quản lý du lịch Palestine cho biết, hiện tại các nhà khảo cổ đang tiến hành xác minh cũng như tìm hiểu thêm các giá trị văn hóa mà khám phá này mang lại. Khu vực dải Gaza vốn rất phong phú với nhiều cổ vật, nơi này từng là điểm giao thương quan trọng giữa các nền văn minh có từ cổ đại như Ai Cập cổ đại và người Philistines được mô tả trong Kinh thánh, cho đến đế chế La Mã và các cuộc thập tự chinh sau này.

Quốc Tiệp (theo quochoitv.vn, nld.com.vn)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.