Bất ngờ thông tin con gái ông Thaksin viết về việc cựu Thủ tướng Yingluck bỏ trốn

Bất ngờ thông tin con gái ông Thaksin viết về việc cựu Thủ tướng Yingluck bỏ trốn

Vũ Thu Hương

Vũ Thu Hương

Thứ 2, 28/08/2017 20:00

Cháu gái của cựu Thủ tướng Yingluck mới đây đã bày tỏ lời cảm ơn tới những người ủng hộ về mặt tinh thần dành cho gia đình họ sau khi người cô trốn ra nước ngoài. Tuy nhiên, giới phân tích chính trị cho rằng, bức màn chính trị của gia tộc Thaksin đã khép lại sau cuộc đào tẩu của bà Yingluck.

Con gái cựu Thủ tướng Thaksin đã viết gì trên mạng xã hội?

Theo tờ The Nation, hai cháu gái của cựu Thủ tướng Yingluck mới đây đã bày tỏ lời cảm ơn tới tất cả những người ủng hộ về mặt tinh thần dành cho gia đình họ, sau khi người cô, nữ cựu Thủ tướng chạy trốn ra nước ngoài.

Pintongta và Peathongtarn là hai con gái của người anh trai bà Yingluck, cựu Thủ tướng Thaksin. Hai cô con gái của ông Thaksin đã sử dụng mạng xã hội để thể hiện sự biết ơn của họ đối với những người ủng hộ.

Cô con gái lớn Pintongta đã đăng lên tài khoản Instagram @aimpintongta của cô bức ảnh cô này trông rạng rỡ, hạnh phúc bên cạnh gia đình chồng vào đêm thứ Bảy và nói rằng, cô muốn cảm ơn tất cả mọi người vì sự ủng hộ mà họ đã dành cho cô và gia đình của cô.

Tiêu điểm - Bất ngờ thông tin con gái ông Thaksin viết về việc cựu Thủ tướng Yingluck bỏ trốn

Cựu Thủ tướng Yingluck đã có cuộc đào thoát gây chấn động.  

"Những ngày này, có quá nhiều điều xảy ra vượt ngoài khả năng của chúng tôi… Tôi đã cố gắng làm tròn nhiệm vụ của mình trong mọi vai trò theo cách tốt nhất”, Pintongta nói.

Trong khi đó cô em Peathongtarn cũng đăng ảnh trên tài khoản Instagram cá nhân cùng dòng tin nhắn:

“Một vài người sẽ yêu bạn bất kể bạn làm gì. Một số người sẽ không bao giờ yêu bạn, dù bạn có làm gì đi chăng nữa. Còn tôi yêu tất cả các bạn, dù thế nào đi chăng nữa. Cảm ơn vì tất cả sự ủng hộ tinh thần của các bạn”.

Đây là những dòng bình luận mới nhất của thành viên gia đình Shinawatra kể từ khi bà Yingluck trốn khỏi đất nước.

Một số phương tiện truyền thông cho biết, nữ cựu Thủ tướng đã trốn khỏi Thái Lan vào hôm thứ Tư tuần trước  và hiện đang ở chỗ của người anh trai bà, ông Thaksin ở Dubai.

Có nhiều nghi ngờ cho rằng, bà có thể sẽ xin tị nạn sang Anh.

Ông Thaksin hiện sống lưu vong ở Dubai và London.

Lệnh bắt bà Yingluck được tòa án tối cao đưa ra sau khi nữ cựu Thủ tướng không xuất hiện tại phiên tuyên án sáng 25/8.

Cựu Thủ tướng Yingluck được cho là đã trốn sang Dubai, sau khi không xuất hiện tại tòa để nghe phán quyết chính thức của vụ án liên quan đến chương trình trợ cấp giá gạo.

Trong vụ án này, bà Yingluck bị cáo buộc lơ là trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng. Nếu bị kết tội, bà Yingluck có thể phải đối mặt với án tù lên tới 10 năm.

Những dấu hỏi lơ lửng

Các nhà phân tích chính trị cho rằng, bức màn chính trị của gia tộc Thaksin đã khép lại sau khi bà Yingluck theo chân anh trai chạy trốn ra nước ngoài. 

Tương lai của đảng Pheu Thai theo đó cũng rơi vào tình trạng mờ mịt.

Theo giới chuyên gia Thái Lan, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha dường như rất sốc trước sự ra đi đột ngột của bà Yingluck. “Tôi nghĩ bà ấy đủ dũng cảm để xuất hiện tại tòa án”, ông  Prayut Chan-o-cha cho biết.

“Bà ấy luôn khẳng định sẽ đến tòa nghe bản án nhưng cuối cùng bà ấy đã không đến”, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho hay.

Tiêu điểm - Bất ngờ thông tin con gái ông Thaksin viết về việc cựu Thủ tướng Yingluck bỏ trốn (Hình 2).

Một người ủng hộ cầm ảnh bà Yingluck. 

Sự ra đi của bà Yingluck có thể xem là một chiến thắng của phe quân đội trong cuộc đối đầu 16 năm, kể từ khi ông Thaksin lần đầu đắc cử.

Tờ Bangkok Post dẫn lời các nhà phân tích cho biết, bà Yingluck có thể phải sống cả quãng đời còn lại trong cảnh lưu vong, trừ khi có lệnh ân xá từ Hoàng gia.

Sở dĩ như vậy là vì Hiến pháp mới của Thái Lan, được thông qua hôm 6/4, không đặt ra bất cứ giới hạn nào trong việc xét xử nữ cựu Thủ tướng.

"Sự ra đi của bà ấy đã được xem là dấu hiệu cho thấy hành trình chính trị của gia tộc Shinawatra đã đi đến hồi kết", bài viết nhận định.

Theo AFP, diễn biến trên là một "chiến thắng rõ ràng" của chính quyền quân sự Thái Lan vì bà Yingluck "sẽ tạo ra ít nguy cơ hơn nhiều" nếu sống lưu vong.

Ông Thaksin "từ lâu đã chuẩn bị kế hoạch đào thoát cho em gái" và ông "sẽ không để em gái mình phải ngồi tù dù chỉ một ngày".

Tuy nhiên, việc nữ cựu Thủ tướng trốn chạy khỏi Thái Lan không có nghĩa là bất ổn chính trị tại nước này đã được giải quyết. "Những ai chống đối chính sách của ông Thaksin sẽ hài lòng khi thấy bà Yingluck ra đi lúc này", Thitinan Pongsudhirak, Giám đốc viện Nghiên cứu An ninh và Quốc tế của đại học Chulalongkorn ở Bangkok nhận định.

Sự chia rẽ trong lòng xã hội Thái Lan vẫn đang và sẽ tiếp tục hiện hữu.

Cách giải quyết phụ thuộc vào việc chính quyền quân sự cũng như phe cánh của họ “liệu có rút ra bài học đúng đắn rằng di sản của ông Thaksin về việc thức tỉnh những thành phần bị bỏ rơi trong xã hội Thái phải được kết hợp và tiếp thu".

Hiện tại, quyền lực của chính quyền quân sự khó có thể bị thách thức và phe đối lập không có nhiều sự lựa chọn.

Sự ra đi của bà là dấu hiệu cho thấy chặng đường chính trị của nhà Shinawatra đã tới điểm cuối. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận, bởi thực tế luôn tiềm ẩn yếu tố bất ngờ.

Xem thêm >> “Vụ đào tẩu thế kỷ” và cuộc đời bão táp của bà Yingluck

V.T.H

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.