Bát nháo thị trường sim số đẹp, trách nhiệm của ai?

Bát nháo thị trường sim số đẹp, trách nhiệm của ai?

Đỗ Thị Huệ

Đỗ Thị Huệ

Thứ 4, 04/10/2017 13:32

Không ít đại lý SIM thẻ đang hào hứng chờ ngày SIM 11 số chính thức được rút về 10 số. Nhiều đại lý còn gom SIM số đẹp 11 số từ trước vài tháng để chờ giá tăng bán kiếm chênh lệch.

 

Công nghệ - Bát nháo thị trường sim số đẹp, trách nhiệm của ai?

Giá sim 11 số đang biến động từng ngày.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch hiệp hội Internet Việt Nam bày tỏ sự tán thành với chủ trương của bộ TT&TT về việc rút gọn đầu số di động của các nhà mạng hiện nay. “Chủ trương của Bộ là đúng, trước sau cũng phải thực hiện. Tuy nhiên, việc lợi dụng điều này để chiếm sim số đẹp thì vấn đề không còn là chuyện của đầu số nữa. Câu chuyện ở đây là các nhà mạng sẽ quản số đẹp kiểu gì?”, ông Liên cho biết.

Theo phân tích của ông Liên, cho dù không đổi đầu số nhưng nếu các nhà mạng quản lý số đẹp không tốt thì việc trục lợi vẫn sẽ diễn ra. Việc này tương tự như việc quản lý biển số xe ô tô vậy. Đã đến lúc chúng ta cần phải xem xét lại khái niệm thế nào là số đẹp, cần phải học tập các nước để đấu thầu, đăng ký, hướng dẫn thế nào để các sim số đó đem lại lợi ích tối đa cho Nhà nước và cả người dùng.

“Về quan điểm cá nhân, tôi không đồng ý với việc tự do buôn bán, trao đổi sim số giữa người sử dụng dịch vụ với người khác. Bởi lẽ, quan hệ giữa nhà cung cấp và người sử dụng dịch vụ là quan hệ hợp đồng cung cấp dịch vụ. Số sim được sử dụng là số được cấp trên hợp đồng. Nếu người dùng không dùng số này nữa thì phải cắt hợp đồng và số sim thẻ phải được quay về kho của nhà cung cấp. Còn nếu nhà cung cấp có đồng ý cho anh chuyển nhượng hay không lại là chuyện khác. Tuy nhiên, theo tôi, việc cho phép chuyển nhượng sẽ có thể dẫn đến nhiều lộn xộn, tranh chấp xảy ra sau đó.

Hiện nay, một người khi đi mua sim thẻ còn phải xuất trình chứng minh nhân dân, phải chụp ảnh chân dung chính chủ nữa thì việc sang nhượng, buôn bán sim thẻ không chỉ đơn thuần là việc trao tay, nhận tiền là xong. Nếu cố tình sử dụng sim không chính chủ thì bản chất việc này là vi phạm quy định của Nhà nước. Bởi lẽ, anh không phải là chủ hợp đồng mà anh đang sử dụng”.

Cũng theo ông Vũ Hoàng Liên, nếu để xảy ra chuyện trục lợi từ việc rút ngắn đầu số từ 11 số thành 10 số thì bản thân các nhà mạng cũng sẽ phải có trách nhiệm vì ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người dùng.

Đ.H

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.