Bầu cử Anh: Đảng Bảo thủ dẫn trước trong cuộc thăm dò

Bầu cử Anh: Đảng Bảo thủ dẫn trước trong cuộc thăm dò

Vũ Thu Hương

Vũ Thu Hương

Thứ 6, 09/06/2017 10:59

Cuộc thăm dò dư luận công bố ngày 8/6 cho thấy đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May vẫn dẫn trước Công đảng đối lập...

Cuộc đua bắt đầu

Hàng chục triệu cử tri Anh hôm nay bỏ phiếu để bầu tân Thủ tướng.

Các điểm bỏ phiếu tại Anh mở cửa vào 7h sáng 8/6 và đóng vào 22h cùng ngày. Cử tri sẽ bầu cho hai ứng viên Theresa May, đảng Bảo thủ và lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn. Trong những khảo sát gần đây, tỷ lệ ủng hộ ông Corbyn đã giảm đáng kể và bà May được dự đoán chiến thắng.

Cuộc thăm dò dư luận công bố ngày 8/6 trong bối cảnh các cử tri nước này đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội cho thấy, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May vẫn dẫn trước Công đảng đối lập 8 điểm phần trăm, cao hơn so với 5 điểm phần trăm của cuộc thăm dò lần trước.

Tiêu điểm - Bầu cử Anh: Đảng Bảo thủ dẫn trước trong cuộc thăm dò

 Bà  Theresa May và chồng rời địa điểm bỏ phiếu. 

Cuộc thăm dò của MORI Ipsos công bố trên báo London Evening Standard cho thấy, tỷ lệ ủng hộ đảng Bảo thủ đã tăng lên 46% so với 45% trong cuộc thăm dò công bố hôm 2/6.

Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ đối với Công đảng giảm từ 40% xuống còn 36%. Trong cuộc thăm dò cuối cùng này, MORI đã tiến hành khảo sát 1.291 người trong hai ngày 6-7/6.

Một loạt kết quả thăm dò dư luận công bố ngày 7/6 cũng đều cho thấy, đảng Bảo thủ dẫn trước Công đảng từ 1 đến 12 điểm phần trăm.

Trong cuộc bầu cử này, chính đảng nào giành được nhiều ghế nhất trong Quốc hội sẽ được quyền thành lập Chính phủ mới và lãnh đạo đảng đó sẽ trở thành Thủ tướng Anh.

Cử tri Anh đứng trước lựa chọn khó khăn

Các cử tri Anh đang đứng trước những lựa chọn khó khăn. Nếu bỏ phiếu cho đảng Bảo thủ, họ sẽ có một Chính phủ có quan điểm cứng rắn trong vấn đề Brexit, thắt chặt nhập cư, chú trọng đầu tư cho an ninh, quốc phòng và chống khủng bố, chính sách giảm thuế có lợi cho giới doanh nghiệp.

Nếu ủng hộ Công đảng lên nắm quyền, các chính sách an sinh xã hội và y tế sẽ có sự cải thiện rõ rệt, đồng thời chính sách nhập cư linh hoạt hơn và quan điểm đàm phán Brexit mềm dẻo hơn.

Đây là lần thứ ba người dân Anh đi bỏ phiếu trong vòng hai năm qua, hai lần tổng tuyển cử và một lần trưng cầu dân ý về việc đưa London rời Liên minh châu Âu (Brexit).

Thủ tướng May kêu gọi tổ chức bầu cử sớm hồi tháng Tư, khi tỷ lệ ủng hộ đảng Bảo thủ ở mức cao, thể hiện bà sẽ là nhà lãnh đạo mạnh mẽ trong đàm phán Brexit.

Xem thêm>> Kẻ lạ mặt ném bom tự chế tấn công Đại sứ quán Mỹ ở Ukraine

Đào Vũ

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.