Bayen - Pep, một cuộc hôn phối hoàn hảo

Bayen - Pep, một cuộc hôn phối hoàn hảo

Thứ 5, 28/11/2013 13:49

Có vẻ như Barca chưa phải là môi trường cho phép Guardiola phát triển toàn bộ triết lý bóng đá của ông. Với Bayern Munich, ông đã có một cơ hội khác, với một đội bóng được cho là đa dạng và vĩ đại hơn, để tiếp nối và hoàn thiện những ý tưởng của mình.

Bayern trở thành điển hình cho thứ bóng đá của tương lai cũng như những gì mà thứ bóng đá ấy đòi hỏi. Họ có sự pha trộn hoàn hảo giữa những cầu thủ giàu thể lực, sức mạnh, kỹ năng, tốc độ và trí thông minh.

Hãy nhìn vào đội hình của Munich và bạn sẽ thấy Pep đã nhìn thấy tương lai của bóng đá mà nhiều người đã tiên liệu trước đó. Một đội bóng chơi với sơ đồ 2-8-0 hay giống hơn là một đội bóng chơi với sơ đồ 2-3-5. Vị trí của các trung vệ tương đối cố định và vị trí của tiền vệ phòng ngự duy nhất cũng vậy. Tuy nhiên, các cầu thủ chơi phía trên rất linh hoạt và hoán đổi vị trí cho nhau rất tốt, thậm chí đến mức mà chúng ta gần như không thể nhận ra vị trí thi đấu thực sự của họ.

Bóng đá Quốc tế - Bayen - Pep, một cuộc hôn phối hoàn hảo

Ảnh hưởng của Pep đã lan tỏa đến mọi ngõ ngách ở Bayern.

Để thi triển lối chơi này cần có những cầu thủ cầm bóng tốt và phối hợp nhanh với đồng đội vì ý tưởng trong lối chơi này là có vài cầu thủ di chuyển xung quanh để kiểm soát bóng. Lối chơi này cũng có ưu điểm là khi bị mất bóng thì sẽ có 4/5 cầu thủ có thể gây sức ép và bao vây đối thủ nhằm thu hồi bóng. Lối chơi này khiến cho đối phương bị áp đảo về quân số và cực khó tìm khoảng trống để triển khai bóng.

Hệ quả là nó khiến những đội bóng mạnh trở nên tầm thường. Giống các đội bóng mạnh khi gặp Barca thường chuyền dài lên cho các tiền đạo phía trên trong tuyệt vọng để cầu may. Bây giờ, thứ bóng đá của Pep rõ ràng là bước tiến so với thứ bóng đá “phản ứng lại”. Đấy là thứ bóng đá dùng để khắc chế Tiki-taka. Đó là thứ bóng đá gây sức ép ngược lại lên đối thủ mà những HLV tiêu biểu của trường phái này là Klopp, Simeone và Mourinho.

Lối đá ấy đã thành công và cho phép vô hiệu hóa tiki-taka tựa như cách Inter của Helenio Herrera đã làm nhằm vô hiệu hóa bóng đá tổng lực bằng Catenaccio trong thập niên 60 của thế kỷ 20. Tuy nhiên, gây sức ép ngược không phải là thứ bóng đá mang tính cách mạng mà chỉ là cách phản ứng lại đầy tiêu cực nhằm chống lại cuộc cách mạng mang tên bóng đá tổng lực và bóng đá của Guardiola.

Một triết gia đích thực của bóng đá

Với những gì đã đạt được trong thời đại của mình, rõ ràng Guardiola là HLV có tầm nhìn tốt nhất và là một nhà tư tưởng bóng đá đích thực. Những gì lĩnh hội được với tư cách HLV và cầu thủ đã giúp Pep mở ra và phát triển một cuộc cách mạng mới trong triết lý về bóng đá tổng lực.

Với Pep, chúng ta đã tìm thấy một nhà cách mạng gia thực sự của bóng đá. Những gì mà Pep đang chỉ ra cho chúng ta, những HLV và những người đang tìm hiểu về bóng đá, là bóng đá tương lai không bất biến mà thay đổi. Đó là thứ bóng đá biến hóa. Đối với Pep, dù cho ông già đi nhanh chóng thế nào, ông vẫn mang trong mình nhãn quan bóng đá của tương lai.

Theo Thể thao Văn hóa

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.