Bí ẩn bao trùm cuộc lật đổ sau một đêm ở Hoàng gia Saudi Arabia

Bí ẩn bao trùm cuộc lật đổ sau một đêm ở Hoàng gia Saudi Arabia

Vũ Thu Hương

Vũ Thu Hương

Thứ 6, 21/07/2017 14:26

Gần 1 tháng sau khi Saudi Arabia phế truất người cháu trai Mohammed bin Nayef và đưa con trai là Mohammed bin Salman làm Thái tử, thông tin ly kỳ xung quanh việc đổi ngôi được hé lộ.

Theo Reuters, ngày 20/6, Mohammed bin Nayef, nhân vật quyền lực trong bộ máy an ninh của Saudi Arabia trong hai thập niên vừa qua, đồng thời là người kế vị ngai vàng đã được triệu tập đến gặp vua Salman bin Abdulaziz ở tầng 4 cung điện hoàng gia.

Tại đây, nhà vua yêu cầu Thái tử thoái lui để nhường lại vị trí kế vị cho con trai của vua, Mohammed bin Salman 31 tuổi, cũng là con trai của nhà vua. Nguyên nhân được nhà vua đưa ra là vì thái tử nghiện thuốc giảm đau.

“Nhà vua đến gặp Mohammed bin Nayef và nói: Ta muốn cháu bước xuống vì đã không nghe lời đi chữa chứng nghiện ngập đang ảnh hưởng đến các quyết định của cháu”, một nguồn tin thân cận với Mohammed bin Nayef cho hay.

Những chi tiết mới về cuộc gặp bất thường giữa nhà vua và Mohammed bin Nayef thổi bùng các đồn đoán về sự xáo trộn trong hoàng gia với việc thay đổi các vị trí lãnh đạo ở quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Hồ sơ - Bí ẩn bao trùm cuộc lật đổ sau một đêm ở Hoàng gia Saudi Arabia

 Nhà vua Saudi Arabia Salman bin Abdelaziz. 

Nguồn tin thân cận với cựu Thái tử cho hay ông Mohammed bin Nayef muốn đưa gia đình đến Thụy Sĩ hoặc Anh nhưng Quốc vương và tân Thái tử đã từ chối.

Một quan chức chính quyền Saudi Arabia cho hay Mohammed bin Salman vốn được vua yêu quý và việc nhân vật này được kế vị ngai vàng đã được nhiều người dự đoán nhưng sự việc hồi tháng Sáu diễn ra sớm hơn dự kiến.

Một quan chức Mỹ và một cố vấn hoàng gia Ả Rập Xê Út cho rằng việc ông Mohammed bin Nayef phản đối cấm vận Qatar là một trong những yếu tố khiến ông bị phế truất.

Việc cất nhắc tân Thái tử một cách bất ngờ dẫn đến đồn đoán trong giới ngoại giao Saudi Arabia rằng Quốc vương Salman có thể sẽ sớm nhường ngôi cho con trai.

Có thông tin cho rằng Quốc vương vừa ghi âm sẵn một tuyên bố về việc nhường ngôi cho tân Thái tử và có thể được công bố vào tháng Chín.

Xem thêm >> Tàu ngầm Triều Tiên 'hoạt động bất thường', bị nghi thử tên lửa

Đào Vũ

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.