Bí ẩn bộ váy hồng dính máu của bà Kennedy

Bí ẩn bộ váy hồng dính máu của bà Kennedy

Thứ 6, 22/11/2013 13:24

Jacqueline Kennedy vẫn mặc bộ váy hồng dính máu khi bà bước vào Nhà Trắng sau khi chồng bà, Tổng thống John Frank Kennedy bị ám sát.

Bà từ chối cởi áo khoác dính máu tại bệnh viện Parkland ở Dallas cũng như trên máy bay đưa thi thể chồng về Washington.

Có lần tại Nhà Trắng, nhân viên giúp việc riêng đã để bộ váy hồng vào túi để bà Kennedy không phải nhìn thấy.

Theo lời của Tổng thống Kennedy, bà trông tuyệt vời trong bộ váy này, đó có thể là lý do vì sao ông nói bà mặc đến Dallas vào ngày 22.11.1963.

Bộ váy trông giống thiết kế của Coco Chanel, nhưng thực tế không phải, nó được sản xuất ở Mỹ. Đệ nhất phu nhân đã mặc bộ váy này ít nhất 6 lần trước ngày định mệnh.

Tiêu điểm - Bí ẩn bộ váy hồng dính máu của bà Kennedy

Bà Jacqueline nổi tiếng là có gu thời trang thanh lịch và sang trọng. Các bộ sưu tập quần áo, váy vóc, mũ và đồ trang sức của bà hiện được lưu giữ tại nhiều bảo tàng.

Sáng 22.11.1963 ở Forth Worth, Tổng thống Kennedy thậm chí còn nói đùa về phong cách của vợ. "Hai năm trước đây, tôi từng giới thiệu mình ở Pháp rằng tôi là người tháp tùng bà Kennedy tới Paris. Tôi phần nào có cảm giác như đang đi quanh Texas. Chẳng ai thắc mắc rằng tôi và Lyndon (Johnson) mặc gì" - Tổng thống đùa.

Chỉ vài giờ sau, Jackie Kennedy cố gắng nhoài ra phía sau chiếc limousine, bộ váy của bà dính đầy máu của chồng sau khi ông bị trúng đạn.

Khi cận vệ đề nghị bà thay quần áo, bà từ chối. "Tôi nghĩ bà ấy nói hơn một lần rằng bà sẽ tiếp tục mặc bộ váy để muốn mọi người biết chúng đã làm gì với chồng mình" - tác giả Philip Shenon nói. Vài giờ sau, bà Kennedy vẫn tiếp tục mặc bộ váy hồng dính máu đứng cạnh Johnson trên chiếc Không lực Một khi ông tuyên thệ nhậm chức tổng thống.

"Khó tưởng tượng được cảnh lúc đó. Bà lên chiếc Không lực Một trong bộ váy dính máu của Tổng thống, đứng đó chứng kiến người kế nhiệm chồng bà nhậm chức" - Shenon nói.

Ngày nay, bộ váy này được lưu giữ trong Cục Lưu trữ quốc gia, đựng trong một chiếc hộp cùng với mảnh giấy viết tay của mẹ bà Kennedy: "Túi và váy Jackie mặc ngày 22.11.1963".

Bộ váy này sau đó chưa bao giờ được giặt. Công chúng cũng không được nhìn thấy bộ váy từ sau vụ ám sát và trong 90 năm nữa.

Năm 2003, tức là 9 năm sau khi bà Kennedy qua đời, con gái bà là Caroline Kennedy đã trao bộ váy như một món quà cho người dân Mỹ với sự ngầm hiểu rằng nó sẽ không được trưng bày cho đến năm 2103. Thậm chí sau này nếu muốn trưng bày chiếc váy lịch sử này cũng cần hỏi ý kiến gia đình Kennedy. Họ muốn tránh gợi nhớ lại ký ức đau buồn và hành động kinh khủng.

Trong Cục Lưu trữ quốc gia ở Maryland cũng lưu giữ chiếc áo màu xanh mà Jackie Kennedy mặc bên trong bộ váy hồng, tất, đôi giày màu xanh và chiếc ví màu xanh.

Riêng chiếc mũ màu hồng của bà không có ở đây. "Chiếc mũ là một bí ẩn" - tác giả của "A Cruel and Shocking Act" Shenon viết. "Ban đầu chiếc mũ dường như ở trong tay Cơ quan Mật vụ, sau đó nó được trả lại cho thư ký riêng của bà Kennedy rồi biến mất kể từ đó".

Bộ váy áo của bà Kennedy được lưu trữ cẩn thận dưới hầm không có cửa sổ, trong một chiếc hộp đặc biệt không acid, không khí được thay 3 lần một giờ để đảm bảo len và vải được bền. Nhiệt độ bảo quản là 65-68 độ, tốt nhất cho vải.

Vân Anh (CNN/Lao động)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.