Giá cả luôn thay đổi được xem là một nguyên lý nền tảng về sự vận hành của các nền kinh tế. Tuy nhiên, theo trang Planet Money, vào năm 1886, một chai Coca-Cola có giá 5 cent. Suốt thập niên 1900, đến năm 1930, mỗi chai Coca-Cola vẫn có giá 5 cent. Trên thực tế, trong suốt 70 năm kể từ khi chai Coca-Cola đầu tiên được bán, giá của loại nước giải khát này chỉ ở một mức 5 cent/chai.
100 cent=1USD. Như vậy 1 chai Coca-Cola có giá khoảng 1.000 đồng.
Vào năm 1899, có hai luật sư tới thăm hãng Coca-Cola. Ở vào thời điểm đó, Coca-Cola đang được bán ra từ các thùng chứa có vòi. Tuy nhiên, hai vị luật sư này quan tâm tới một ý tưởng mới là bán Coca-Cola trong chai và họ muốn mua quyền đóng chai cho Coca-Cola.
Chủ tịch Coca-Cola khi đó không nghĩ nhiều tới chuyện đóng chai, bởi thế ông đã thỏa thuận với hai vị luật sư rằng, ông sẽ để họ bán Coca-Cola đóng chai, và ông sẽ bán nước giải khát cho họ để họ làm việc đó. Theo điều khoản của thỏa thuận, hai vị luật sư sẽ được mua nước giải khát của Coca-Cola ở mức giá cố định vĩnh viễn.
Ông Andrew Young, một nhà kinh tế thuộc Đại học West Virginia, cho rằng, Chủ tịch Coca-Cola khi đó có thể đã ký bản hợp đồng trên chỉ để hai vị luật sư nhanh chóng rời khỏi văn phòng ông.
Sau đó, thị trường nước giải khát đóng chai đã cất cánh, còn Coca-Cola thì bị thỏa thuận với hai vị luật sư ràng buộc. Nếu các nhà đóng chai hoặc một cửa hiệu nào đó có tăng giá bán một chai, thì Coca-Cola cũng chẳng kiếm thêm được xu nào.
Bởi thế, rất có khả năng Coca-Cola đã muốn giữ giá ở mức 5 cent/chai để bán được nhiều hàng nhất có thể cho các nhà đóng chai. “Một điều Coca-Cola có thể làm là phủ sóng quảng cáo khắp toàn quốc với thông tin nổi bật là về cơ bản, Coca-Cola có giá 5 cent/chai”, ông Yong nhận định.
"Coca-Cola không thể in mức giá 5 cent lên chai Coca-Cola, nhưng hoàn toàn có thể tung ra một chiến dịch quảng cáo lớn với nội dung “hãy uống Coca-Cola, chỉ với 5 cent”.
Bản hợp đồng giữa Chủ tịch Coca-Cola và các nhà đóng chai cuối cùng cũng được thỏa thuận lại. Nhưng giá của Coca-Cola vẫn đứng ở mức 5 cent/chai. Và lý do nằm ở một trở ngại khác: chiếc máy bán hàng.
Những chiếc máy bán Coca-Cola đã được làm ra chỉ để nhận đồng xu 5 cent. Theo giáo sư Levy, các sếp của Coca-Cola đã tính tới chuyện chuyển đổi máy bán hàng để tiếp nhận đồng 10 cent. Nhưng tăng gấp đôi giá bán Coca-Cola sẽ gây sốc. Bởi vậy, họ muốn một mức giá vừa phải hơn.
Bởi vậy, họ đã đề nghị Bộ Tài chính Mỹ phát hành đồng 7,5 cent. Có lúc, thậm chí Chủ tịch Coca-Cola đã đề nghị Tổng thống Eisenhower giúp đỡ. Nhưng không có kết quả.
Cuối cùng, lạm phát tăng đã dần “khai tử” mức giá 5 cent/chai Coca-Cola. Giá các nguyên vật liệu đầu vào tăng khiến một số cửa hiệu đã bán Coca-Cola với giá 6 cent/chai từ cuối thập niên 1940. Mức giá 5 cent/chai của Coca-Cola chính thức trở thành quá khứ vào năm 1959.
Như vậy, giá của Coca-Cola đã bất động ở mức 5 cent/chai trong suốt 70 năm. Nhưng chuyên gia Young cho rằng, mức giá nằm im trong 7 thập kỷ không hề là một câu chuyện tệ hại đối với Coca-Cola. Đó chính là một lý do khiến Coca-Cola có mặt ở khắp nơi trên thế giới ngày nay.
Theo VnEconomy