Theo Express, máy bay mất tích bí ẩn của hàng không Malaysia MH370 đã xuất hiện trong radar quân sự trong khoảng thời gian ít nhất 40 phút trước khi mất tín hiệu. Tuy nhiên, lực lượng không quân Malaysia đã quyết định bỏ qua, kết quả một cuộc điều tra cho hay.
Máy bay MH370 bay từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc đã biến mất bí ẩn vào ngày 8/3/2014 chở theo 239 người trên khoang.
Chiếc Boeing 777 lần cuối liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vào lúc 1h19 phút sáng khi máy bay bay qua Biển Đông. Vài phút sau đó, máy bay biến mất hoàn toàn khỏi màn hình radar dân sự.
Giới phân tích radar và dữ liệu vệ tinh cho thấy máy bay đột ngột thay đổi lộ trình và trở đầu bay về Malaysia trước khi bay về phía nam bang Penang, rồi sau đó bay ra phía Nam Ấn Độ Dương.
Tuy nhiên, lực lượng không quân Malaysia đã biết về một “đường bay lạ” khi máy bay bay qua không phận trên bán đảo Malaysia lúc 2h sáng, một cuộc điều tra tiết lộ.
Nhóm điều tra người Úc Four Corners đã miêu tả chi tiết về hành trình bay lạ thường của máy bay MH370.
Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia thời điểm đó là ông Hishammuddin Hussein thừa nhận quân đội đã cho phép chiếc MH370 bay qua vùng không phận quân đội, dù đã có cảnh báo rằng có một máy bay chở khách mất tích.
“Cơ quan Hàng không Dân sự có liên lạc quân đội vào sáng sớm”, ông Hishammuddin Hussein cho biết vào năm 2014.
Khi được hỏi tại sao quân đội không phản ứng khi thấy chiếc MH370 xuất hiện trên không phận quân sự, ông Hishammuddin Hussein nói: “Nó không có dấu hiệu khiêu khích, thù địch gì, nó là máy bay thương mại, xuất hiện trong không phận chúng ta, và chúng ta không có tình trạng chiến tranh với bất cứ ai”.
“Nếu chúng tôi có triển khai máy bay quân sự lên đối phó với nó, chúng tôi cũng không bắn hạ nó. Mà nếu đã không định bắn hạ nó thì còn đưa máy bay lên làm gì?”, người đứng đầu quân đội Malaysia thời đó cho hay.
“Bạn đang nói về quy trình quân đội, và nếu chúng tôi bắn hạ nó, bạn sẽ lại hỏi làm sao ông lại bắn hạ một máy bay thương mại có nhiều công dân Trung Quốc trên đó? Tôi sẽ lâm vào một tình huống tệ hơn” – ông Hishammuddin Hussein giãi bày.
Theo kết quả điều tra của đội Four Corners, căn cứ không quân Butterworth ở bang Penang có 5 người giám sát không phận trong thời điểm đó, và họ đã theo dõi chiếc MH370 trong 40 phút.
Trung tâm điều hành hàng không Malaysia cũng mắc sai lầm gây sốc vào khoảnh khắc máy bay MH370 mất tích, báo cáo từ điều tra cho hay.
Vào lúc sau 2h sáng, một nhân viên hàng không của Malaysia nhiều lần nói với bộ phận kiểm soát không lưu rằng MH370 đang bay qua không phận Campuchia.
Giới chức Malaysia ngày 30/7/2018 công bố báo cáo về vụ chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines mất tích bí ẩn ngày 8/3/2014 với nguyên nhân được suy đoán là máy bay bị cố ý điều khiển ra khỏi tầm kiểm soát.
Báo cáo dày 495 trang không đưa ra kết luận nào về những gì đã xảy ra trên chuyến bay mang theo 239 người từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh mà chủ yếu mô tả vụ việc và quá trình điều tra.
Rất nhiều gia đình các nạn nhân tập trung theo dõi cuộc họp báo đã trở nên giận dữ và tuyệt vọng vì báo cáo không đưa ra được nguyên nhân chính xác của vụ việc.
Trong những năm qua, hơn 30 mảnh vỡ được phát hiện trên Ấn Độ Dương nhưng chỉ có 3 mảnh vỡ được xác định là của chiếc Boeing 777 thực hiện chuyến bay MH370 định mệnh.
Xem thêm >> Thông tin mới về việc tìm kiếm máy bay MH370 trong rừng rậm Campuchia và những thử thách hiểm hóc