Theo Dailymail, chiếc máy bay BAE 146 thuộc hãng hàng không LaMia (Bolivia) chở câu lạc bộ bóng đá Brazil tối 28/11 bị rơi xuống vùng núi Colombia, khiến 71 người thiệt mạng đã bay lâu hơn so với thời gian bay mà lượng nhiên liệu cho phép.
Máy bay Bolivian LaMia có mức chứa nhiên liệu là 21.000 lb (9,5 tấn), trong khi mỗi giờ tiêu thụ khoảng 5.000 lb. Như vậy nghĩa là máy bay có thể bay tối đa hơn 4 giờ.
Nhưng chiếc máy bay chở đội bóng bay được 4 tiếng 20 phút thì lại phải tiếp tục bay lòng vòng vì được chỉ dẫn chờ 7 phút do thời điểm đó một máy bay khác bị rò rỉ nhiên liệu được ưu tiên hỗ trợ trước.
Và cơ trưởng Miquel Quiroga Murakami của máy bay đã phải hét lên những lời tuyệt vọng: “Hết nhiên liệu”, “Chúng tôi gặp sự cố chập điện”, “Cứu, cứu”... trước khi chiếc máy bay chở 77 người lao xuống núi Colombia.
Cuốn băng ghi âm do đài W Radio tiết lộ cho biết những thông tin này, tuy nhiên giới chức hàng không dân dụng Colombia cho hay băng ghi âm là không chính xác.
Nhưng phát biểu tại một cuộc họp báo, người đứng đầu bộ phận an toàn của hàng không dân dụng Colombia, ông Freddy Bonilla xác nhận máy bay đã cạn nhiên liệu ở thời điểm máy bay thông báo tình trạng khẩn cấp.
Các chuyên gia hàng không cho biết theo quy định quốc tế, các máy bay đều phải đảm bảo dự phòng nhiên liệu đủ để bay thêm 30-45 phút để chuyển hướng đến sân bay gần nhất trong trường hợp khẩn cấp.
Ngoài ra, cơ trưởng phải tính toán mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế trong suốt hành trình bay và hiếm khi phải sử dụng đến nhiên liệu dự phòng.
Ông Oleg Smirnov, Chủ tịch Hội đồng Giám sát Hàng không và giao thông vận tải Nga nói: “Chiếc máy bay đã bay hơn 4 tiếng. Nó có 4 động cơ phản lực với mức tiêu thụ nhiên liệu cao, và trong thực tế loại máy bay này thường bay trong khoảng cách ngắn hơn”.
Ông Smirnov cho rằng khoảng cách dài và điều kiện thời tiết xấu dẫn đến việc máy bay hết nhiên liệu.
Theo trang web của LaMia- hãng cho thuê chiếc máy bay nói trên có trụ sở tại Bolivia, cho biết, chiếc máy bay này có thể bay được quãng đường tối đa là 2.900km- ngắn hơn khoảng cách từ Santa Cruz đến Medellin- hành trình cuối cùng của chiếc máy bay trước khi gặp nạn.
“Nếu thông tin này sau đó được các nhà điều tra xác nhận thì vụ tai nạn này là một điều rất đau lòng bởi nó xuất phát từ một sự cẩu thả”, ông Bocanegra chia sẻ trên Caracol Radio vào ngày 30/11.
Tuy vậy, đến thời điểm này, giới chức Brazil vẫn chưa kết luận nào về nguyên nhân vụ tai nạn.
Điều này là bởi, một cuộc điều tra đầy đủ liên quan đến vụ tai nạn này sẽ phải kéo dài ít nhất là vài tháng. Các nhà điều tra sẽ phải xem xét mọi khía cạnh, từ quy trình bảo dưỡng chiếc máy bay đến dữ liệu lưu trữ trong 2 chiếc hộp đen vừa mới được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn.
Đào Vũ